12:11 01/12/2025

Những chi tiết mới liên quan tới việc khắc phục lỗi phần mềm cho máy bay A320

Sau vài ngày chao đảo vì cảnh báo an toàn liên quan đến phần mềm, tình hình khai thác đội bay A320 của Airbus đang dần trở lại bình thường, khi nhà sản xuất máy bay châu Âu này hoàn tất cập nhật phần mềm nhanh hơn dự kiến ban đầu.

Chú thích ảnh
(Tư liệu) Máy bay Airbus A320neo thực hiện chuyến bay thử nghiệm tại Blagnac, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo thông tin từ Reuters, hàng chục hãng hàng không từ châu Á đến Mỹ cho biết đã hoàn thành việc nâng cấp phần mềm khẩn cấp theo yêu cầu của Airbus và cơ quan quản lý hàng không toàn cầu, sau khi xuất hiện nguy cơ liên quan đến tác động của bão Mặt Trời. Nguy cơ này được phát hiện sau một sự cố giữa không trung trên máy bay A320 của hãng JetBlue, trong đó máy bay được ghi nhận có hiện tượng giảm độ cao bất thường.

Quyết định thu hồi chưa từng có tiền lệ, ảnh hưởng tới khoảng một nửa đội bay A320 trên toàn cầu - tương đương gần 6.000 máy bay - đã được Airbus đưa ra chỉ ít ngày sau khi mối liên hệ tiềm ẩn với sự cố của JetBlue xuất hiện. Sau khi tham vấn cơ quan quản lý, Airbus đã phát hành văn bản cảnh báo dài 8 trang tới hàng trăm hãng bay vào ngày 29/11, yêu cầu thực hiện sửa lỗi trước chuyến bay tiếp theo, đồng nghĩa với việc tạm dừng khai thác trong thời gian ngắn .

Một số hãng cho biết việc cập nhật đã diễn ra nhanh chóng. “Tôi thực sự bất ngờ vì mọi việc được giải quyết nhanh hơn nhiều so với lo ngại ban đầu”, ông Steven Greenway, Tổng giám đốc hãng hàng không giá rẻ Flyadeal (Saudi Arabia), chia sẻ.

Tuy vậy, không phải tất cả các hãng đều có thể hoàn tất việc cập nhật ngay. Hãng Avianca của Colombia cho biết vẫn tạm ngừng mở bán vé cho một số chuyến bay đến ngày 8/12 do cần thêm thời gian triển khai. Trong giai đoạn đầu, nhiều hãng gặp khó khăn trong việc xác định mức độ ảnh hưởng vì thông báo chung không nêu rõ số sê-ri máy bay cần sửa. Một hành khách của Finnair cho biết chuyến bay của anh đã bị trì hoãn lại trên đường băng để kiểm tra kỹ thuật.

Sau hơn 24 giờ rà soát, các kỹ sư đã xác định chính xác từng máy bay cụ thể. Nhiều hãng sau đó điều chỉnh giảm số lượng máy bay bị ảnh hưởng cũng như thời gian sửa chữa, trong khi Airbus ban đầu ước tính mất khoảng 3 giờ cho mỗi chiếc.

Giải pháp kỹ thuật chủ yếu là khôi phục phiên bản phần mềm cũ điều khiển góc mũi máy bay, được nạp trực tiếp vào hệ thống thông qua thiết bị riêng đặt trong buồng lái nhằm ngăn nguy cơ tấn công mạng. Một số hãng lớn thừa nhận đã bị chậm tiến độ vì không đủ thiết bị nạp dữ liệu để xử lý hàng chục máy bay cùng lúc.

Riêng một nhóm nhỏ máy bay A320 đời cũ được xác định sẽ cần thay máy tính mới thay vì chỉ cập nhật phần mềm. Số lượng máy bay thuộc diện này đã được điều chỉnh giảm xuống dưới 1.000 chiếc, thấp hơn nhiều so với ước tính ban đầu.

Giới chuyên gia cho rằng sự việc cho thấy Airbus đang áp dụng cách tiếp cận thận trọng và minh bạch hơn, rút kinh nghiệm từ cuộc khủng hoảng 737 MAX của Boeing trước đây.

Việc Tổng giám đốc Airbus Guillaume Faury đã công khai xin lỗi là động thái hiếm thấy trong ngành hàng không vốn dè dặt về truyền thông và pháp lý.

Theo các nhà phân tích, việc phản ứng nhanh và thẳng thắn giúp Airbus củng cố niềm tin với nhà chức trách, khách hàng và hành khách trong bối cảnh an toàn bay luôn được đặt lên hàng đầu.

Bảo Hân/Báo Tin tức và Dân tộc