05:22 28/05/2014

Quỳnh Lưu xây dựng trường chuẩn

Tại vùng đất học Nghệ An, ngành giáo dục - Đào tạo huyện Quỳnh Lưu đã có nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công chủ trương xây dựng trường chuẩn trên địa bàn.

Tại vùng đất học Nghệ An, ngành giáo dục - Đào tạo huyện Quỳnh Lưu đã có nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công chủ trương xây dựng trường chuẩn trên địa bàn.


Xã hội hóa giáo dục


Để xây dựng trường chuẩn, cần một nguồn kinh phí rất lớn. Ông Vũ Minh Kỳ, Trưởng Phòng GD & ĐT huyện Quỳnh Lưu cho rằng: “Kinh phí của Nhà nước cấp cho các trường xây dựng chuẩn là quá thấp. Ước tính, để xây dựng được một trường chuẩn bình quân phải mất 5 tỷ đồng, trong khi đó ngành và huyện chỉ hỗ trợ khoảng năm trăm triệu đồng, bằng một phần mười. Chính quyền xã phải trích từ nguồn vốn đối ứng và đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục”.


 

Các trường mầm non đạt chuẩn được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp nên các cháu yêu thích đến trường.

 

Bà Nguyễn Thị Cương, nguyên hiệu trưởng Trường Mầm non Quỳnh Thuận vẫn nhớ những ngày tập thể trường vất vả, xắn tay để xây dựng trường đạt chuẩn. Bà Cương kể: Tập thể nhà trường, cùng các ban ngành, đoàn thể xã và phụ huynh cùng lăn xả vào công việc được giao. Giáo viên không kể ngày đêm hoàn thiện giáo án, làm dụng cụ dạy học, trang trí phòng học và cải tạo khuôn viên trường. Huyện cấp năm trăm triệu đồng, xã trích vốn đối ứng khoảng hơn một tỷ đồng, còn lại là trường và lãnh đạo xã tiến hành vận động các cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ. Nhờ công tác dân vận khéo, trường đã có được gần một tỷ đồng từ việc xã hội hóa.


Có kinh phí, trường cùng với chính quyền xã, phụ huynh, bàn bạc, lên kế hoạch cụ thể để xây dựng cơ sở vật chất, mua trang thiết bị, cải tạo khuôn viên, công trình vệ sinh… Chỉ trong vòng chín tháng, Trường Mầm non Quỳnh Thuận đã được công nhân đạt chuẩn mức độ một. Sở GD & ĐT tỉnh Nghệ An kiểm tra, kết quả Trường Mầm non Quỳnh Thuận đạt năm trên năm tiêu chí đề ra. Bà Phạm Thị Cương tâm sự: “Trường thuộc xã khó khăn, người dân chủ yếu làm diêm nghiệp, sáng đi làm sớm, chiều tối mới về nên không có điều kiện chăm sóc con cái. Trường đạt chuẩn, có điều kiện tốt hơn để dạy dỗ các con, các bậc phụ huynh thêm yên tâm giao con em cho nhà trường”. Sau năm năm đạt chuẩn mức độ một, Sở GD và ĐT về kiểm tra nếu trường vẫn giữ được chuẩn thì quyết định cho xây dựng chuẩn mức độ hai. Chính quyền xã, tập thể nhà trường và phụ huynh học sinh vẫn hào hứng, quyết tâm để Trường Mầm non Quỳnh Thuận đạt chuẩn mức độ hai.


Nâng cao chất lượng


Năm học 2013 - 2014, toàn huyện Quỳnh Lưu có 59/99 trường đạt chuẩn (Mầm non có 15/33 trường, Tiểu học là 31/35 trường, THCS đạt 13/31 trường). Ông Vũ Minh Kỳ cho biết: “Xây dựng các trường đạt chuẩn, cũng góp phần làm thay đổi ý thức của giáo viên, học sinh và nhân dân. Nhận thức trường của mình, cán bộ, giáo viên, chính quyền địa phương, phụ huynh, học sinh mới xắn tay làm để xây dựng, tôn tạo nơi làm việc. Mỗi người có ý thức trách nhiệm cao hơn, môi trường cũng ngăn nắp, chỉn chu và xanh sạch đẹp hơn”.


Nói về thuận lợi trong quá trình xây dựng trường chuẩn của đơn vị mình, cô giáo Hồ Thị Quế, hiệu trưởng Trường Mầm non Quỳnh Đôi cho biết: “Trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên trẻ, có trình độ đạt chuẩn. Năng lực chuyên môn của quản lý, giáo viên khá vững vàng, tâm huyết và tinh thần trách nhiệm cao trong công tác. Phụ huynh quan tâm và phối hợp với nhà trường trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Nội bộ đoàn kết tốt, sự phối kết hợp chặt chẽ, đồng bộ trong chỉ đạo, quản lý và tổ chức thực hiện từ chi bộ xuống các tổ chức của nhà trường về mọi mặt hoạt động”.


Khó khăn, kiến nghị


Tuy nhiên, tại Quỳnh Lưu hiện nay nhiều trường đã chuẩn mức độ một nhưng vẫn thiếu phòng học, phòng chức năng, trang thiết bị dạy và học xuống cấp, khuôn viên trường không được tu bổ và quy hoạch… Việc vừa đầu tư, vừa xây dựng và tổ chức giảng dạy làm ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục.


Trường Tiểu học Quỳnh Hồng dù đủ phòng học, nhưng cơ sở vật chất đã xuống cấp, thiếu phòng mỹ thuật. Ban Giám hiệu nhà trường kiến nghị Nhà nước nhanh chóng đầu tư kinh phí để tu sửa và xây thêm phòng. Cô giáo Hồ Thị Quế, hiệu trưởng Trường Mầm non Quỳnh Hậu mạnh dạn đề nghị: “Để mang lại hiệu quả hơn trong công tác dạy và học, cấp trên cần nhanh chóng hỗ trợ kinh phí để sớm xây dựng trường chuẩn đạt mức độ hai”.


Ông Vũ Minh Kỳ cho biết: Nhiều trường học trên địa bàn huyện dù chưa đủ điều kiện về cơ sở vật chất nhưng vẫn mong muốn được công nhận chuẩn. Chúng tôi xác định rõ, trường chuẩn mang lại hiệu quả giáo dục rất lớn, vì vậy khuyến khích các trường cố gắng phát huy nội lực để xây dựng. Theo ông Kỳ, nhà nước cần tăng nguồn hỗ trợ kinh phí, ít nhất là được hơn hai tỷ đồng cho một trường xây dựng chuẩn. Nếu muốn hiệu quả thực sự thì Nhà nước phải đầu tư 70% và địa phương 30%, nhưng làm được vấn đề này thì quả là không tưởng. Vì vậy, các trường muốn xây dựng chuẩn thì chỉ bằng cách thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục”.


Bài và ảnh: Việt Hoàng