06:20 06/06/2014

Phát triển thương hiệu Biển Việt Nam

Ngày 6/6, tại khu du lịch biển Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng, Bộ Tài nguyên - Môi trường và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức Diễn đàn Thương hiệu biển đảo Việt Nam lần thứ VI năm 2014 với chủ đề “Thương hiệu Biển Việt Nam trong hội nhập quốc tế”.

Ngày 6/6, tại khu du lịch biển Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng, Bộ Tài nguyên - Môi trường và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức Diễn đàn Thương hiệu biển đảo Việt Nam lần thứ VI năm 2014 với chủ đề “Thương hiệu Biển Việt Nam trong hội nhập quốc tế”.


Đây là một trong những hoạt động chính của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2014 nhằm tạo điều kiện phát triển bền vững, bảo vệ và quản lý các thương hiệu biển trong hội nhập quốc tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội phục vụ sự nghiệp phát triển bền vững đất nước.


Diễn đàn năm nay được xem là nơi chia sẻ những ý tưởng, đề xuất, kiến nghị của các nhà quản lý, các nhà khoa học và các doanh nghiệp về những vấn đề cơ bản trong công tác xây dựng, quản lý phát triển “Thương hiệu Biển Việt Nam trong hội nhập quốc tế”.


Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển, Trưởng ban chỉ đạo Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2014 nhấn mạnh, Việt Nam luôn đặt biển vào vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế đất nước, đặc biệt trong quá trình thực hiện Nghị quyết hội nghị Trung ương 4 (khóa X) về Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020 với mục tiêu tổng quát xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển kinh tế biển toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm; sớm đưa nước ta trơ thành quốc gia mạnh về biển trong khu vực, gắn liền với bảo vệ quốc phòng, an ninh và hợp tác quốc tế; phấn đấu đến 2020, kinh tế biển đóng góp khoảng 53-55% GDP, 55-60% kim ngạch xuất khẩu của cả nước, giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, cải thiện một bước đáng kể đời sống của nhân dân vùng biển và ven biển.


Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết, một trong những nội dung mà Diễn đàn lần này hướng tới là quán triệt các quan điểm hợp tác quốc tế theo tinh thần của Đề án “Hợp tác quốc tế về biển đến 2020”. Đó cũng chính là yêu cầu trong hợp tác quốc tế để xây dựng Thương hiệu Biển Việt Nam có sức cạnh tranh hơn khi hướng đến thị trường quốc tế.


Thương hiệu Biển Việt Nam biểu hiện cho hình ảnh quốc gia không chỉ giàu về tài nguyên biển mà còn có lịch sử - văn hóa biển lâu đời, đang từng bước khẳng định vị thế của mình trước cộng đồng quốc tế, phản ánh xu thế phát triển và vị thế của Việt Nam với bạn bè quốc tế.


“Thông qua Diễn đàn này, Việt Nam khẳng định luôn mong muốn nhận được sự quan tâm ủng hộ của cộng đồng quốc tế trong phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên biển”, ông Chu Phạm Ngọc Hiển nhấn mạnh.


Tại Diễn đàn lần này, đại diện nhiều cơ quan ban ngành, chuyên gia, nhà khoa học có các tham luận nhấn mạnh các khía cạnh phát triển thương hiệu du lịch biển Việt Nam, hải dương học, xây dựng thương hiệu biển, du lịch của một số tỉnh thành như: Hải Phòng, Quảng Trị, Lý Sơn (Quảng Ngãi)… trong hội nhập quốc tế.


Từ năm 2009 đến nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức 5 diễn đàn Thương hiệu Biển Việt Nam thu hút 2000 đại biểu tham dự. Riêng trong năm 2014, đã có khoảng 220 bài tham luận và hang ngàn ý kiến thảo luận về các vấn đề liên quan đến hội nhập kinh tế biển Việt Nam với thế giới. Ngoài ra, diễn đàn năm nay còn tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm ảnh “Người chiến sỹ hải quân với biển đảo quê hương" và các Hội thảo chuyên sâu khẳng định chủ quyền Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.


TTXVN/ Tin Tức