02:12 26/02/2011

Rau, quả hạ nhiệt, thực phẩm chưa “mát”

Theo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), từ nay đến cuối tháng, giá mặt hàng thực phẩm tươi sống có khả năng không tăng thêm do nhu cầu không tăng cao sau Tết.

Theo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), từ nay đến cuối tháng, giá mặt hàng thực phẩm tươi sống có khả năng không tăng thêm do nhu cầu không tăng cao sau Tết.

Giá mặt hàng thực phẩm tươi sống nửa đầu tháng 2/2011 đã giảm so với thời điểm giáp Tết Nguyên đán nhưng mức giá phổ biến vẫn ở mức cao so với cùng kỳ tháng 1/2011. Cụ thể: Giá thịt lợn hơi ở miền Bắc phổ biến khoảng 33.000 - 37.000 đồng/kg, tăng 2.000 - 3.000 đồng/kg; miền Nam giá phổ biến trong khoảng 34.000 - 37.000 đồng/kg, tăng khoảng 3.000 - 4.000 đồng/kg.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra nhãn mác, giá niêm yết mặt hàng sữa hộp kinh doanh. Ảnh: Phạm Hậu - TTXVN


Thịt lợn mông sấn: Miền Bắc giá phổ biến khoảng 65.000 - 80.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg; miền Nam giá phổ biến khoảng 60.000 - 70.000 đồng/kg, ổn định. Thịt bò thăn: Miền Bắc giá phổ biến là 120.000 - 165.000 đồng/kg, miền Nam giá phổ biến ở 120.000 - 170.000 đồng/kg, ổn định. Thịt gà ta làm sẵn (có kiểm dịch) phổ biến ở mức 100.000 -125.000 đồng/kg.

Giá một số loại rau quả tươi tăng cao trong những ngày giáp Tết nhưng sau Tết đã giảm và dần trở lại ổn định, thậm chí có mặt hàng đã giảm giá mạnh như: Bắp cải sau Tết giá 10.000 đồng/kg, nay còn 5.000 đồng/kg; cải xoong 9.000 đồng/mớ, nhưng đến ngày 17/2 chỉ còn 3.000 đồng/mớ; cải xanh 4.000 đồng/mớ, nay còn 2.500 đồng/mớ; rau cần 7.000 - 8.000 đồng/mớ (trước Tết là 9.000 - 10.000 đồng/mớ), cà chua 18.000 - 20.000 đồng/kg, nay còn 8.000 đồng/kg; khoai tây 15.000 đồng/kg, rau muống 7.000 đồng/mớ...

Giá sữa tiếp tục tăng từ ngày 1/3

Đối với mặt hàng sữa, trong 15 ngày đầu tháng 2/2011, Công ty TNHH dược phẩm 3A và Công ty FrieslandCampina Vietnam đã đăng ký tăng giá đối với mặt hàng sữa pha chế theo công thức dạng bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, cụ thể: Công ty TNHH dược phẩm 3A tăng giá với tỷ lệ từ 12 - 18% tùy từng mặt hàng sữa, áp dụng từ ngày 1/3. Trước đó, Công ty FrieslandCampina Vietnam đã tăng giá với tỷ lệ từ 5,14 - 16,43% tùy từng mặt hàng sữa, áp dụng từ ngày 8/2.

Theo báo cáo của các công ty kinh doanh mặt hàng này, nguyên nhân chính tác động tăng giá sữa là do chịu áp lực từ các yếu tố chi phí đầu vào như: Tỷ giá ngoại tệ tăng 13% (do các công ty nhập khẩu phải mất các chi phí liên quan chuyển đổi giữa các ngoại tệ); thuế nhập khẩu tăng từ 5% lên 10%; chi phí mua nguyên liệu (lon thiếc, thùng giấy...) trong nước tăng từ 10 - 30%; chi phí lao động trực tiếp tăng 11% và chi phí lao động gián tiếp tăng 18%.

Minh Phương