02:22 02/02/2016

Niềm vui người trồng chuối tiêu hồng

Những ngày cận Tết, cánh đồng bãi bạt ngàn màu xanh chuối tiêu hồng ở huyện Khoái Châu (Hưng Yên) vào vụ thu hoạch rộ. Ô tô, xe thồ nườm nượp đổ về tận ruộng chở những buồng chuối đẫy quả. Bà con trồng chuối xã Đại Tập hồ hởi khoe: "Chuối Tết năm nay được giá, dân trồng chuối sẽ ăn Tết to hơn".

Thương hiệu được khẳng định

Vụ Tết năm nay, người trồng chuối Khoái Châu rất phấn khởi vì sau hơn 10 năm, chuối tiêu hồng đã được công nhận nhãn hiệu tập thể. Theo ông Ngô Xuân Thái - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hưng Yên, với kinh phí gần 1 tỷ đồng, dự án "Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chuối tiêu hồng Khoái Châu" được triển khai thành công, sẽ là tiền đề nâng cao uy tín của sản phẩm trên thị trường, bảo đảm tính ổn định của đầu ra sản phẩm.

Không còn bị ép giá như cách đây vài tháng, chuối tiêu hồng Khoái Châu giờ tăng giá gấp 3 đến 5 lần. Chuối xuất khẩu có giá từ 10.000 - 15.000 đồng/kg; mỗi buồng chuối bán buôn có giá 300.000 - 400.000 đồng. Nhiều vườn chuối ở các xã Đại Tập, Đông Ninh, Tân Châu đã được khách đặt mua buôn gần hết. Chuối tiêu hồng của huyện Khoái Châu hiện nay đang chiếm lĩnh thị trường không chỉ nhờ chất lượng thơm ngon, quả to, mẫu mã đẹp mà đặc biệt còn do được trồng theo công nghệ sạch. Hiện có 15 hộ trồng chuối quy mô lớn đang áp dụng theo quy trình Vietgap: không sử dụng thuốc trừ sâu, chỉ sử dụng và bảo quản sản phẩm bằng các chế phẩm sinh học, chăm bón chất hữu cơ cân đối. Chuối sau khi ra buồng ngắt hoa được bao bằng túi ni lông.

Chuối Khoái Châu đang vào vụ thu hoạch rộ để phục vụ Tết.

Anh Nguyễn Năng Thành, ở xã Đại Tập trồng chuối nhiều nhất huyện Khoái Châu với hơn 30 ha cho biết, để chuối bán được giá cao, phải kỳ công chăm sóc làm sao cho ra những buồng chuối lạ mắt, đặc biệt là những buồng chuối lẻ nải, nải chuối lẻ quả để bán vào các dịp lễ Tết. Vì theo tâm linh, người dân rất chuộng những buồng, nải chuối kiểu này, nên giá thường cao gấp 2 lần so với chuối chẵn buồng, nải chẵn quả. Cũng theo anh Thành, thị trường tiêu thụ chuối tiêu hồng mấy năm trước chủ yếu bán cho các thương lái nhỏ mang đi các tỉnh khác và xuất khẩu sang Trung Quốc. Đến nay, chuối được tiêu thụ mạnh khắp các tỉnh thành như Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc... Các thương lái từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Ả Rập tìm đến tận vườn đặt mua với số lượng lớn.

Một vốn bốn lời

Ông Nguyễn Văn Đạt, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Khoái Châu cho biết, với nhiều người dân ở Khoái Châu, cây chuối tiêu hồng mở ra hướng đi mới giúp nông dân thoát nghèo. Đây là giống cho năng suất cao, sinh trưởng khỏe, đạt 40 - 45 tấn/ha. Chu kỳ trồng và khai thác khá nhanh, đầu tư không quá lớn so với các cây ăn quả khác, trung bình mỗi năm 1 sào chuối bỏ vốn và công chăm sóc hết khoảng 1,5 triệu đồng, cho thu lãi khoảng 8 triệu đồng. Do lãi cao nên ở Khoái Châu, hiện nhiều hộ đã xây dựng trang trại chuyên canh chuối tiêu hồng hàng chục mẫu, mỗi năm cho thu nhập hàng tỷ đồng, tập trung nhiều tại một số xã như Đại Tập, Tứ Dân, Hàm Tử, Tân Châu, Đông Ninh...

Hiện nay diện tích chuối tiêu hồng của huyện đã tăng lên với khoảng 500 ha. Đây được coi là cây chủ lực được Khoái Châu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa. Huyện cũng chủ trương đảm bảo ổn định diện tích, không mở rộng ồ ạt, tự phát để tránh chạy theo phong trào dẫn đến cung vượt cầu. Hàng năm sản lượng chuối tiêu hồng đạt khoảng hơn 30.000 tấn, trị giá hơn 200 tỷ đồng.

Huyện đang quy hoạch và phát triển cây chuối tiêu hồng thành vùng sản xuất hàng hóa tại các xã Đại Tập, Tứ Dân, Tân Châu và Đông Ninh... Đây là những vùng đất bãi có thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp với cây chuối.

Ông Nguyễn Đức Sơn, Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu cho biết, huyện đang phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục xây dựng thương hiệu, lập bản đồ vùng sản phẩm chuối tiêu hồng Khoái Châu; có quy chế sử dụng tem nhãn bao bì, quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm, quy trình hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc… Theo đó, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người trồng chuối và doanh nghiệp liên kết sản xuất, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, cung ứng cho thị trường nội địa và mở ra hướng xuất khẩu ổn định.
Mai Ngoan