10:09 09/10/2014

Sẽ tiếp tục tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp vận tải biển

Đối thoại với doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển cả nước tại 3 đầu cầu giao lưu trực tuyến ngày 8/10 tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Bộ GTVT khẳng định sẽ tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, tạo hành lang thông thoáng cho các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Đối thoại với doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển cả nước tại 3 đầu cầu giao lưu trực tuyến ngày 8/10 tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Bộ GTVT khẳng định sẽ tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, tạo hành lang thông thoáng cho các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Đây là cuộc đối thoại lần thứ hai trong năm nay của Bộ GTVT đối với các doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển. 

Cảng Đình Vũ (Hải Phòng), ảnh Hà Thái - TTXVN


Thực hiện nghiêm cam kết vận tải biển 


Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Công cho biết, Bộ đang quyết liệt thực hiện xử lý tận gốc tình trạng xe quá tải hoạt động trên các tuyến đường, vừa gây mất trật tự an toàn xã hội, vừa là tác nhân trực tiếp phá hoại đường sá. Để xử lý hiệu quả tình trạng này, việc ngăn chặn xe quá tải từ nguồn hàng, nhất là từ hệ thống các cảng biển Sài Gòn, Đà Nẵng, Hải Phòng… có vai trò quyết định. 


Các doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển hiện nay đều đã ký cam kết với Bộ GTVT: Nếu các doanh nghiệp, cảng biển vi phạm xếp hàng quá tải trọng lần đầu, sẽ bị xử lý theo Nghị định 171/2012/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 55/2013/TT-BGTVT của Bộ GTVT. Trường hợp vi phạm lần thứ hai sẽ bị đình chỉ hoạt động từ 1 - 3 tháng. 


Theo nhận định của nhiều doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển, cam kết là như vậy, nhưng thực tế mỗi nơi thực hiện một kiểu, nên rất khó minh bạch, công khai kiểm soát nguồn hàng, ngăn chặn xe quá tải tại cảng.  


Đơn cử, tại một số cảng hiện nay đã xây dựng quy trình kiểm tra, kiểm soát phương tiện vận tải vào cảng nhận hàng phải xuất trình giấy yêu cầu nhận hàng, giấy đăng kiểm tải trọng; sau khi nhận hàng xong phải đúng tải mới cho xuất cảng. 


Tuy nhiên, do cảng nhỏ, lưu lượng phương tiện bốc xếp lớn, gây ra tình trạng ùn ứ cục bộ. Thêm vào đó, nhiều trường hợp lái xe cố tình quên không đem theo giấy tờ đăng kiểm nên không nhập được các thông số về tải trọng xe… Vì vậy,  cảng đã “đặc cách” không kiểm tra tải trọng xe trong trường hợp xảy ra ùn ứ. 


Trước thực trạng này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định: Các doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển đều phải thực hiện nghiêm cam kết và sẽ không có ngoại lệ dành cho cảng biển nào để xảy ra tình trạng xe chở hàng quá tải từ các cảng ra lưu thông trên đường. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và các địa phương tổ chức phát hiện, bắt giữ, xử lý triệt để tình trạng xe quá tải xuất phát từ các cảng trong thời gian tới; đồng thời kiểm soát chặt chẽ tại các kho hàng, khu công nghiệp… trong cảng. Điều này không chỉ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải biển hoạt động cạnh tranh lành mạnh, mà còn tạo thị trường vận tải công bằng đối với tất cả các doanh nghiệp vận tải khác.


Lãnh đạo Bộ trực tiếp xuống địa phương giải quyết 


Tại cuộc đối thoại này, Bộ GTVT đã nhận được hơn 120 nội dung câu hỏi, vướng mắc của các doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển xung quanh các vấn đề: Quy định thời gian giải quyết hàng tồn đọng trong cảng quá dài, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của cảng; các loại phí, thuế, lệ phí doanh nghiệp vào cảng, dự án nạo vét luồng hàng hải chậm khiến mất lợi thế cảng nước sâu; kiểm soát tải trọng như thế nào với xe nước ngoài, xe quân đội vào cảng nhận hàng; quy định phạm vi hoạt động của các loại tàu; thời gian làm việc của thuyền viên… 


Thứ trưởng Nguyễn Văn Công và đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước đã trả lời trực tiếp trên 50 nội dung, các nội dung khác sẽ được Bộ GTVT trả lời bằng văn bản và đăng tải trên trang web của Bộ GTVT ngay trong tháng 10. Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển để kịp thời bổ sung sửa đổi các văn bản pháp luật liên quan. 


Đặc biệt, đối với các vấn đề nóng như đầu tư, mở rộng, quy hoạch, chiến lược phát triển cảng biển, quy mô doanh nghiệp vận tải biển, đội tàu… Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định sẽ trực tiếp xuống địa phương giải quyết; đồng thời yêu cầu ủy quyền cho các cảng vụ địa phương, cảng vụ khu vực giải quyết để giảm bớt thời gian chờ đợi cho các doanh nghiệp. 


Theo Cục Hàng hải Việt Nam, cả nước hiện đã xây dựng được 44 cảng biển các loại, trong đó có 14 cảng biển loại I, 23 cảng biển loại II và 13 cảng biển loại III. Hệ thống cảng biển có khoảng 219 bến cảng, với gần 43,6 km cầu cảng và hàng chục khu chuyển tải. Cả nước cũng có khoảng 800 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển. Đây là một con số khá lớn, nhưng đa phần là những doanh nghiệp nhỏ và rất nhỏ.



Tiến Hiếu