Mặc
dù vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và gặp không ít khó khăn khi xử lý vi
phạm, nhưng hệ thống giám sát trật tự an toàn giao thông tự động trên tuyến QL
1A (đoạn qua tỉnh Thanh Hóa) để phạt "nguội" bước đầu mang lại hiệu quả rõ rệt.
Từ tháng 11/2012 đến nay, 3 cột giám sát tự động trên địa bàn
tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận được 10.202 trường hợp phương tiện vi phạm giao
thông. Qua đó, cảnh sát giao thông (CSGT) Thanh Hóa đã dừng phương tiện, lập
biên bản xử lý tại hiện trường 631 trường hợp vi phạm.
Ảnh minh hoạ. Nguồn phunutoday.vn |
Các
lỗi vi phạm chủ yếu là lỗi phần đường (481 trường hợp) và lỗi tốc độ (150
trường hợp).
Đặc
biệt, qua giám sát, CSGT Thanh Hóa đã gửi thông báo vi phạm để "phạt
nguội" tới gần 2.000 chủ sở hữu phương tiện vi phạm ATGT; trong đó có gần
300 trường hợp đã đến Trạm CSGT Quảng Xương để xử lý, nộp phạt.
Vui vẻ nộp phạt
Thượng tá Trương Duy Hùng, Phó Trưởng phòng CSGT đường sắt -
đường bộ, Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Việc đưa hệ thống giám sát tự động
bằng hình ảnh vào hoạt động đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác của CSGT,
bảo đảm việc xử phạt chính xác, khách quan, tránh các tiêu cực trong quá trình
xử lý phương tiện vi phạm.
Những
người điều khiển phương tiện vi phạm khi được cho xem hình ảnh rõ nét với những
lỗi cụ thể được hệ thống tự động đưa ra cũng đã chấp nhận xử lý một cách “thoải
mái”, chứ không còn tranh cãi, đôi co với CSGT như trước nữa.
Đặc
biệt, do biết đang lưu thông trên đoạn đường được giám sát, nên người điều
khiển phương tiến đã có ý thức hơn trong việc chấp hành luật ATGT. Nếu như khi
mới đưa hệ thống vào hoạt động, mỗi ngày hệ thống giám sát ghi hình tới hơn 200
trường hợp vi phạm thì hiện nay, số lượng phương tiện vi phạm bị ghi nhận qua
hệ thống giám sát chỉ khoảng từ 20 – 30 trường hợp. Tại các điểm phức tạp về
ATGT có đặt cột giám sát đã giảm số lượng các vụ tai nạn giao thông so với
trước kia".
Thực hiện kế hoạch của Cục CSGT đường sắt - đường bộ, Bộ Công
an, tỉnh Thanh Hóa được đầu tư xây dựng 8 cột giám sát TTATGT. Hiện nay, lực
lượng CSGT Công an Thanh Hóa đã đưa 3 cột giám sát qua địa bàn 2 huyện Quảng
Xương và Tĩnh Gia đi vào hoạt động, trong đó có 1 cột giám sát vi phạm tốc độ
và 2 cột giám sát vi phạm phần đường.
Cơ chế giám sát tự động
Hệ
thống giám sát tự động được hoạt động theo cơ chế: Tại các cột giám sát được
lắp đặt hệ thống cammera tích hợp phần mềm giám sát tốc độ, cảm biến làn đường
và tự động ghi hình khi các phương tiện vi phạm ATGT.
Ngay
sau khi ghi hình phương tiện với phần lỗi cụ thể, chi tiết, hình ảnh phương
tiện vi phạm sẽ được truyền về trung tâm chỉ huy (đặt tại Trạm CSGT huyện Quảng
Xương) qua sóng ngắn gần như ngay tức thì. Sau đó, những hình ảnh trên sẽ được
truyền tới 2 máy tính trên 2 xe tuần tra lưu động của CSGT chốt ở hai đầu để
lực lượng tuần tra dừng phương tiện kiểm tra, xử lý theo quy định.
Đối
với các trường hợp vi phạm chưa dừng kiểm tra, xử lý được, CSGT Thanh Hóa sẽ in
hình ảnh phương tiện vi phạm, gửi kèm thông báo cho chủ phương tiện, để yêu cầu
người vi phạm giao thông đến Trạm CSGT Quảng Xương giải quyết.
Bên cạnh hiệu quả ban đầu, việc xử lý các trường hợp vi phạm
ATGT thông qua hệ thống giám sát tự động hiện vẫn còn không ít khó khăn như:
nhiều người điều khiển phương tiện không chính chủ, thậm chí đã thay đổi địa
chỉ cư trú, nên thông báo phạt vi phạm đã không tới người vi phạm. Do nhiều
công ty cho thuê ô tô tự lái và hầu hết các hợp đồng giữa chủ phương tiện với
người thuê xe là hợp đồng dân sự ngắn hạn (chỉ tính theo ngày, theo giờ), các
chủ phương tiện thường không biết địa chỉ người thuê xe nên khi người thuê xe
vi phạm ATGT bị hệ thống giám sát tự động ghi hình, lực lượng CSGT sẽ rất khó
xử lý vi phạm.../.
Hoa Mai