06:09 16/06/2011

Nhiều khuyến mãi, du khách chọn sao cho không “hớ”

Mùa hè là mùa cao điểm du lịch, nhất là với đối tượng khách nội địa. Bởi vậy các hãng, công ty du lịch đã đua nhau tung ra các “chiêu” khuyến mãi, “chiêu” nào nghe cũng vô cùng hấp dẫn.

Mùa hè là mùa cao điểm du lịch, nhất là với đối tượng khách nội địa. Bởi vậy các hãng, công ty du lịch đã đua nhau tung ra các “chiêu” khuyến mãi, “chiêu” nào nghe cũng vô cùng hấp dẫn. Với đặc thù sản phẩm du lịch chỉ trải nghiệm qua mới có thể đánh giá được chất lượng, người tiêu dùng cần cẩn trọng trong lựa chọn để không phải “mua bực mình” khi đi du lịch.

Cạnh tranh về giá và làm mới sản phẩm

Từ tháng 5, các tour du lịch hè đã “sốt xình xịch” bởi lượng khách tăng lên nhanh chóng. Tháng 6 và tháng 7 được đánh giá là thời điểm “nóng” nhất của du lịch hè do học sinh các cấp được nghỉ hè, là điều kiện để các bậc phụ huynh tranh thủ nghỉ phép đưa cả gia đình đi nghỉ. Đó cũng là lý do các bãi biển từ Nam chí Bắc luôn đông nườm nượp khách.

Du khách khám phá vẻ đẹp của điểm du lịch Suối nước Moọc (Quảng Bình). Ảnh: Minh Đức – TTXVN


Dễ nhận thấy, tour du lịch hè nội địa năm nay vẫn chọn những điểm du lịch có tên tuổi và cạnh tranh bằng giá. Vietravel tung chiêu “giảm giá” để hút khách với các tour gần và ngắn ngày như: Tour “Một thoáng Phú Yên” (3 ngày), đi về bằng máy bay, giá 3.010.000 đồng/người, tour “Hà Nội – Yên Tử - Hạ Long – Cát Bà” (4 ngày), giá 5.500.000 đồng/người… Vietravel cũng áp dụng các chương trình khuyến mại trên toàn quốc mang tên “Chào hè 2011” với cơ hội để trúng xe Yamaha Nouvo hoặc các tour miễn phí và hàng ngàn quà tặng giá trị khác. Trong khi đó, Hanoi Redtours tung ra chương trình giảm giá “Cùng em du lịch hè” giảm 1 triệu đồng cho học sinh giỏi các cấp. Đồng thời để tăng sự hấp dẫn đối với du khách, Hanoi Redtours đã làm mới hành trình tour bằng cách thêm những điểm tham quan mới như Khu du lịch sinh thái Động Thiên Đường (Quảng Bình), Khu du lịch Bà Nà (Đà Nẵng); hoặc điều chỉnh, rút ngắn thời gian di chuyển khi sử dụng đường bay thẳng Hà Nội – Phú Quốc cho tour Phú Quốc, cung đường mới từ Nha Trang đến Đà Lạt cho tour Nha Trang – Đà Lạt. TransViet Travel Hà Nội cũng đưa ra chương trình khuyến mãi đặc biệt “Mùa hè sôi động”, dành cho toàn bộ hành khách tham gia tour tại Hà Nội, khởi hành từ 1/6 - 5/9/2011. Khách hàng khi đăng ký tour trọn gói của TransViet, khởi hành từ Hà Nội, trong khoảng thời gian nói trên sẽ nhận được một phiếu bốc thăm trúng thưởng, với giải nhất là chuyến du lịch Bắc Kinh – Thượng Hải trị giá 32 triệu đồng dành cho 2 người; giải nhì là 1 chuyến du lịch Đà Nẵng – Huế - Hội An dành cho 2 người trị giá 10 triệu đồng; 2 giải ba là 1 chuyến du lịch Hạ Long dành cho 2 người trị giá 5 triệu đồng, và 20 giải khuyến khích là 20 cặp vé xem phim tại Megastar. Ngoài ra, nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập công ty TransViet, những khách hàng đã từng đi tour của TransViet trong thời gian từ năm 2009 đến năm 2011, sẽ được nhận thêm một phiếu giảm giá áp dụng cho toàn bộ các tour du lịch nước ngoài của TransViet mùa hè này, với ngày khởi hành từ 1/6 – 5/9/2011. Mức giảm giá là 300.000 đồng với các tour Đông Nam Á; 500.000 đồng với các tour Trung Quốc đường hàng không; 1 triệu đồng với các tour Hàn Quốc; các tour châu Úc, Mỹ hoặc châu Âu cũng được giảm giá.

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Hanoi Redtours cho biết: “Để tránh tình trạng tăng giá tour hay cháy dịch vụ vào những dịp cao điểm, Hanoi Redtours đã chủ động đàm phán và giữ chỗ dịch vụ với đối tác tại các điểm đến cho đến hết mùa hè này, đảm bảo đáp ứng số lượng khách bằng 130% so với cùng kỳ năm trước’’. Theo chị Dương Mai Lan, đại diện Vietravel Hà Nội, lượng khách năm nay không tăng đột biến như năm trước nhưng vẫn duy trì ở mức ổn định và tăng trưởng như đã dự kiến là 20% so với cùng kỳ của năm 2010. Đáng chú ý, đoàn tour có quy mô lớn từ 200 – 800 khách đi các tuyến có biển và tham gia các trò chơi đồng đội, gắn kết và xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tăng khá mạnh. Năm 2011 là năm đánh dấu sự tăng trưởng đột biến của tour du lịch tới Đà Nẵng. Bởi tuy giá vé hàng không có tăng hơn so với năm 2010 nhưng Đà Nẵng vẫn là tuyến được đánh giá là giá cả hợp lý, các khu nghỉ dưỡng sang trọng, cơ sở hạ tầng tốt, và dịch vụ ăn ở đi lại khá thuận tiện, các điểm tham quan hấp dẫn.

Bãi biển Sầm Sơn đông kín du khách đến nghỉ mát trong những ngày hè 2011. Ảnh: Đình Huệ - TTXVN


Với các tour nước ngoài, khách đi du lịch nước ngoài tập trung vào hai tuyến mạnh đó là các tour truyền thống có giá tour thấp hẳn như Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia và các tuyến xa hành trình dài ngày và chi phí cao như châu Âu, Mỹ. Ông Trần Trung, Phó Giám đốc TransViet cho biết, các gói tour du lịch Trung Quốc – Hồng Công, tour Đông Nam Á, và tour đường dài của Công ty TransViet hè này đều có những hot tour với mức giá hợp lý, lịch trình đẹp có chọn lọc và ngày khởi hành phong phú trong tháng 6 và tháng 7. Cụ thể, tour Thượng Hải – Hàng Châu – Tô Châu – Bắc Kinh 7 ngày 6 đêm có giá 15,6 triệu đồng; tour Thái Lan 5 ngày 4 đêm giá 7,49 triệu đồng. Đặc biệt, TransViet Travel kết hợp cùng Hoàng Nguyên Tourist tổ chức tour du lịch Seoul – Jeju – Everland với chủ đề “Tận hưởng mùa hè Hàn Quốc”, được tài trợ bởi Korean Air và Asia World Travel, với mức giá chỉ từ 20,5 triệu đồng. Một nét mới của tour du lịch Đông Nam Á của TransViet năm nay là tour Phnompenh – Siemriep 4 ngày 3 đêm với giá 10,4 triệu đồng.

Cần xem kỹ điều khoản sử dụng dịch vụ

Cạnh tranh với công ty lớn, nhiều công ty lữ hành đã quảng cáo các chương trình giảm giá, siêu khuyến mãi. Song theo những người kinh nghiệm trong ngành du lịch, với giá cả leo thang từ cuối năm 2010 trở lại đây, khó mà vừa xây dựng những tour giá rẻ mà vẫn trả đầy đủ phí cho các dịch vụ.
Lướt trên diễn đàn mạng, người tiêu dùng dễ gặp một loạt quảng cáo giá rẻ “giật mình” nên nhiều người vì ít kinh nghiệm đặt tour rất dễ bị mắc lừa.

Không ít trường hợp khách hàng chỉ biết sự quảng cáo “treo đầu dê, bán thịt chó” khi đã tham gia hành trình như: Quảng cáo ở khách sạn 3 sao nhưng thực tế thì ở nhà nghỉ bình dân hoặc tiêu chuẩn 3 sao “tự phong”, ăn tiêu chuẩn 100.000 đồng/bữa nhưng suất ăn thì chỉ như cơm “bụi” bình dân… Ông Hoàng Khắc Nhu, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa) tâm sự: Những dịp đông khách, lo ngại nhất đối với những người làm công tác quản lý là nhiều khách sạn nhỏ hoặc các đơn vị cung ứng dịch vụ thường nói giảm giá nhưng đi đôi với đó là giảm chất lượng dịch vụ. Giảm chất lượng dịch vụ, khách kêu ca rất nhiều. Đây là kiểu làm ăn chụp giật mà khách cần phải tìm hiểu kỹ trước khi chọn dịch vụ.

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Hanoi Redtours khuyến cáo, mùa hè là mùa du lịch nội địa và outbound (đi du lịch nước ngoài). Lợi dụng nhu cầu đi du lịch của người dân ngày càng tăng, một số doanh nghiệp nhỏ sẵn sàng "bán" khách để hưởng hoa hồng. Vì vậy, khi đặt tour, du khách nên chọn những công ty có uy tín trên thị trường. Bởi với họ, chữ "tín" và chất lượng dịch vụ luôn được đặt lên hàng đầu.

Ngoài ra, du khách cũng nên xem kỹ nội dung tour, từng hạng mục có trong chương trình như: Thời gian đi về, phương tiện di chuyển, điều kiện nơi ăn, nghỉ... Theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, hiện Việt Nam có khoảng 800 doanh nghiệp lữ hành đăng ký kinh doanh lữ hành quốc tế và hàng nghìn đơn vị đăng ký kinh doanh lữ hành nội địa nhưng chỉ có khoảng 50-60 doanh nghiệp lữ hành thực sự lớn và làm ăn có uy tín. Là đối tác truyền thống uy tín nên họ liên kết với các đối tác hàng không, khách sạn, nhà hàng để cố gắng bình ổn giá ở mức cho phép.

Khi mua sản phẩm du lịch, du khách không chỉ mua một chương trình du lịch, mà còn mua sự thoải mái sau mỗi chuyến đi. Do vậy, hơn bất kỳ sản phẩm nào, chất lượng du lịch đóng một vai trò hết sức quan trọng, nên nếu khuyến mại giảm giá bằng cách cắt chất lượng dịch vụ là một việc làm tự đánh mất thương hiệu và uy tín của mình. Do vậy các nhà tổ chức tour hơn bao giờ hết phải hết sức nghiêm túc trong việc tung ra các chương trình khuyến mại nhằm thu hút khách.

>>Ý KIẾN:

Diệu Linh, du khách: Công ty tôi có ý định đi du lịch nghỉ hè cho nhân viên văn phòng, chúng tôi có tìm hiểu giá cả trên mạng và yêu cầu báo giá. Thường thì những công ty nhỏ, ít tên tuổi báo giá thấp và thông tin về điều kiện viết chung chung. Còn những công ty có thương hiệu họ thường khuyến mại bằng dịch vụ gia tăng như bốc thăm trúng thưởng, dịch vụ spa... Thậm chí như Saigontourist còn ghi nếu có nhiều người già và trẻ em sẽ bố trí bác sĩ đi kèm. Do đi nghỉ nên ai cũng muốn được hưởng dịch vụ thoải mái nên chúng tôi lựa chọn các công ty du lịch uy tín, đã từng sử dụng dịch vụ của họ năm trước. Để đảm bảo, trong điều kiện hợp đồng chúng tôi ghi rõ nếu các dịch vụ không như cam kết, công ty du lịch sẽ bị phạt và không được thanh toán khoản tiền còn lại.

Lại Văn Quân, trưởng phòng điều hành MaiLinh tourist: Chúng tôi thường khai thác mảng khách truyền thống và hướng đến sử dụng dịch vụ cao cấp. Do nằm trong hệ thống Mai Linh nên chất lượng vận tải chúng tôi luôn chủ động. Còn với các dịch vụ khác, thường chúng tôi đã ký hợp đồng với các đối tác từ năm trước, trong đó có quy định các mức giá ưu đãi được hưởng. Chẳng hạn như resort cao cấp ở Quảng Bình, giá công bố của họ 150 USD/ngày, nhưng với chúng tôi giá chỉ bằng 50-60%, chính vì vậy giá chúng tôi bán tới khách luôn ổn định. Hầu hết các khách sạn chúng tôi sử dụng từ 3 sao trở lên và chúng tôi phải khảo sát dịch vụ của đối tác theo định kỳ để cung cấp thông tin đầy đủ đến du khách. Năm nay, khách hàng của chúng tôi đều hướng tới du lịch biển khu vực miền Trung và 2 điểm đến mới là Phú Quốc, Côn Đảo.



Xuân Cường thực hiện