05:14 10/05/2025

Ninh Bình xây dựng chính quyền số

Tỉnh Ninh Bình đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm xây dựng chính quyền số. Theo đó, tỉnh tập trung chuyển đổi căn bản các hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành; cung cấp dịch vụ công; giám sát, kiểm tra lên môi trường điện tử để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền số ở các cấp.  

Chú thích ảnh
Người dân thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai tại Trung tâm Một cửa liên thông huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Thùy Dung/TTXVN

Tỉnh phấn đấu trong năm nay có 100% văn bản (trừ văn bản mật theo quy định) trao đổi giữa các cơ quan nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số theo quy định; 95% hồ sơ công việc tại cấp tỉnh, 90% công việc tại cấp huyện và 80% công việc tại cấp xã được quản lý, xử lý và luân chuyển hoàn toàn trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước); 100% dịch vụ công trực tuyến có đủ điều kiện theo quy định được công bố áp dụng dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình và được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động; 100% dịch vụ công trực tuyến có đủ điều kiện được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 80%; Tỷ lệ cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử đạt 100%; Tỷ lệ người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất giữa các nền tảng, hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thông qua định danh điện tử VNeID đạt 100%; Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính đạt 98%.

Chú thích ảnh
Chi nhánh văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình sử dụng các hệ thống phần mềm chuyên môn vào vận hành để phục vụ giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính. Ảnh: Thùy Dung/TTXVN

Tỉnh cũng thường xuyên thực hiện rà soát, cập nhật, nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Triển khai các giải pháp để định danh và xác thực người dùng dịch vụ công trực tuyến thông suốt, hợp nhất giữa các nền tảng, hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thông qua định danh điện tử VneID.

Chú trọng thực hiện tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, bảo đảm cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuận lợi, đơn giản hơn thực hiện trực tiếp trên cơ sở số hóa, tái sử dụng dữ liệu, liên thông điện tử; Phát triển các nền tảng, ứng dụng, dữ liệu số các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý để đưa các hoạt động chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội lên môi trường số, hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp dựa trên dữ liệu, trực tuyến. Nghiên cứu, từng bước triển khai Trợ lý ảo trong cơ quan nhà nước để hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức nâng cao hiệu quả và năng suất lao động.

Để đạt được kết quả đó, tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị tập trung thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác kiểm soát và cải cách thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công thiết yếu đảm bảo thực chất, hiệu quả; đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện các Hệ thống thông tin, hạ tầng, nền tảng số. Đồng thời phát triển các điều kiện công dân số, thiết lập hạ tầng, mạng lưới bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin đủ mạnh. Triển khai các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn mạng, đảm bảo hoạt động an toàn cho hạ tầng số và các hệ thống thông tin; tạo lập, chuẩn hóa, thu gom, tích hợp dữ liệu số theo hướng quản lý, lưu trữ tập trung, chia sẻ dùng chung phục vụ xây dựng Chính quyền số dựa trên công nghệ số và dữ liệu số. Bên cạnh đó, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số thông qua đẩy mạnh các ứng dụng, dịch vụ tiện ích, trí tuệ nhân tạo (AI).  

PV