01:10 12/01/2017

Ồ ạt xả hàng cuối năm

Hiện nay, hầu hết các cửa hàng, siêu thị điện máy tại TP Hồ Chí Minh đều ồ ạt treo bảng “Xả hàng tồn kho cuối năm”, “Giảm giá cục sốc”, “giảm giá bán không lợi nhuận”, “Giảm giá 50-70%”… nhằm thu hút nhiều khách hàng mua sắm cuối năm.

Cận Tết Nguyên đán 2017 là thời điểm nhu cầu mua sắm của mọi người tăng cao, vì thế cũng là thời điểm của các đơn vị, cửa hàng tung ra các chiêu giảm giá, khuyến mãi để thu hút khách hàng.


Ghi nhận tại nhiều tuyến đường như Hai Bà Trưng (quận 1), Cách Mạng Tháng Tám (quận 3), Nguyễn Đình Chiểu (quận 3) Nguyễn Trãi (quận 5),… tại TP Hồ Chí Minh, các cửa hàng tại đây đang có nhiều mặt hàng thanh lý với nhiều chiêu xả hàng, giám giá để thu hút khách hàng.

Người tiêu dùng sẽ chọn được sản phẩm chất lượng giá rẻ nếu chọn mua hàng giảm giá, xả hàng tại các cửa hàng uy tín.

Với những khẩu hiệu giảm giá như “đại hạ giá”, “tổng xả hàng cuối năm”, “mua một tặng một”, “giảm giá cực sốc”, “giảm giá tận đáy thu hồi vốn”, “Giảm giá 30 -70%”...  được các cửa hàng áp dụng nhiều nhất. Phần lớn, những mặt hàng được treo bảng giảm giá, xả hàng chủ yếu là mặt hàng quần áo thời trang, giày dép, mỹ phẩm, chăn ra, gối đệm, các thiết bị điện tử, điện lạnh…

Cuối năm, các cửa hàng thời trang, siêu thị điện máy thường có nhiều chương trình giảm giá hấp dẫn.

Nắm bắt tâm lý người tiêu dùng thích mua hàng giảm giá nên việc các cửa hàng, đơn vị kinh doanh treo biển “tổng xả hàng”, “giảm giá” cũng kích thích sự tò mò của người tiêu dùng, nhờ vậy lượng người đến xem và mua tại những nơi này cũng tấp nập.


Bên cạnh những cửa hàng giảm giá nhưng chất lượng hàng tốt, vẫn còn một số cửa hàng lợi dụng dịp cuối năm này để tung hàng kém chất lượng, chủ yếu là hàng bị lỗi, hàng hàng không dungd như quảng cáo, hay nâng giá bán sản phẩm cao gấp 2 - 3 lần giá thị trường sau đó giảm giá 50-70 %...

Các bảng giảm giá được sử dụng cả tiếng Anh để thu hút khách hàng vào xem.

Chị Nguyễn Thị Mai, ngụ ở quận Thủ Đức cho biết những chiêu trò giảm giá của các cửa hàng thời trang chỉ đánh lừa được những người nhẹ dạ cả tin. Bởi tâm lý của người tiêu dùng khi vào mua hàng giảm giá, thường chỉ chăm chú vào giá cả mà quên chất lượng nên mới dễ bị “sập bẫy”.


Theo bà Phan Thị Việt Thu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng thành phố, rất nhiều hàng hóa tồn đọng được tung ra với mác “giảm giá” để tổng thanh lý cuối năm nên người tiêu dùng rất khó xác định nguồn gốc cũng như chất lượng hàng hóa. Vừa qua, hội cũng nhận được nhiều thông tin phản ánh của người tiêu dùng về việc mua các sản phẩm khuyến mãi, giảm giá nhưng họ cho rằng bị lừa, đặc biệt là dịp cuối năm.

Mặt hàng quần áo, giày dép, mỹ phẩm, điện máy được giảm giá nhiều nhất vào dịp cận Tết Nguyên đán.

“Do vậy, để tránh mua phải những loại hàng hóa như vậy thì trước hết người tiêu dùng phải tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin của sản phẩm, như xuất xứ, nhà sản xuất, giá cả, các thông số kèm theo... và có sự so sánh, đối chiếu để mua được sản phẩm phù hợp, chất lượng. Nếu trường hợp  hàng kém chất lượng, hàng giả... thì người tiêu dùng cần phải giữ lại các giấy tờ liên quan, như phiếu bảo hành, hóa đơn, nhãn mác... để làm cơ sở pháp lý khi khiếu nại", bà Thu cho biết thêm.


Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho hay, dịp cuối năm là thời gian cao điểm kinh doanh mua bán hàng hóa, đây cũng là dịp các mặt hàng kém chất lượng trà trộn với các mặt hàng có uy tín, chất lượng nên các lực lượng chức năng của Sở cũng đang tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động khuyến mãi, giảm giá của các công ty, nhà phân phối, cửa hàng... Theo quy định, khi có chương trình khuyến mãi, giảm giá thì các đơn vị phải đăng ký với Sở và căn cứ vào đó, nếu thấy có sai phạm thì đơn vị sẽ xử lý nghiêm.

Hoàng Tuyết