10:16 24/10/2019

Sinh viên, học sinh mong muốn có thêm nhiều tiết học thực hành

Chương trình học còn nặng về lý thuyết, ít trải nghiệm thực tế, thiếu cơ hội trải nghiệm môi trường làm việc chuyên nghiệp… là những chia sẻ của nhiều bạn trẻ với lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh ngày 24/10.

 

Chú thích ảnh
Thành phố mong muốn học sinh, sinh viên thành phố chủ động hơn trong học tập, rèn luyện, trang bị kỹ năng cần thiết như ngoại ngữ, nghề nghiệp, thực hành xã hội...

Tại buổi gặp gỡ nhiều đại biểu cho rằng, dù tỷ lệ sinh viên ra trường thất nghiệp cao nhưng nhiều doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong tuyển dụng lao động. Điều đó cho thấy sự mất cân đối lớn giữa cung và cầu trong thị trường lao động. Do đó, vai trò của các cơ sở đào tạo cần phải tích hợp ngành nghề, tăng cường phân tích dự báo thị trường lao động, đẩy mạnh hoạt động phân luồn học sinh THPT, thầy cô giáo cần có kinh nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

Chú thích ảnh
Học sinh Mai Hải Yến, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (Quận 6) cho rằng chương trình phổ thông hiện nay khá nặng về lý thuyết.

Nhìn nhận thực tế, bạn Huỳnh Tuấn Khương, sinh viên trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh) cho rằng, thời gian thực hành của sinh viên khá ít, hiện nay sinh viên học năm thứ 3, thậm chí học năm 4 mới được thực tập, tiếp cận với doanh nghiệp nên khá khó khăn trong thực hành kỹ năng nghề nghiệp.

Còn ở khối THPT học sinh Mai Hải Yến, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (Quận 6) cho rằng chương trình phổ thông hiện nay khá nặng về lý thuyết mà thiếu điều kiện, môi trường để học sinh thực hành, ứng dụng kiến thức vào thực tế. Vì vậy, ngành giáo dục nên nghiên cứu tăng thêm nhiều tiết học về kỹ năng, thực hành, trải nghiệm để học sinh được rèn luyện. Cùng chung ý kiến, học sinh Nguyễn Lưu Ngọc Danh, Trường THPT Lê Hồng Phong (Quận 5) kiến nghị ngành giáo dục tăng cường thêm các hình thức học tập trải nghiệm cho học sinh.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, cần đầu tư về cơ sở vật chất, các trang thiết bị tại các phòng thực hành. Thực hành không chỉ xoay quanh các số liệu, nội dung ghi chép được gì cần quan trọng hơn hết là học sinh vận dụng được gì trong tiết thực hành đó. Việc thực hành sẽ được nâng chất từ những bậc học nhỏ trải dài xuyên suốt trong quá trình học tập. Các học sinh sinh viên đề xuất thêm thay vì học quá nhiều và trải dài cả tuần, chương trình học của học sinh nên có một ngày trong tuần để đi thực tế tại các bảo tàng, sở thú, viện nghiên cứu… để tìm hiểu về lý thuyết đã học.

Trả lời ý kiến của học sinh, ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết, hàng năm thành phố dành nguồn lực đầu tư lớn để xây dựng cơ sở vật chất trường học. Tuy nhiên, về phòng thực hành, thí nghiệm mới chỉ đáp ứng cơ bản yêu cầu của các môn học. Đáp ứng nhu cầu của học sinh, thành phố đang triển khai đề án trường học thông minh, trong đó có xây dựng phòng thí nghiệm hiện đại tạo điều kiện cho học sinh học tập tốt hơn. Mặt khác, hiện các trường đều tăng cường các tiết học trải nghiệm, tiết học ngoài nhà trường ở nhiều địa điểm... Tuy nhiên, do chương trình chung còn nặng về lý thuyết đòi hỏi thời gian học tập văn hóa ở trong trường nhiều hơn, khiến thời gian để học sinh trải nghiệm, thực hành còn hạn chế. Sở sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất thêm nhiều giải pháp để tăng cường thời gian học ngoài nhà trường, kỹ năng để phát triển toàn diện cho học sinh.

Đánh giá cao các ý kiến đóng góp của của học sinh, sinh viên tại chương trình, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố trở thành trung tâm kinh tế lớn của khu vực. Muốn làm được điều đó, nhân lực chất lượng cao là yêu cầu hàng đầu, vì thế cùng với sự quan tâm đầu tư của thành phố, sinh viên cần phải nỗ lực học tập, rèn luyện, trở thành nhân lực chất lượng cao, đóng góp cho thành phố phát triển.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, thành phố luôn dành nguồn lực, tạo điều kiện tốt nhất cho các bạn trẻ, đồng thời cũng đặt nhiều kỳ vọng ở học sinh, sinh viên. Vì vậy, lãnh đạo thành phố mong muốn học sinh, sinh viên thành phố chủ động hơn trong học tập, rèn luyện, trang bị kỹ năng cần thiết như ngoại ngữ, nghề nghiệp, thực hành xã hội… tích cực đóng góp ý tưởng, đề xuất các giải pháp để đóng góp cho thành phố ngày càng phát triển hơn.

tin,ảnh: Đan Phương/Báo Tin tức