03:10 13/03/2019

Nỗ lực cuối cùng của phi công máy bay Ethiopian Airlines ngay trước khi gặp nạn

Phi công lái máy bay Boeing 737 Max 8 mang số hiệu ET 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines rơi ngày 10/3 đã báo cáo “gặp vấn đề điều khiển bay” ngay trước khi gặp nạn.

Chú thích ảnh
Lực lượng cứu hộ khắc phục hậu quả vụ rơi máy bay thảm khốc của Hãng hàng không Ethiopian Airlines gần thị trấn Bishoftu, cách thủ đô Addis Ababa khoảng 45km ngày 11/3/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Kênh truyền hình CNN dẫn lời Giám đốc điều hành hãng hàng không ông Tewolde GebreMariam đưa tin ngày 12/3.

Ông GebreMariam cho biết đoạn hội thoại được ghi âm lại giữa phi công và kiểm soát không lưu đã tiết lộ những giây phút và nỗ lực cuối của phi công. Ông nói:“Anh ấy báo cáo gặp khó khăn với hệ thống kiểm soát bay của máy bay, nên anh ấy yêu cầu quay trở lại”. Phi công cũng đã được phép quay trở lại mặt đất song ngay lúc đó, tín hiệu của chuyến bay biến mất khỏi màn hình radar.

Hãng hàng không Ethiopian Airlines khẳng định máy bay hoàn toàn không gặp trục trặc kỹ thuật gì trước khi khởi hành.

Trước đó, theo các nhân chứng tại khu vực máy bay rơi, một chủ trang trại đã trông thấy những vật thể nhỏ rơi xuống từ máy bay. Chiếc máy bay này cũng đã phát ra tiếng động lạ và bất ngờ rẽ ngoặt ngay trước khi lao xuống đất.

Toàn bộ 157 người trên chiếc Boeing 737 Max 8 thiệt mạng khi máy bay này rơi sau 6 phút vừa cất cánh từ thành phố Addis Ababa, Ethiopia. Đây là vụ tai nạn thứ 2 chỉ trong vòng chưa đầy sáu tháng, khi một chiếc 737 Max 8 khác của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) rơi xuống biển Java, lấy đi mạng sống của toàn bộ hành khách.

Theo báo cáo điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC), các phi công điều khiển chiếc JT610 của Lion Air đã phải chật vật với các hệ thống tự động vài phút trước khi lao xuống biển.

Giám đốc GebreMariam cho biết các phi công của Ethiopian Airlines đã trải qua khóa đào tạo bổ sung về quy trình bay liên quan đến Boeing 737 Max 8 sau bi kịch hàng không Lion Air.

Hiện cả hai vụ tai nạn hàng không đều đang được điều tra. Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có bằng chứng cho thấy sự liên quan về nguyên nhân tai nạn giữa hai vụ.

Ông GebreMariam từ chối bình luận khi được hỏi ông có nghĩ tất cả máy bay 737 Max 8 nên bị cấm bay toàn cầu hay không. Ông chỉ nhấn mạnh hãng hàng không Ethiopian Airlines đã ra lệnh cấm bay phi đội Max 8. Ông cũng đề cập tới một vài quốc gia, trong đó có Trung Quốc, Australia và Anh, không cho phép Max 8 hoạt động.

“Chúng ta vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân gây ra tai nạn, và những nghi ngờ phỏng đoán không hề giúp ích gì”, ông GebreMariam lý giải.

Các nhà điều tra đã tìm thấy cả 2 hộp đen ghi dữ liệu và ghi âm buồng lái của chiếc máy bay gặp nạn. Bộ Giao thông Vận tải Ethiopia sẽ phối hợp với Mỹ để kiểm tra nguồn dữ liệu đó, do Ethiopia không có trang thiết bị đầy đủ để tự thực hiện nhiệm vụ, ông GebreMariam nói thêm.

Trong một tuyên bố khác vào ngày 12/3, FAA tuyên bố dòng máy bay Boeing 737 MAX  8 vẫn đảm bảo an toàn bay. Trong khi đó, hãng sản xuất máy bay Boeing tuyên bố sẽ nâng cấp phần mềm toàn bộ máy bay thuộc dòng 737 Max 8, và kế hoạch này sẽ sớm được triển khai “trong vài tuần tới”. các phần mềm được nâng cấp sẽ bao gồm hệ thống an toàn tự động có tên gọi là MCAS, thao tác hoạt động của phi công, hệ thống hướng dẫn vận hành và huấn luyện phi hành đoàn.

Hồng Hạnh/Báo Tin tức