07:07 13/07/2013

Những chuyến bay oan nghiệt của Hàn Quốc trên bầu trời Liên Xô

Cất cánh từ Pari (Pháp), như thường lệ, chiếc Boeing 707, mang số hiệu KAL 902 của Hãng hàng không Hàn Quốc (Korea Airlines), chở theo 97 hành khách và phi hành đoàn gồm 10 người, bắt đầu hành trình đến thành phố Anchorage thuộc bang Alaska (Mỹ), điểm tiếp nhiên liệu trước khi bay đến ga cuối ở Xơun (Hàn Quốc).

Kỳ 1: KAL-902 - Chuyến bay chở thần may mắn


Cất cánh từ Pari (Pháp), như thường lệ, chiếc Boeing 707, mang số hiệu KAL 902 của Hãng hàng không Hàn Quốc (Korea Airlines), chở theo 97 hành khách và phi hành đoàn gồm 10 người, bắt đầu hành trình đến thành phố Anchorage thuộc bang Alaska (Mỹ), điểm tiếp nhiên liệu trước khi bay đến ga cuối ở Xơun (Hàn Quốc). Đó là ngày 20/4/1978. Khi KAL 902 cách Bắc Cực khoảng 780 km, cơ quan kiểm soát không lưu Canađa thông báo cho các phi công Hàn Quốc rằng họ đã chệch khỏi đường bay đã định. Thay vì nỗ lực điều chỉnh máy bay trở lại quỹ đạo ban đầu, tổ lái lại mắc thêm sai lầm khi xác định phương hướng, khiến chiếc KAL 902 cứ dần xâm phạm sâu thêm vào không phận của Liên Xô.


Cánh trái của KAL 902 bị hư hỏng nặng do tên lửa Liên Xô đánh trúng.


Với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc bầu trời, các đài rađa của Liên Xô đã sớm phát hiện ra vị khách không mời mà đến này. Theo lệnh của cấp trên, Đại úy A. Bosov điều khiển chiếc máy bay chiến đấu Su-15 vút lên thực hiện nhiệm vụ, liên tục phát đi tín hiệu buộc chiếc KAL 902 hạ cánh khẩn cấp, nhưng không nhận được hồi âm. Chiếc KAL 902 tiếp tục bay về hướng bán đảo Kola, sau đó đột ngột đổi hướng bay về hướng Phần Lan. Sự việc ngay lập tức được cấp báo về Bộ chỉ huy ở Murmansk. Lúc này, tổ lái Hàn Quốc lại ra tín hiệu xin được hạ cánh và bật đèn chuẩn bị cho việc hạ cánh, nhưng đã quá muộn. Đại úy A. Bosov đã nhận được lệnh tấn công. Hai quả tên lửa R-60 điều khiển bằng tia hồng ngoại phóng đi. Quả tên lửa thứ nhất trượt mục tiêu, quả tên lửa thứ hai đánh trúng vào cánh trái của chiếc KAL 902, khiến nó bị hư hỏng nặng. Nhiều mảnh tên lửa xuyên qua thân chiếc KAL 902 làm cho áp suất không khí bên trong máy bay giảm đột ngột, khiến một thương nhân Hàn Quốc và một du khách Nhật Bản ngồi gần chỗ thủng tử vong.


KAL 902 và vết trượt trên mặt hồ Korpijarvi.


Cơ trưởng Kim Chang-ki ra lệnh hạ độ cao khẩn cấp, từ 7.000 m xuống còn 1.500 m. Những đám mây dày đặc đã giang tay che chở cho chiếc KAL 902. Máy bay chiến đấu của Liên Xô mất mục tiêu đành trở về căn cứ. Chiếc KAL 902 tiếp tục bay ở tầm thấp tới bán đảo Kola, vừa bay vừa tìm nơi hạ cánh. Cuối cùng, sau nhiều lần nỗ lực, chiếc KAL 902 cũng hạ cánh xuống mặt hồ Korpijarvi (đã đóng băng), cách thành phố Murmansk khoảng 400 km về phía nam và cách biên giới với Phần Lan khoảng 32 km. Một lần nữa, thần may mắn lại mỉm cười với chiếc KAL 902. Sau một cú trượt dài khoảng 300 m trên mặt hồ Korpijarvi, KAL 902 dừng chân an toàn. Mọi người thở phào nhẹ nhõm. Lúc đó, đồng hồ chỉ 23 giờ 5 phút.


Những vết thủng trên chiếc KAL 902 do mảnh tên lửa P-60 gây ra.


Hai tiếng sau, những người Liên Xô đầu tiên đã có mặt tại hiện trường. Máy bay trực thăng được phái tới chở thi thể hai hành khách, những người bị thương và trẻ em về một bệnh viện gần thành phố Kem. Những người còn lại được bố trí nghỉ tạm trong những căn lều dã chiến. Ngày 22/4/1978, tại sân bay Murmansk, phía Liên Xô đã trao trả toàn bộ 95 hành khách trên chiếc KAL 902 cho đại diện Lãnh sự quán Mỹ và hãng hàng không Pam-American tại Leningrad. Những hành khách này sau đó đã lên chiếc Boeing 727 của hãng hàng không Pam-American bay sang thủ đô Henxinhki của Phần Lan, trước khi về đến điểm cuối của cuộc hành trình là thủ đô Xơun (Hàn Quốc). Kém may mắn hơn, tổ lái của chiếc KAL 902 đã bị phía Liên Xô giữ lại để điều tra. Họ thừa nhận là đã nhận được tín hiệu buộc hạ cánh khẩn cấp từ máy bay chiến đấu của Liên Xô, nhưng không hiểu lí do. Cơ trưởng Kim Chang-ki cho rằng, sở dĩ chiếc KAL 902 bay chệch hướng suốt 4 tiếng là do la bàn trên máy bay bị hỏng.


Hãng thông tấn TASS của Liên Xô sau đó đã đưa tin công khai về sự kiện này. Theo TASS, phía Liên Xô đã có một cuộc điều tra kéo dài 10 ngày về việc chiếc KAL 902 xâm phạm không phận nước này. Kết quả không phát hiện trên chiếc KAL 902 có lắp đặt thiết bị trinh sát vô tuyến điện. Mátxcơva yêu cầu Xơun bồi thường 100.000 USD phí tổn chăm sóc những hành khách trên chiếc KAL 902 trong thời gian ở lại Liên Xô.


Minh Thành (Tổng hợp)

Đón đọc kỳ sau: KAL-007 - Chuyến bay của thần chết