12:21 09/12/2014

Phải đảm bảo chất lượng dịch vụ ATM dịp cuối năm

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng cường quản lý, vận hành đảm bảo an toàn hoạt động ATM; đồng thời yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tiếp quỹ kịp thời để đáp ứng nhu cầu rút tiền, giao dịch ATM của người dân.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường quản lý, vận hành đảm bảo an toàn hoạt động ATM; đồng thời yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tiếp quỹ kịp thời để đáp ứng nhu cầu rút tiền, giao dịch ATM của người dân.


Ảnh minh họa (Lê Phú)


Theo đó, NHNN yêu cầu các TCTD cung ứng dịch vụ ATM, POS (Point of Sale – các điểm chấp nhận thanh toán thẻ) phải giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM, tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời, không để các máy ATM hết tiền quá thời hạn quy định nhằm đáp ứng tốt nhu cầu giao dịch tăng lên vào dịp cuối năm; có biện pháp phù hợp trong việc cung ứng dịch vụ chi trả lương, thưởng cuối năm cho các doanh nghiệp nhằm hạn chế tình trạng quá tải ATM.


Các TCTD phải phối hợp chặt chẽ với tổ chức chuyển mạch thẻ để xử lý kịp thời các sự cố, khiếu nại, thắc mắc của khách hàng, đảm bảo các giao dịch ATM, POS được thông suốt trong thời gian quyết toán; tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, bảo mật cho hệ thống ATM, POS; có hình thức cảnh báo thích hợp cho các đơn vị chấp nhận thẻ và khách hàng nâng cao cảnh giác với các hoạt động tội phạm sử dụng thẻ gia tăng mạnh vào dịp cuối năm.


Ngoài ra, NHNN yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chỉ đạo các TCTD trên địa bàn thực hiện tốt việc phối hợp thu ngân sách Nhà nước, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn nộp ngân sách được dễ dàng, thuận tiện; theo dõi, điều hòa quỹ tiền mặt hợp lý theo đúng quy định của NHNN nhằm đáp ứng nhu cầu tiền mặt kịp thời cho các TCTD trên địa bàn.


Minh Phương