Ngày 17/12, Viện Hàn lâm Khoa học và nghệ thuật Điện ảnh Mỹ thông báo lễ trao giải Oscar sẽ được phát trực tuyến độc quyền trên YouTube từ năm 2029, mở ra hướng đi táo bạo trong bối cảnh ngành điện ảnh vẫn còn dè dặt với các nền tảng số dù thói quen xem phim đang chuyển dịch mạnh sang trực tuyến.
Các nhà sản xuất phim "Oppenheimer" Emma Thomas (giữa), Charles Roven (trái) và đạo diễn Christopher Nolan cùng êkip nhận giải "Phim xuất sắc nhất" tại Lễ trao giải Oscar ở Hollywood, Mỹ, ngày 10/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
Theo thỏa thuận mới kéo dài 5 năm, Oscar sẽ lần đầu tiên chỉ có thể xem trực tuyến, chấm dứt mối quan hệ nhiều thập kỷ với đài ABC. Giám đốc điều hành Viện Hàn lâm Bill Kramer và Chủ tịch Viện Lynette Howell Taylor cho biết quyết định này sẽ giúp “đưa lễ trao giải đến đông đảo khán giả trên toàn cầu – điều có lợi cho các thành viên của viện và cộng đồng điện ảnh”.
Viện Hàn lâm cũng nhấn mạnh việc hợp tác với YouTube sẽ “tận dụng tầm phủ sóng rộng lớn và mang lại cơ hội tương tác sáng tạo cho Oscar và các chương trình khác của viện, đồng thời tôn vinh di sản lâu đời của giải thưởng”.
Oscar thường thu hút khoảng 20 triệu khán giả Mỹ mỗi năm, chưa kể hàng triệu người theo dõi trên toàn thế giới. Hợp đồng hiện tại của ABC dự kiến kết thúc vào năm 2028 với lễ trao giải Oscar lần thứ 100, và kênh này sẽ tiếp tục phát sóng cho đến thời điểm đó.
Người phát ngôn ABC khẳng định mối gắn bó kéo dài hơn nửa thế kỷ với Oscar, bày tỏ sự trân trọng đối với chặng đường đã qua, kỳ vọng vào những lần phát sóng sắp tới, trong đó có dấu mốc tròn 100 năm vào 2028, đồng thời gửi lời chúc tốt đẹp đến Oscar trên hành trình tiếp theo.
Trong những năm gần đây, Oscar gặp khó khăn về tỷ lệ người xem, đặc biệt trong đại dịch COVID-19 khi lượng khán giả giảm xuống còn 10,4 triệu người. Lễ trao giải gần nhất thu hút 19,69 triệu người – cao nhất trong 5 năm, dù phiên bản trực tuyến trên Hulu gặp sự cố kỹ thuật, khiến một số khán giả không xem được phần trao giải cuối cùng. Trước đây, lượng người xem Oscar từng vượt 40 triệu mỗi năm, cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ trong thói quen thưởng thức điện ảnh của khán giả.