02:22 15/02/2016

Phục vụ người dân chu đáo ngay đầu năm

Sáng 15/2, dù vừa kết thúc đợt nghỉ Tết nguyên đán kéo dài 9 ngày, không khí làm việc buổi đầu tiên của năm mới Bính Thân tại các cơ quan hành chính công trên địa bàn Thủ đô đã hoạt động trở lại với nhịp độ bình thường.

Cán bộ, nhân viên đi làm đầy đủ

Theo nhiều cán bộ tại các trụ sở UBND phường, quận trên địa bàn TP Hà Nội, trong ngày đầu tiên đi làm sau Tết, bộ phận tiếp nhận, giải quyết giấy tờ tại các cơ quan công quyền bố trí cán bộ trực đầy đủ; đón tiếp và phục vụ công dân nhiệt tình, chu đáo.

“Tại trụ sở HĐND, UBND phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, toàn bộ cán bộ, nhân viên đã đi làm đầy đủ”, chị Nguyễn Thị Thu Hằng, cán bộ văn phòng Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân phường Minh Khai cho biết: Năm nay, ngày đầu tiên đi làm đặc biệt hơn vì đúng vào thứ hai, nên cán bộ, nhân viên đã có mặt sớm hơn lịch làm việc ngày thường, từ 7 giờ 30 phút để 8 giờ chào cờ. Đến 9 giờ sáng đã có một công dân đến chứng thực chữ ký để lĩnh thay lương hưu.

Tại UBND phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, 8 giờ sáng, các cán bộ, nhân viên đã làm việc bình thường. Theo anh Vũ Xuân Chiến, cán bộ tư pháp, đến khoảng 9 giờ 30 sáng, đã có 4 công dân đến thực hiện các giao dịch như chứng thực, sao từ hộ khẩu. Trước đó, toàn thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của UBND phường Phan Chu Trinh đã chào cờ, giao ban đầu tuần, bắt đầu một tuần làm việc mới.

Ông Nguyễn Kim Tùng, Phó Văn phòng UBND quận Cầu Giấy, Trưởng ban tiếp công dân, cho biết: “Đúng 8 giờ kém 15 phút, bộ phận một cửa đã có mặt tại cơ quan, đồng phục chỉnh tề, không khí vui vẻ, khí thế. Những công dân đầu tiên đến được đón tiếp và giải quyết nhanh gọn, thuận lợi. Mọi khâu phục vụ, từ máy lấy số thứ tự cho đến vào giải quyết công việc đều hoạt động tốt do có sự chuẩn bị kỹ từ sáng sớm. Hiện nay, trong giải quyết các công việc phục vụ người dân, việc áp dụng công nghệ thông tin rất quan trọng. Điều này thể hiện sự văn minh, đồng thời cũng giúp giải quyết công việc nhanh gọn, khoa học hơn”.

Chị Vũ Thị Hà, cán bộ bộ phận một cửa, phường Láng Hạ, quận Ba Đình cũng cho hay, bộ phận tiếp dân bao giờ cũng đến sớm. “Đây là bộ phận tiếp dân, nếu mình lơ là, có khi người dân không hiểu, nghĩ sai, nên giờ giấc luôn được chúng tôi tuân thủ. Tinh thần là hết lòng phục vụ dân, đến 12 giờ trưa mà hướng dẫn thủ tục chưa xong thì vẫn tiếp tục làm việc, hướng dẫn người dân cho xong mới nghỉ”, chị Hà nói.

Giải quyết các thủ tục nhanh gọn

Tại trụ sở UBND phường Thành Công (quận Ba Đình), bà Phạm Thị Nga đến công chứng hộ chiếu và làm giấy ủy quyền chuyển nhượng đất. Sau khoảng 10 phút, bà Nga đã nhận được giấy hẹn. Bà Nga cho biết: “Các cơ quan hành chính bây giờ đều làm việc rất đúng ngày, đúng giờ, nên tôi không e ngại đến đây làm giấy tờ ngay trong ngày đầu tiên của năm mới. Tất cả cán bộ, nhân viên ở phường đều tiếp đón công dân rất niềm nở, vui vẻ trong ngày đầu năm mới. Thủ tục làm việc ngày càng nhanh gọn hơn”.

Tại trụ sở UBND quận Cầu Giấy, ông Nguyễn Thanh Hưng, đến công chứng giấy khai sinh và hộ khẩu cho biết: “Hôm nay mọi người đều đi làm. Còn tôi, do công việc nên ngày mai tôi mới bắt đầu đi làm. Do vậy, hôm nay tôi đi làm các thủ tục cho gia đình, vì nghĩ rằng đến đây sẽ vắng vẻ, thuận tiện hơn. Ông Hưng phấn khởi cho hay: “Cán bộ tiếp dân ở đây có thái độ rất tốt, quá trình làm việc không có gì vướng mắc cả, mọi hướng dẫn đều nhiệt tình, tạo điều kiện cho tôi làm thủ tục tốt hơn, nhanh gọn hơn”.

Tại trụ sở UBND quận Ba Đình, chúng tôi cũng gặp chị Kate Klein (38 tuổi, quốc tịch Mỹ), đến làm giấy khai sinh cho đứa con đầu lòng. Chị Kate Klein cho biết: “Nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình của bộ phận tư pháp quận, mọi thủ tục đều không gặp khó khăn gì. Chỉ có vướng mắc một chút về mặt ngôn ngữ. Tôi hài lòng với thái độ phục vụ của các nhân viên tại đây”.

Trong buổi sáng 15/2, theo ghi nhận của chúng tôi, có khoảng 20 người đã đến UBND quận Ba Đình làm các thủ tục giấy tờ. Đây là một con số khá cao so với tại UBND quận Cầu Giấy, nơi số lượng công dân đến làm việc chưa tới 10 người.
Xuân Phong - Bảo An