Cùng với những bó hoa truyền thống, các quà tặng sáng tạo, thiết thực và thân thiện môi trường đang trở thành xu hướng nổi bật, phản ánh lối sống hiện đại nhưng vẫn đầy yêu thương của người dân trong dịp 20/10 này.
Hoa tươi khá hút khách trong dịp 20/10 tại TP Hồ Chí Minh.
Hoa tươi tăng giá
Chợ hoa đầu mối Hồ Thị Kỷ (phường Vườn Lài, TP Hồ Chí Minh) đã trở thành điểm đến nhộn nhịp nhất những ngày này. Không khí mua bán rộn ràng, tiếng nói cười của tiểu thương xen lẫn hương thơm của hàng trăm loài hoa tươi được nhập về liên tục từ Đà Lạt, miền Tây và cả miền Bắc.
Giá các mặt hàng hoa tươi tăng so với ngày thường.
Các loại hoa truyền thống như hồng nhung, baby, hướng dương, cúc mẫu đơn, cẩm tú cầu đang chiếm lĩnh thị trường. Giá hoa đã tăng so với ngày thường từ 20 - 30%, tùy loại và kích cỡ. Cúc mẫu đơn được bán khoảng 90.000 đồng/bó 5 bông lớn, hoa hồng dao động từ 100.000 - 130.000 đồng/bó, hoa hướng dương 60.000 - 80.000 đồng/bó, trong khi hoa baby và cẩm tú cầu có giá từ 170.000 đến 300.000 đồng/bó.
Các chủ shop hoa làm không nghỉ tay vì lượng đơn hàng tăng hơn so với ngày thường.
Anh Huỳnh Văn Tấn, chủ tiệm hoa Sắc Hoa Việt cho biết: “Hoa hồng vẫn là mặt hàng chủ lực, nhưng năm nay khách sỉ và lẻ rất thích cúc mẫu đơn, cẩm tú cầu vì mẫu mã lạ, dễ phối. Giá hoa tăng nhẹ do thời tiết thất thường và chi phí vận chuyển cao, nhưng sức mua lại tăng đáng kể. Dự kiến từ đêm 19 đến sáng 20/10 sẽ là cao điểm".
Không chỉ chợ đầu mối Hồ Thị Kỷ, các cửa hàng hoa trên đường Nguyễn Thiện Thuật, Hai Bà Trưng, Phan Xích Long… cũng tấp nập khách. Chị Trần Tú Anh, tiểu thương tại chợ Hồ Thị Kỷ, cho biết: “Khoảng 3 ngày nay, khách tăng rõ rệt. Nhiều người chọn bó nhỏ, kết hợp nhiều loại hoa với kiểu dáng đáng yêu. Dù giá cao hơn bình thường, nhưng nhu cầu vẫn lớn vì ai cũng muốn có món quà tinh tế dành cho người phụ nữ của mình".
Các cửa hàng hoa ghi nhận lượng khách đặt mua tăng cao.
Năm nay, do ngày 20/10 rơi vào thứ Hai, nhiều người tranh thủ mua sắm, tặng quà sớm trong ngày Chủ nhật. Một số khách hàng chia sẻ, họ muốn chọn hoa tươi từ trước để tránh cảnh chen chúc. Chị Hồng Nhung, khách mua lẻ tại chợ, nói: “Tôi chọn hoa hướng dương và hoa phăng vì rực rỡ, ý nghĩa. Giá có tăng nhưng vẫn chấp nhận được, quan trọng là chọn được bó hoa đẹp thể hiện tình cảm".
Trong khi đó, các cửa hàng hoa online cũng ghi nhận lượng đặt trước tăng mạnh. Khách chỉ cần chọn mẫu qua mạng rồi thanh toán trực tuyến và nhận hàng đúng ngày. Đây cũng là một hình thức mua sắm tiện lợi, nhanh chóng và an toàn.
Xu hướng tiêu dùng thay đổi
Song song với thị trường hoa tươi, các sản phẩm quà tặng dịp 20/10 cũng đang “nóng” không kém. Bên cạnh những món quà truyền thống như nước hoa, mỹ phẩm, trang sức, năm nay nổi bật lên các sản phẩm độc đáo, thiết thực và mang tính cá nhân hóa cao.
Tại các siêu thị Co.opmart, Aeon, Lotte, những bó “hoa rau củ quả” như xà lách, bông cải, cà rốt, ớt chuông được gói kết hợp với hoa tươi, tạo nên món quà vừa xinh vừa ý nghĩa. Mỗi bó hoa như vậy chỉ từ 50.000 đồng nhưng lại thu hút mạnh khách hàng nam giới. “Vợ tôi thích nấu ăn nên tôi chọn bó hoa xà lách để tặng. Vừa đẹp, vừa có thể chế biến món ngon. Món quà giản dị mà vợ sẽ nhớ lâu", anh Thanh Hòa ngụ phường Cầu Kiệu chia sẻ.
Những bó hoa bằng rau củ đã trở thành xu hướng mới của thị trường ngày 20/10 năm nay.
Không chỉ rau củ, Aeon Mall còn ra mắt bộ sưu tập “hoa hồng thịt bò”. Đó là những lát thịt bò cuộn khéo léo thành bông hồng tươi tắn, được gói trong hộp quà sang trọng, gây thích thú cho nhiều khách hàng.
Bên trong các trung tâm thương mại lớn như: Saigon Centre, Vincom, Vạn Hạnh Mall... hàng loạt thương hiệu thời trang, mỹ phẩm đồng loạt giảm giá từ 20 - 40%. Các combo quà tặng như túi xách, gương trang điểm, nước hoa mini, voucher ăn uống được thiết kế bắt mắt, đáp ứng thị hiếu “mua nhanh - tặng đẹp - giá hợp lý”. Đại diện một trung tâm thương mại cho biết: “Cuối tuần lượng khách tăng gấp đôi. Ngoài mua sắm, nhiều người đến chụp ảnh, vui chơi, thưởng thức ẩm thực, biến ngày 20/10 thành dịp sum vầy ý nghĩa".
Bên cạnh quà tặng trực tiếp, thị trường quà online cũng phát triển mạnh. Chị Mai Hương, chủ shop “The Gift Box”, chia sẻ: “Khách hàng không còn chỉ mua hoa mà tìm kiếm sự kết hợp hoàn chỉnh. Combo nến thơm, trà thảo mộc, sổ tay thiết kế riêng hay bộ dưỡng da thiên nhiên đang rất được ưa chuộng. Đặc biệt, khách trẻ chuộng các gói quà ‘xanh’, thân thiện môi trường, thanh toán online và đặt giao tận tay người nhận đúng giờ".
Theo ghi nhận của các tiểu thương và nhà bán lẻ, dù giá hoa và quà có tăng nhẹ, sức mua năm nay vẫn rất cao. Một phần bởi người dân TP Hồ Chí Minh có xu hướng chi tiêu sớm, đặt hàng trực tuyến để tránh quá tải vào đúng ngày lễ. Phần khác là do xu hướng quà tặng ngày càng chuyển hướng sang tiện lợi, thiết thực và mang giá trị trải nghiệm. Nếu trước đây, món quà ngày 20/10 chủ yếu là hoa tươi hoặc mỹ phẩm thì nay khách hàng quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm thể hiện sự chăm sóc tinh tế, như set quà chăm sóc sức khỏe, các combo “tự chăm bản thân” hay trải nghiệm ăn tối, xem phim dành cho gia đình.
Nhiều món quà thiết thực là hoa rau củ trong các hệ thống siêu thị để tặng người thân.
Theo đại diện Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, trong những năm gần đây, mô hình “thương mại cảm xúc” - nơi người tiêu dùng mua quà không chỉ để tặng mà còn để chia sẻ cảm xúc, đang trở thành động lực mới cho thị trường bán lẻ. Dù kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng các dịp như 8/3 hay 20/10 vẫn chứng kiến doanh thu tăng mạnh, thể hiện nhu cầu tri ân và lan tỏa yêu thương trong cộng đồng.