Tại Serbia, nơi khủng hoảng kinh tế đã khiến hàng nghìn người phải bán thận để trang trải cuộc sống, ba nhân viên trẻ làm việc cho Kiospages.com đã đưa ra sáng kiến kêu gọi người Serbia san sẻ phần ăn của mình.
Tại Serbia, nơi khủng hoảng kinh tế đã khiến hàng nghìn người phải bán thận để trang trải cuộc sống, ba nhân viên trẻ làm việc cho Kiospages.com đã đưa ra sáng kiến kêu gọi người Serbia san sẻ phần ăn của mình. Họ đặt tên chương trình này là “Phần ăn đoàn kết” giúp người nghèo tránh được cơn đứt bữa.
“Phần ăn đoàn kết” thấm đượm nghĩa tình của người Serbia. |
Hàng sáng, nữ doanh nhân, Milanovic, 37 tuổi, thường mua hai chiếc bánh sừng bò tại một hiệu bánh ở thủ đô Belgrade. Nhưng hôm nay, sau khi được biết về chương trình này qua mạng xã hội, cô quyết định chỉ ăn một chiếc và để phần còn lại cho những người không có đủ điều kiện để mua nó.
Theo thống kê, 9,2% trong số 7,2 triệu người Serbia sống trong cảnh “cơm không đủ no, áo không đủ mặc”, chi tiêu hàng ngày của họ ít hơn 1 euro (29.000 VND). Khoảng 1/5 dân số Serbia có mức sống dưới 4 euro mỗi ngày. Riêng số trẻ em phải sống trong cảnh đói nghèo đã tăng lên 12,2% và 6,2% trong số đó bị suy dinh dưỡng.
Jovana Bogavac, một học sinh cùng đến mua bánh tại cửa hàng nói trên cho biết, tôi thường nhìn thấy những người nghèo xới tung thùng rác nhà hàng xóm để tìm thức ăn, tôi rất muốn giúp đỡ họ nhưng không biết nên làm thế nào và “dự án này sẽ giúp tôi làm điều đó”.
Dự án “Phần ăn đoàn kết” khởi động kể từ tháng 4/2013 dựa trên ý tưởng từ một clip nói về những người Italy đem cà phê của họ cho người vô gia cư. Milos, 24 tuổi, đồng sáng lập dự án này cho biết, họ thích ý tưởng đó nhưng họ muốn mang lại cho người nghèo những thứ cần thiết hơn vì thế họ đã chọn thức ăn, cô nói.
Để triển khai dự án, trước tiên, bộ ba sáng lập liên hệ với các hiệu bánh. Họ cho rằng, bánh là một món ăn rẻ tiền và như thế nhiều người sẽ có thể tham gia. Tiếp đến, họ tiến hành quảng cáo các hiệu bánh kèm theo hỗ trợ bản đồ định vị chúng trên trang Kioskpages.com một trang chuyên cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ và các chương trình khuyến mại đồng thời dán tờ rơi trên cửa sổ của các hiệu bánh đó. Không lâu sau, 60 hiệu bánh đã tham gia hỗ trợ dự án này.
Silvija, nhân viên bán hàng tại hiệu bánh ở Belgrade cho biết, theo kinh nghiệm của cửa hàng, “những người có mức thu nhập càng thấp thì lại càng tích cực hỗ trợ dự án bởi họ có thể đồng cảm với những người có hoàn cảnh khó khăn”. Ban đầu, Silvija không tin vào tính khả thi của nó, nhưng “ngày càng có nhiều người dành phần ăn của mình cho những người khác và dự án đang rất thành công", cô nói.
Khó khăn lớn nhất của dự án là làm thế nào để những người nghèo không có khả năng truy cập Internet biết được thông tin này. Chính vì vậy, bộ ba sáng lập đã tổ chức các buổi tuyên truyền và quảng cáo miễn phí trên báo và mạng để các nhóm người vô gia cư và các tổ chức ủng hộ họ được biết về dự án. Ngoài ra, họ cũng khuyến khích dân địa phương phổ cập thông tin này tới những người vô gia cư sống lân cận. Silvija cho hay: “Khi bạn thấy một ai đó đang xới tung thùng rác, bạn hãy đưa thức ăn cho họ và nói họ hãy đến với chúng tôi để nhận những phần ăn miễn phí mỗi ngày”.
Mirjana, một bà mẹ thất nghiệp cho hay, nhờ có dự án này, gia đình cô đã có ít nhất một bữa ăn và không còn phụ thuộc quá nhiều vào đồ ăn thừa của hàng xóm.
Với tham vọng đưa dự án này vượt qua biên giới Serbia, bộ ba sáng lập đang triển khai một dự án tương tự tại Macedonia - nước nghèo nhất thuộc liên bang Nam Tư (cũ). Tại đây, ngoài thức ăn, họ sẽ hỗ trợ thêm quần áo và vật dụng vệ sinh cá nhân.
Huyền Trang (AFP)