04:22 07/04/2015

Nỗ lực kéo lại du khách Nga

Du khách Nga chiếm hơn 5% trong tổng số lượng khách đến Việt Nam, song trong 3 tháng đầu năm chỉ đạt 96.000 lượt người, giảm 27% so với cùng kỳ năm trước.

Theo thống kê, lượng du khách Nga đến Việt Nam trong 3 tháng chỉ đạt gần 96.000 người, giảm hơn 27% so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách Nga chiếm hơn 5% trong tổng số lượng khách đến Việt Nam và sự sụt giảm này tác động lớn đến nguồn khách quốc tế của Việt Nam.

Những tác động từ nguồn khách

Ông Lê Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch) cho biết: Trong những tháng đầu năm, hai thị trường khách nguồn sụt giảm nhiều là Trung Quốc và Nga. Theo thống kê, tổng lượng khách Nga đến Việt Nam năm 2014 đạt trên 360.000 lượt, đứng trong tốp 10 thị trường khách đi du lịch Việt Nam nhiều nhất. Trong những tháng đầu năm 2014, lượng khách Nga đến Việt Nam tăng mạnh, có thời điểm tăng khoảng 30%. Tuy nhiên, vào cuối năm 2014, kinh tế Nga chịu tác động lớn từ căng thẳng chính trị - kinh tế của nước này với phương Tây, dẫn đến nhu cầu đi du lịch của người Nga giảm.

Nhiều hoạt động xúc tiến du lịch đã được thực hiện nhằm vực dậy thị trường du khách Nga.Ảnh: Vũ Tú



”Tác động rõ thấy nhất là việc đồng rúp giảm giá khoảng một nửa, trước là 30 rúp/USD, giờ mất giá còn 60 rúp/USD, nên khi đi du lịch họ phải đổi từ rúp ra USD để chi tiêu khiến một tour tới Việt Nam tăng lên gấp đôi. Bên cạnh đó, tác động của khó khăn kinh tế Nga khiến đời sống khó khăn hơn như việc giảm lương, giá nhiều mặt hàng tăng. Do đó, với nhiều gia đình tầng lớp trung lưu, để tiết kiệm, họ sẽ cắt giảm việc đi du lịch. Không chỉ điểm đến Việt Nam, mà nhiều điểm đến khác trên thế giới, khách Nga đều giảm”, ông Lê Tuấn Anh nhận định.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa cho biết: “Lượng khách Nga giảm mạnh thời gian qua đã tác động lớn đến hoạt động dịch vụ tại địa phương. Nhiều khách sạn trống nhiều phòng, khiến đơn vị phải giảm giá và chuyển sang phục vụ khách nội địa. Hiện mỗi tuần vẫn có 2 - 3 chuyến máy bay thuê chuyến (charter fly) đến Khánh Hòa, nhưng đây là những đối tượng khách có khả năng chi trả cao. Còn lượng khách Nga giảm mạnh thời gian qua là khách có mức thu nhập trung bình”.

Còn bà Hồ Thị Bích Thủy, đại diện Công ty dịch vụ du lịch Chợ Lớn (TP Hồ Chí Minh) cho biết: Lượng khách Nga công ty phục vụ giảm đến 60%. Để duy trì hệ thống khách sạn, nhà hàng, công ty phải mở rộng sang một số thị trường khách mới trong khu vực và hướng tới khách nội địa.

Quảng bá hình ảnh

“Vụ Thị trường đã có những nghiên cứu chuyên sâu về khách Nga từ năm 2013 và nguồn dữ liệu này vẫn đang được cập nhật thường xuyên để có những chính sách xúc tiến, quảng bá và định hướng hình thành sản phẩm dịch vụ theo từng dòng khách”, ông Lê Tuấn Anh chia sẻ.

Những nghiên cứu của Vụ Thị trường cho thấy, đa số khách Nga đến Việt Nam thường chọn loại hình du lịch biển, nghỉ dưỡng với các điểm đến miền Trung như Nha Trang, Mũi Né, Phan Thiết, Đà Nẵng. Mùa cao điểm của khách Nga đi du lịch diễn ra từ tháng 10 năm trước tới tháng 4 năm sau để tránh mùa đông ở nước bạn. Thời gian nghỉ dưỡng kéo dài từ 7 - 10 ngày và khả năng chi trả cao.

“Nga vẫn là thị trường khách lớn của Việt Nam. Việc sụt giảm khách Nga thời gian qua có nhiều tác động khách quan, nên việc xúc tiến, quảng bá hình ảnh vẫn duy trì, để khi nền kinh tế hồi phục sẽ có hướng thu hút khách”, đại diện Vụ Thị trường cho biết.

Theo Tổng cục Du lịch, từ ngày 14 - 21/3, Tổng cục Du lịch, Vietnam Airlines và 3 doanh nghiệp lữ hành (Focus Travel, Ánh Dương, Incentra) đã tham gia hai hội chợ du lịch quốc tế tại Moscow là ITM 2015 và hội chợ MITT 2015. Tại hai hội chợ này, Tổng cục Du lịch đã tập trung quảng bá thương hiệu “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận”, giới thiệu hai sản phẩm đặc thù cho thị trường Nga là: nghỉ dưỡng biển, đảo kết hợp tìm hiểu văn hóa; du lịch MICE...

Về phía doanh nghiệp, bà Hồ Thị Bích Thủy cho biết: “Tháng 10 tới, công ty vẫn tiếp tục sang Nga gặp đối tác và triển khai xúc tiến thị trường. Đây vẫn là thị trường mục tiêu dài hạn. Tuy nhiên việc thu hút khách Nga phụ thuộc lớn vào sự phục hồi kinh tế của nước này. Dự đoán khoảng 2 năm nữa thị trường này sẽ hồi phục”.

Còn theo ông Nguyễn Văn Thành, các doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa vẫn xác định Nga là thị trường khách dài hạn nên trong thời gian tới vẫn dành nguồn kinh phí nhất định để quảng bá hình ảnh. Đây cũng là dịp tái cơ cấu nguồn khách và nâng cấp dịch vụ mà do thời gian phát triển nóng như vừa qua chưa đáp ứng kịp.

Xuân Minh