05:20 07/05/2025

Nhiều giải pháp kích cầu du lịch Hà Nội năm 2025

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND về kích cầu du lịch năm 2025 nhằm triển khai hiệu quả các chủ trương, định hướng của Trung ương và thành phố, hoàn thành nhiệm vụ được giao cho ngành Du lịch, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, hướng tới du lịch xanh.

Kế hoạch đặt mục tiêu đón 31 triệu lượt khách, trong đó có 7,5 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 130.000 tỷ đồng; đóng góp vào tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) từ 8% trở lên trong năm 2025.

Chú thích ảnh
Với thông điệp “Vì một Hà Nội xanh”, tuyến xe ô tô điện đưa du khách khám phá những nét văn hóa đặc trưng của Thủ đô Hà Nội theo lộ trình tham quan tuyến hồ Hoàn Kiếm - khu phố cổ Hà Nội và Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Kế hoạch đề ra 7 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất, thành phố tập trung xây dựng các chương trình, gói sản phẩm kích cầu du lịch nội địa. Sở Du lịch phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại khách sạn 4 - 5 sao” gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhằm khuyến khích người dân, du khách trải nghiệm dịch vụ cao cấp. Đồng thời, tổ chức các tour du lịch ưu đãi kết nối điểm đến nội đô, vận động các doanh nghiệp lữ hành, vận tải triển khai các gói khuyến mãi, giảm giá, nâng cao chất lượng phục vụ.

Thứ hai, tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch quy mô lớn mang tính chuyên nghiệp, đặc sắc như Lễ hội Quà tặng du lịch, Lễ hội Áo dài du lịch, Lễ hội du lịch, Festival Thu... thuộc Chương trình xúc tiến thành phố năm 2025. Qua đó, quảng bá hình ảnh điểm đến, sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu du lịch Thủ đô.

Thứ ba, thúc đẩy hợp tác, liên kết phát triển du lịch. Hà Nội sẽ ưu tiên kết nối với các Thủ đô thuộc thị trường trọng điểm và các địa phương đã ký kết hợp tác; tổ chức diễn đàn thu hút khách quốc tế; tham gia Đại hội đồng TPO lần thứ 12 vào quý II–III/2025 và các hoạt động liên kết phát triển sản phẩm du lịch với các tỉnh, thành du lịch trọng điểm trong cả nước.

Thứ tư, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước. Trong nước, Hà Nội tham gia các chương trình tại các tỉnh, thành phố trọng điểm; hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia 2025 tại Huế; tổ chức các hoạt động tôn vinh du lịch làng nghề như Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Quốc tế 2025, hội thi sản phẩm làng nghề, chương trình quảng bá “Nông sản Việt”.

Ở thị trường quốc tế, Hà Nội sẽ tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Pháp, Italy, Thụy Sỹ; tham gia các hội chợ du lịch lớn như ITB ASIA 2025 tại Singapore, IMEX Frankfurt 2025 tại Đức, Tourism Expo Japan 2025 tại Nhật Bản, FTM Top Resa 2025 tại Pháp…; phối hợp với các hãng hàng không để thu hút khách quốc tế; đón các đoàn FAMTRIP, PRESSTRIP quốc tế đến tìm hiểu phát triển sản phẩm du lịch, làng nghề và OCOP tại Hà Nội.

Thứ năm, triển khai các chương trình truyền thông, quảng bá du lịch kích cầu. Sở Du lịch phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền trên hệ thống báo chí Trung ương và địa phương; xây dựng, vận hành các nền tảng số như fanpage Facebook, kênh YouTube, TikTok; hợp tác với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện chiến dịch truyền thông điểm đến; quảng bá du lịch Hà Nội trên các chuyến bay của Vietnam Airlines; xuất bản ấn phẩm, clip du lịch; tổ chức cuộc thi “Ảnh đẹp Du lịch Hà Nội” hướng đến kỷ niệm 65 năm Ngày Du lịch Việt Nam.

Thứ sáu, đẩy mạnh chuyển đổi số ngành du lịch. Hà Nội sẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính; xây dựng hệ thống thuyết minh thông minh, nền tảng địa chỉ số; số hóa thông tin khu, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ, thị trường du lịch; tích hợp dữ liệu vào hệ thống quản lý chung; ứng dụng AI trong quảng bá; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng sản phẩm ứng dụng công nghệ cao như 3D, flycam, mapping, thực tế ảo…

Cuối cùng, Hà Nội tăng cường xây dựng môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện, văn minh. Thành phố sẽ lắp đặt quầy thông tin hỗ trợ khách tại khu phố cổ Hoàn Kiếm và các điểm du lịch trọng điểm; triển khai hậu kiểm dịch vụ; phối hợp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn vệ sinh và môi trường phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế.

Sở Du lịch là cơ quan chủ trì thực hiện, đồng thời đôn đốc, tổng hợp, đánh giá và báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch, đảm bảo sử dụng kinh phí đúng quy định.

Nguyễn Văn Cảnh (TTXVN)