10:10 15/10/2020

Quý 3/2020, số văn phòng được thuê ở Hồng Kông giảm 13,9% so với quý 3/2019 và là quý thứ 6 liên tiếp sụt giảm

HỒNG KÔNG, TRUNG QUỐC- Media OutReach – Trong quý 3/2020, số lượng văn phòng được thuê ở Hồng Kông giảm 4,7% so với quý 2/2020 và giảm 13,9% so với quý 3/2019. Đây là quý thứ sáu liên tiếp ghi nhận mức sụt giảm.

Sự sụt giảm phần lớn là do mức giảm lớn ở khu vực trung tâm mở rộng của Hồng Kông (giảm 6,3% so với quý 2/2020 và giảm 16,9% so với quý 3/2019) và khu Wanchai / Causeway Bay (giảm 5,2% so với quý 2/2020 và giảm 15,0% so với quý 3/2019). Do thị trường cho thuê văn phòng dự kiến ​​vẫn yếu từ nay cho đến cuối năm, nên số lượng văn phòng tại khu vực trung tâm mở rộng của Hồng Kông và khu Wanchai / Causeway Bay được dự báo sẽ giảm lần lượt 25% và 23% trong cả năm 2020.

Khi khách thuê văn phòng tiếp tục phải bươn chải trong môi trường kinh doanh đầy thách thức, thì tỷ lệ hấp thụ văn phòng thực giảm ở mức kỷ lục chưa từng có, xuống – 633.000 feet vuông (- 58.808 mét vuông). Đây là diện tích sàn thực, còn trống chưa có người thuê. Quỹ 3/2020 cũng là quý thứ tư liên tiếp ghi nhận mức cho thuê âm. Tổng diện tích văn phòng còn trống (chưa cho thuê được) trong 3 quý đầu năm 2020 đã đạt con số 1,7 triệu feet vuông (157.935 mét vuông). Trong quý 3/2020, tổng diện tích văn phòng cho thuê đạt 626.000 feet vuông (hơn 58.157 mét vuông), tăng 8% so với quý 2/2020. Do đó, tỷ lệ khả dụng tổng thể tăng lên 11,6%, với mức khả dụng cao nhất được ghi nhận ở khu vực Kowloon West và Kowloon East (Đông Cửu Long và Tây Cửu Long), lần lượt tăng 16,6% và 14,9%.

Ông Keith Hemshall, Giám đốc điều hành & Trưởng bộ phận Dịch vụ Văn phòng của Cushman & Wakefield, Hồng Kông, bình luận: “Có tới 70% diện tích văn phòng đã bị các tập đoàn đa quốc gia “chào thua”, không thuê. Xu hướng này dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trong mấy tháng còn lại của năm 2020. Tuy nhiên, cũng có trường hợp khách thuê tận dụng cơ hội này để nâng cấp môi trường văn phòng hoặc chuyển địa điểm ở trong cùng quận, với mức giá cạnh tranh hơn”.

Ông John Siu, Giám đốc điều hành của Cushman & Wakefield, Hồng Kông, nhận xét: “Một trong những phát hiện quan trọng từ Báo cáo Khảo sát về người thuê văn phòng năm 2020 của chúng tôi, có tới 65% người được hỏi đang có kế hoạch được phép làm việc tại nhà dài hạn. Để thay đổi bối cảnh văn phòng cho thuê, chúng tôi thấy điều này chưa hẳn sẽ có tác động lớn đến nhu cầu thuê văn phòng về lâu dài. Có thể phần lớn công việc tại nhà sẽ chỉ là bán thời gian, có thể từ một đến hai ngày mỗi tuần. Ngoài ra, khi các công ty áp dụng các quy định về giãn cách xã hội trong văn phòng, thì nhiều người có thể được làm việc tại nhà để bù đắp nhu cầu thêm vào văn phòng của họ”.

Thị trường bán lẻ tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 và đợt thứ ba các ca nhiễm COVID-19 ở Hồng Kông. Khi làn sóng lây nhiễm mới có xu hướng gia tăng, thì các biện pháp giãn cách xã hội được thắt chặt hơn, doanh số bán lẻ vẫn ở mức yếu, tổng cộng đạt 52,02 tỷ dollar Hồng Kông trong cả hai tháng 7 và 8/2020 cộng lại, giảm 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Với du khách Trung Quốc đại lục là trụ cột chính của chi tiêu bán lẻ, thì việc đóng cửa biên giới đang diễn ra tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số bán lẻ. Trong hai tháng 7 và 8/2020, doanh số bán đồ trang sức và đồng hồ giảm 47,4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số bán thuốc và mỹ phẩm cũng giảm 47,3%.

Trong quý 3/2020, diện tích mặt bằng bán lẻ cho thuê ở Hồng Kông tiếp tục giảm, mặc dù với tốc độ thấp hơn so với các quý trước. Mức cho thuê mặt bằng bán lẻ giảm mạnh nhất được ghi nhận tại các khu vực Causeway Bay và Trung tâm, khi có mức giảm lần lượt là 7,9% và 7,8% so với quý 2/2020 và lần lượt là 41,3% và 40,8% so với quý 3/2019.

Tỷ lệ diện tích còn trống (chưa cho thuê được) trên tất cả các khu mua sắm lớn đều ở mức hai con số, trong đó ở Causeway Bay tăng mạnh lên 13,2%, từ mức 7,9% của quý 2/2020. Trong khi đó, sự sụt giảm cho thuê mặt bằng nhà hàng ăn uống (F&B) trong quý 3/2020 có dấu hiệu chậm lại, nhưng vẫn giảm khoảng 30% tính đến thời điểm hiện tại ở tất cả các quận ở Hồng Kông.

Ông Kevin Lam, Giám đốc điều hành kiêm Trưởng bộ phận Dịch vụ bán lẻ của Cushman & Wakefield, Hồng Kông, cho biết: “Trong số các hợp đồng thuê mới lớn diễn ra trong quý 3/2020, chúng tôi nhận thấy sự đóng góp lớn từ các thương hiệu thể thao, đại diện cho một xu hướng mới có thể xảy ra sau đại dịch COVID-19, có thể chiếm lĩnh thị trường và thúc đẩy sự phục hồi thị trường trong tương lai gần. Với việc cộng đồng ngày càng quan tâm hơn đến sức khỏe, đồng thời dành nhiều thời gian hơn ở nhà, chúng tôi nhận thấy cơ hội tuyệt vời cho các thương hiệu thể thao để có được chỗ đứng trong thị trường có tính thích ứng nhanh này”.

Thông tin về Cushman & Wakefield

Cushman & Wakefield (có cổ phiếu giao dịch tại Sàn giao dịch chứng khoán NYSE, New York, Mỹ, với mã là CWK) là công ty dịch vụ bất động sản hàng đầu thế giới mang lại giá trị đặc biệt cho những người ở và sở hữu bất động sản. Là một trong những công ty dịch vụ bất động sản lớn nhất thế giới, Cushman & Wakefield hiện có khoảng 53.000 nhân viên làm việc tại 400 văn phòng ở 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trên khắp Trung Quốc, có 22 văn phòng phục vụ thị trường địa phương. Công ty đã giành được 4 giải thưởng hàng đầu trong Khảo sát Euromoney năm 2017, 2018 và 2020 trong các hạng mục: Tổng thể, Đại lý cho thuê/ Bán hàng, Định giá tài sản và Nghiên cứu ở Trung Quốc. Năm 2019, công ty có doanh thu 8,8 tỷ USD từ các dịch vụ cốt lõi là tài sản, cơ sở vật chất và quản lý dự án, cho thuê, thị trường vốn, định giá và các dịch vụ khác.

Để tìm hiểu thêm, hãy truy cập  www.cushmanwakefield.com.hk hoặc theo dõi Cushman & Wakefield trên LinkedIn (https://www.linkedin.com/company/cushman-&-wakefield-greater-china)

Media OutReach Corporate News