09:18 26/09/2025

Những điều cần biết về đợt thuế quan mới của Tổng thống Trump

Một số câu hỏi được đặt ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo một đợt thuế quan mới.

Chú thích ảnh
Các container hàng hóa tại cảng Los Angeles, bang California, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Theo kênh CNN, ngày 26/9, Tổng thống Trump đã áp đặt một đợt thuế quan mới đối với nhiều loại hàng hóa nhập khẩu, bao gồm mức thuế 100% đối với thuốc biệt dược và mức 25% đối với xe tải hạng nặng.

Ông Trump cũng cho biết sẽ bắt đầu áp mức thuế 50% đối với tủ bếp và tủ phòng tắm, cùng mức thuế 30% đối với đồ nội thất bọc nệm. Tất cả các mức thuế mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10.

Theo hãng tin Reuters, sau thông báo áp thuế trên, có ba câu hỏi được đặt ra.

Thuế này có áp dụng cho các quốc gia đã ký được hiệp định thương mại với Mỹ không?

Các hiệp định thương mại của chính quyền Mỹ với Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU) và Anh có các điều khoản giới hạn mức thuế đối với những sản phẩm cụ thể như ô tô, chất bán dẫn và dược phẩm, có nghĩa là các mức thuế mới cao hơn có thể sẽ không vượt mức đã thỏa thuận.

Theo tuyên bố của Nhà Trắng công bố tháng 7, EU đồng ý chịu mức thuế 15%, bao gồm ô tô và phụ tùng ô tô, dược phẩm và chất bán dẫn.

Theo tuyên bố của Nhà Trắng công bố đầu tháng 9, trong hiệp định thương mại với Nhật Bản, việc áp dụng các mức thuế cụ thể hoặc tổng hợp sẽ giống như việc áp dụng đối với sản phẩm của EU.

Thuế này ảnh hưởng như thế nào đến hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ?

Tháng 8, Mỹ và Trung Quốc đã gia hạn thỏa thuận ngừng áp thuế trong 90 ngày, tránh việc áp thuế cao tới ba con số đối với hàng hóa của nhau.

Ít nhất đến ngày 10/11, thỏa thuận này giữ nguyên mức thuế 30% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trong khi mức thuế của Trung Quốc áp dụng cho hàng nhập khẩu từ Mỹ là 10%.

Hiện chưa rõ các đợt thuế mới này sẽ được áp dụng cộng thêm vào mức thuế mà Trung Quốc đang chịu hay sẽ được áp dụng riêng.

Theo tạp chí thương mại Furniture Today, Mỹ đã nhập khẩu đồ nội thất trị giá 25,5 tỷ USD trong năm 2024, trong đó khoảng 60% đến từ Việt Nam và Trung Quốc.

Phán quyết đang chờ Tòa án Tối cao đưa ra có ảnh hưởng đến việc thực thi các mức thuế mới không?

Các động thái mới cho thấy chính quyền Tổng thống Trump đang chuyển sang sử dụng các cơ sở pháp lý vững chắc hơn khi thực hiện các hành động áp thuế, do những rủi ro liên quan đến một vụ kiện trước Tòa án Tối cao về tính hợp pháp của các mức thuế toàn cầu mà ông đã áp đặt.

Ngày 9/9, Tòa tối cao Mỹ đã bắt đầu xem xét tính hợp pháp của các mức thuế toàn cầu mà Tổng thống Trump áp đặt, mở ra một thử thách quan trọng đối với quyền lực hành pháp táo bạo nhất của ông, vốn là trung tâm trong chương trình kinh tế và thương mại.

Chính quyền ông Trump trong nhiệm kỳ thứ hai đã tiến hành nhiều cuộc điều tra liên quan đến an ninh quốc gia để xem xét khả năng áp thuế lên nhiều loại sản phẩm. Theo giới phân tích, điều này tạo ra tâm lý bất ổn cho thị trường toàn cầu và khiến nhiều doanh nghiệp chần chừ trong quyết định đầu tư.

Hiệp hội các nhà sản xuất dược phẩm Mỹ (PhRMA) phản đối mức thuế mới đối với thuốc, lưu ý rằng 53% giá trị nguyên liệu sản xuất dược phẩm tiêu thụ tại Mỹ hiện đã được sản xuất trong nước, phần còn lại chủ yếu nhập từ châu Âu và các đồng minh thân cận.

Phòng Thương mại Mỹ cũng kêu gọi không áp thuế với xe tải, nhấn mạnh 5 nguồn nhập khẩu lớn nhất là Mexico, Canada, Nhật Bản, Đức và Phần Lan - đều là đối tác hoặc đồng minh. Mexico hiện là nước xuất khẩu xe tải hạng trung và hạng nặng lớn nhất vào Mỹ, với lượng nhập khẩu đã tăng gấp ba lần kể từ năm 2019.

Giới chuyên gia cảnh báo thuế mới có thể đẩy chi phí vận tải tăng cao, gây áp lực lên lạm phát đúng lúc ông Trump cam kết kiềm chế giá cả tiêu dùng, đặc biệt là hàng thiết yếu như lương thực. Các hãng như Stellantis (sản xuất xe Ram tại Mexico) hay Volvo (dự kiến khai trương nhà máy xe tải trị giá 700 triệu USD ở Monterrey năm 2026) có thể bị ảnh hưởng nặng.

Mexico phản đối các mức thuế này, cho biết trung bình 50% linh kiện trong xe tải xuất khẩu sang Mỹ có nguồn gốc từ chính Mỹ. Trong năm 2024, Mỹ đã nhập khẩu gần 128 tỷ USD linh kiện xe hạng nặng từ Mexico, chiếm khoảng 28% tổng nhập khẩu. Nhật Bản cũng lên tiếng, nhấn mạnh các doanh nghiệp của họ đã cắt giảm xuất khẩu và tăng cường sản xuất xe tải ngay tại Mỹ.

Thùy Dương/Báo Tin tức và Dân tộc