12:16 18/12/2025

Phường Giảng Võ: Từ vụ cháy gầm cầu Vĩnh Tuy đến cảnh báo về Metro Nhổn – Ga Hà Nội

Mặc dù TP Hà Nội đã liên tục chỉ đạo rà soát, xử lý các bãi trông giữ phương tiện dưới gầm cầu, gầm đường bộ nhằm bảo đảm an toàn hạ tầng giao thông và phòng cháy, chữa cháy, nhưng thực tế cho thấy tình trạng vi phạm vẫn diễn ra công khai, kéo dài.

Đáng lo ngại, hàng trăm ô tô, xe máy đang “bủa vây” gầm nhà ga Cầu Giấy của tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nghiêm trọng đối với công trình hạ tầng trọng điểm của Thủ đô.

Mới đây, vụ cháy lớn xảy ra tại bãi trông giữ ô tô, xe máy dưới gầm cầu Vĩnh Tuy đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về mức độ nguy hiểm của việc sử dụng gầm cầu, gầm đường bộ sai mục đích. Ngọn lửa bùng phát dữ dội, nhanh chóng bao trùm nhiều phương tiện, lan sang khu vực xung quanh, khiến một phần cầu Vĩnh Tuy bị hư hỏng nặng, buộc các cơ quan chức năng phải khẩn trương sửa chữa để bảo đảm an toàn giao thông.

Chú thích ảnh
Ô tô, xe máy “bủa vây” dưới chân tuyến Metro Nhổn – ga Hà Nội.

Ngay sau sự việc, Văn phòng UBND TP Hà Nội thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, đã khẩn trương rà soát, xử lý các bãi trông giữ phương tiện dưới gầm cầu, gầm đường bộ.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các quận, huyện, xã, phường liên quan tổ chức thực hiện nghiêm các nhiệm vụ bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các điểm trông giữ phương tiện; đồng thời tăng cường quản lý quy hoạch, đầu tư và vận hành hệ thống giao thông tĩnh trên địa bàn.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội được giao phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao ý thức chấp hành của người dân và doanh nghiệp, ngăn ngừa tái vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và văn minh đô thị.

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, các chỉ đạo nêu trên dường như chưa được thực thi hiệu quả tại khu vực gầm nhà ga Cầu Giấy – một điểm trung chuyển quan trọng của tuyến Metro Nhổn – ga Hà Nội.

Tại khu vực ngã ba Voi Phục, dọc đường Kim Mã, ngay dưới kết cấu đường sắt đô thị, hàng trăm xe máy, ô tô con, thậm chí cả xe tải, xe khách được xếp kín vỉa hè và lòng đường. Một bãi xe khác nằm ngay dưới nhà ga Cầu Giấy, chỉ cách mặt sàn nhà ga khoảng 5m, cũng trong tình trạng tương tự.

Toàn bộ phần vỉa hè phía dưới nhà ga (khu vực tiếp cận điểm trung chuyển xe buýt) bị “bịt kín” bởi phương tiện gửi xe suốt ngày đêm. Không ít thời điểm, khu vực dừng, đón trả khách công cộng cũng bị chiếm dụng làm nơi trông giữ xe, gây mất trật tự, an toàn giao thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị.

Theo ghi nhận, tại các bãi xe này luôn có người trông giữ túc trực. Chỉ cần dừng xe vào lề đường, lập tức có người ra nhận giữ chìa khóa. Mức giá được thu là 20.000 đồng/giờ, song không hề có bảng niêm yết giá công khai, không ghi rõ đơn vị, tổ chức chịu trách nhiệm quản lý.

Toàn bộ vỉa hè dưới gầm nhà ga bị chiếm dụng hoàn toàn, biến không gian công cộng và khu vực bảo vệ công trình đường sắt đô thị thành bãi trông giữ xe tự phát, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu công trình.

Bày tỏ sự lo lắng, bà N.T.N (trú tại phường Giảng Võ, Hà Nội) cho biết: “Ô tô, xe máy gửi ở bãi xe ngã ba Voi Phục hay dưới gầm ga Cầu Giấy chủ yếu là của người dân làm việc, sinh sống trong khu vực. Nhưng việc để phương tiện ngay dưới tuyến đường sắt trên cao khiến chúng tôi rất bất an, nhất là khi nguy cơ cháy nổ hoàn toàn có thể xảy ra”.

Cùng chung tâm trạng, anh L.V.T – người thường xuyên gửi xe tại đây chia sẻ: “Bãi xe chỉ treo một tấm biển rất sơ sài ghi ‘Điểm trông giữ xe ngày và đêm’, không có tên đơn vị, không niêm yết giá. Nếu xảy ra mất cắp, cháy nổ hay hư hỏng thì không biết phải kêu ai. Dù lo lắng, nhưng vì gần nơi làm việc nên nhiều hôm đi muộn tôi vẫn phải gửi”.

Trong bối cảnh Hà Nội đang đầu tư mạnh mẽ cho hệ thống đường sắt đô thị (một trụ cột của giao thông công cộng bền vững), việc để các bãi trông giữ xe tự phát tồn tại ngay dưới kết cấu công trình không chỉ đi ngược lại các chỉ đạo của Chính phủ và Thành phố, mà còn đặt hạ tầng giao thông đô thị vào tình trạng rủi ro cao.

Trước thực trạng nêu trên và những lo ngại chính đáng của người dân, dư luận mong mỏi các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm, trả lại không gian an toàn cho hạ tầng đường sắt đô thị, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và kỷ cương đô thị.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận tại hiện trường:

Chú thích ảnh
Bãi xe nằm sát chân nhà ga Cầu Giấy, chỉ cách mặt sàn ga khoảng vài mét, nhưng không có biện pháp phòng cháy, chữa cháy theo quy định.
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Ô tô và xe máy “bủa vây” khu vực gầm nhà ga Cầu Giấy, chiếm dụng toàn bộ vỉa hè và không gian tiếp cận điểm trung chuyển xe buýt.
Chú thích ảnh
Khu vực dừng đón, trả khách cũng bị chiếm dụng để trông giữ xe.
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Một bãi xe khác chỉ cách mặt sàn nhà ga Cầu Giấy khoảng 50 mét.
Chú thích ảnh
Bãi xe nằm cạnh đền Voi Phục, dọc theo đường Kim Mã, ngay dưới đường sắt đô thị.
Chú thích ảnh
Chỉ cần tấp vào lề, là có người ra giữ chìa khoá xe, chủ phương tiện phải trả 20.000 đồng/giờ gửi xe tại đây. Phần vỉa hè bị chiếm dụng toàn bộ trông giữ phương tiện suốt ngày đêm.
Chú thích ảnh
Ô tô, xe máy luôn vây kín gầm nhà ga Cầu Giấy của tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội, không chỉ mất mỹ quan đô thị, mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ uy hiếp đến hạ tầng giao thông đường sắt đô thị.
Trung Nguyên/Báo Tin tức và Dân tộc