11:05 23/11/2025

Nhìn lại tuần làm việc thứ 4: Quốc hội thảo luận nhiều dự án luật và Nghị quyết quan trọng

Trong tuần làm việc thứ tư của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV diễn ra từ 17 - 23/11, Quốc hội tập trung thảo luận nhiều dự án luật và Nghị quyết quan trọng.

Chú thích ảnh
Chiều 21/11, Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê và Luật Phá sản (sửa đổi). Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Về công tác lập pháp, Quốc hội thảo luận về các dự án luật: Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm; Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi); Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ; Dự án Luật Công nghệ cao (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê; Dự án Luật Phá sản (sửa đổi); Dự án Luật Trí tuệ nhân tạo; Dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi).

Đặc biệt, các đại biểu Quốc hội rất quan tâm về 3 dự án luật thuộc lĩnh vực giáo dục, đó là: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).

Về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục: Các ý kiến tập trung thảo luận về cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân; mục tiêu đào tạo, chương trình, văn bằng và chứng chỉ; hướng nghiệp, phân luồng; cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục khác có hoạt động giáo dục đại học; quản lý văn bằng, chứng chỉ; hoạt động khoa học, công nghệ và trí tuệ nhân tạo; sách giáo khoa và tài liệu giáo dục địa phương; thẩm quyền thành lập, cho phép hoạt động giáo dục; thẩm quyền thành lập trường mầm non công lập; yêu cầu bảo đảm chương trình giáo dục mầm non; chính sách đối với giáo dục mầm non ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; cấp học và độ tuổi giáo dục phổ thông; cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông; chính sách đào tạo nguồn nhân lực y tế; học phí, dịch vụ giáo dục; chế độ đối với nhà giáo được điều động làm cán bộ quản lý giáo dục; hợp tác quốc tế về giáo dục; công nhận văn bằng nước ngoài; Quỹ học bổng quốc gia.

Về Dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), các ý kiến tập trung thảo luận về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; giải thích từ ngữ; chính sách Nhà nước phát triển giáo dục đại học; mục tiêu đào tạo, chương trình, văn bằng và chứng chỉ; quyền hạn và trách nhiệm của cơ sở giáo dục đại học, cơ sở khác có giáo dục đại học; tổ chức thực hiện chương trình đào tạo; tổ chức đào tạo và cấp văn bằng, chứng chỉ; vấn đề tự chủ đại học công lập; vấn đề phát triển đại học vùng; điều khoản chuyển tiếp.
Có một số ý kiến đại biểu đề nghị tiếp tục nghiên cứu và quy định thêm về mô hình đại học vùng; bổ sung cơ chế bảo vệ quyền lợi của người học khi trường gặp rủi ro, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người học; xem xét lại tên gọi và các cơ sở trong trường đại học đa ngành và trường đại học quốc gia.

Về Dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), các ý kiến tập trung phát biểu về chính sách của Nhà nước về phát triển giáo dục nghề nghiệp; cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp; trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp; trách nhiệm của cơ quan quản lý trực tiếp cơ sở giáo dục nghề nghiệp; chương trình đào tạo; chính sách đối với người học; vai trò, quyền và trách nhiệm của doanh nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp; giá trị pháp lý của bằng trung học nghề; trình độ chuẩn của giảng viên, giáo viên, người dạy nghề; công tác kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp; điều khoản chuyển tiếp. 

Có một số ý kiến đại biểu đề nghị bổ sung quy định về cơ sở giáo dục nghề nghiệp trọng điểm vùng và quốc gia; ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo trong quản lý, đào tạo và tổ chức giáo dục nghề nghiệp; nghiên cứu, bổ sung quy định giao Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết về tiêu chuẩn, quyền hạn và quy trình bổ nhiệm hiệu trưởng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

Cũng trong tuần qua, Quốc hội thảo luận về các dự thảo Nghị quyết của Quốc hội; trong đó có Nghị quyết về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai; Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm nâng cao hiệu quả công tác hội nhập quốc tế; Về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo: Các ý kiến tập trung thảo luận về sự cần thiết ban hành Nghị quyết; sự phù hợp và tính khả thi của các cơ chế, chính sách cụ thể trong dự thảo Nghị quyết (liên quan đến phát triển nguồn nhân lực ngành giáo dục; hợp tác phát triển chương trình giáo dục; chuyển đổi số và hợp tác quốc tế; hỗ trợ người học và đào tạo nhân lực trình độ cao; ưu đãi đầu tư cho giáo dục và đào tạo); trách nhiệm trong tổ chức thực hiện và nguồn lực bảo đảm thực hiện các chính sách đề xuất tại dự thảo Nghị quyết. 

Có một số ý kiến đại biểu đề nghị cần quy định rõ hơn các cơ chế, nguồn lực, lộ trình cụ thể để thực hiện Nghị quyết; bổ sung nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực, tăng cường tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục; bổ sung chính sách đặc thù, vượt trội để đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, xây dựng hệ giá trị con người Việt Nam; tiếp tục rà soát để tránh trùng lặp về nội dung của dự thảo Nghị quyết với quy định của các luật hiện hành và các dự án luật đang được Quốc hội xem xét, thảo luận tại Kỳ họp thứ 10, nhất là việc thể chế hóa đầy đủ các nội dung Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Kết thúc thảo luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Bước sang tuần làm việc thứ 5 từ ngày 24 - 29/11, trong ngày đầu tuần thứ 2 (ngày 24/11) Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Dự án Luật Báo chí (sửa đổi) và nhiều dự án luật quan trọng khác...

Đặc biệt trong tuần này, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Dẫn độ; Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù; Luật Tương trợ tư pháp về dân sự và Luật Tương trợ tư pháp về hình sự.

Cũng trong tuần làm việc thứ 5 của Kỳ họp, Quốc hội sẽ nghe Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về Chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 – 2035; Bộ trưởng Bộ Y tế, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035. Sau đó Quốc hội sẽ thảo luận về những nội dung này.

V.T/Báo Tin tức và Dân tộc