Ngày 10/7, phường Cửa Nam (Hà Nội) chính thức vận hành robot AI thông minh tại Trung tâm Hành chính công, nhằm đổi mới, sáng tạo trong phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Đây là bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công, giảm tải cho cán bộ và tạo trải nghiệm thân thiện, thuận tiện cho người dân. Robot AI là một thiết bị hỗ trợ đa chức năng, được đặt tại sảnh chính của Trung tâm Hành chính công phường.
Video phóng viên ghi nhận ngày đầu vận hành robot AI tại phường Cửa Nam:
Sau thời gian thử nghiệm, robot bắt đầu chính thức hoạt động từ ngày 10/7 với 6 nhóm chức năng chính: Tư vấn dịch vụ & phát số thứ tự tự động; Thu thập & gửi phản hồi trực tuyến; Bảng thông tin điện tử tích hợp; Di chuyển tự động, phát nước và bánh kẹo tại khu vực chờ; Giao tiếp hội thoại bằng AI; Tư vấn và hỗ trợ tại chỗ.
Theo bà Trịnh Ngọc Trâm, Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Nam, robot có khả năng giao tiếp, tư vấn, hướng dẫn người dân lấy số thứ tự, quét mã QR tra cứu thông tin và chỉ đường tới quầy tiếp nhận hồ sơ phù hợp. Đặc biệt, robot còn có thể tự di chuyển trong phòng tiếp dân, phục vụ nước, bánh kẹo tận nơi và đóng vai trò như một “thư viện thông tin” giúp người dân tự tra cứu các quy trình, thủ tục hành chính.
“Việc ứng dụng công nghệ AI giúp nâng cao hiệu quả vận hành, tiết kiệm nhân lực, rút ngắn thời gian xử lý và mang đến trải nghiệm thân thiện, hiện đại cho người dân. Chúng tôi luôn coi sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng phục vụ. Mỗi bước cải tiến công nghệ đều hướng đến mục tiêu phục vụ tốt hơn, hiệu quả hơn”, bà Trịnh Ngọc Trâm nhấn mạnh.
Sau giai đoạn vận hành ban đầu, Trung tâm Hành chính công sẽ tổ chức đánh giá toàn diện hoạt động của robot để rút kinh nghiệm và tiếp tục cải tiến. Việc ứng dụng robot AI là bước đi nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn trong tiến trình xây dựng mô hình chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số phục vụ nhân dân.
Trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia đang được đẩy mạnh, mô hình như phường Cửa Nam có thể trở thành hình mẫu để nhân rộng ra các địa phương khác – nơi chính quyền không chỉ “quản lý” mà còn thực sự “phục vụ”.
Dù một số nhà hàng, khách sạn trên địa bàn đã sử dụng robot phục vụ, nhưng việc triển khai robot trong cơ quan hành chính vẫn còn mới mẻ.
Ngày đần vận hành robot, người dân đến làm thủ tục hành chính không khỏi bất ngờ; cán bộ đoàn thanh niên phường Cửa Nam túc trực để hướng dẫn người dân.
Được lập trình sẵn bản đồ và có hệ thống định vị thông minh, robot có thể tự di chuyển trong khuôn viên phòng tiến dân, mang theo nước, bánh kẹo miễn phí đến người dân.
Người dân đến làm thủ tục tỏ ra hứng thú và đánh giá cao sự đổi mới này.
Đây là phiên bản nâng cấp của robot AI trước đây đã được UBND TP Hà Nội triển khai thí điểm vào chương trình "Phở số Hà Thành" nhằm kích cầu thương mại và quảng bá văn hóa ẩm thực, du lịch.
Nhờ có sự hỗ trợ của robot AI nên người dân không phải xếp hàng lâu, không còn cảnh chờ đợi mệt mỏi khi làm thủ tục hành chính.
Việc đưa robot AI phục vụ người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng chính công nằm trong chiến lược xây dựng phường Cửa Nam trở thành phường phát triển công nghệ thông tin, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội theo hướng dịch vụ chất lượng cao.