05:13 19/05/2017

Nhiều giải pháp công nghệ mới được giới thiệu tại Banking Việt Nam 2017

Nhiều ngân hàng, tập đoàn, công ty công nghệ hàng đầu đến trưng bày và giới thiệu những giải pháp công nghệ trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng tại Banking Việt Nam 2017

Sáng ngày 19/5, Banking Việt Nam 2017 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Tập đoàn dữ liệu Quốc tế (IDG) tổ chức, đã có 26 gian hàng đến từ các ngân hàng thương mại, các tập đoàn và các công ty lĩnh vực công nghệ, ngân hàng.

Trong đó, có nhiều giải pháp tài chính toàn diện về phát triển ngân hàng số được các công ty công nghệ hàng đầu lần đầu tiên đến triển lãm, giới thiệu sản phẩm tại Việt Nam, chủ yếu đến từ Hàn Quốc.

Máy ATM công nghệ mới đến từ Hàn Quốc được VMS giới thiệu tại triển lãm.

Cụ thể, Công ty Việt Media Sài Gòn (VMS) đã đem đến giải pháp về dịch vụ giao dịch mới trên máy ATM, công nghệ Hàn Quốc. Đây là máy ATM thế hệ mới, có thể thực hiện bảo mật thông tin, chống trộm, nạp và rút tiền trên máy. Ngoài ra, máy ATM này còn tích hợp rút tiền bằng con chip thông qua thao tác chạm. Máy có thể phân biệt tiền giả, mệnh giá tiền khi nạp tiền vào thẻ.


Bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa, quản lý bán hàng và tiếp thị công ty VMS, cho biết: “Hiện nay đơn vị này mới hợp tác với hai ngân hàng đến từ Hàn Quốc là Shinhan Bank và Deagu Bank mới triển khai loại máy ATM này. Với các ngân hàng khác trong nước, đơn vị đang đàm phán và sẽ có buổi trao đổi trực tiếp sau sự kiện Banking Việt Nam 2017”.

Giải pháp thẻ chip có thể tích hợp một lúc nhiều thẻ ngân hàng khác nhau.

Cũng đến từ Hàn Quốc, đơn vị BC Card giới thiệu giải pháp thanh toán bằng ứng dụng mobile và thẻ chip thanh toán. Trong đó, thẻ chip thanh toán có thể tích hợp một lúc nhiều loại thẻ ngân hàng khác nhau. Người dùng có thể lựa chọn thẻ ngân hàng nào để thanh toán ngay trên thẻ chip và thực hiện thanh toán tại các cửa hàng, điểm giao dịch.


Đại diện đơn vị BC Card cho biết, hiện tại Hàn Quốc đang sử dụng loại thẻ chip này rất nhiều. Tuy nhiên, tại Việt Nam đây được xem là công nghệ mới và hiện chưa được triển khai tại các ngân hàng nào. Do đó, lần đầu tiên BC Card đến tham gia triển lãm Banking Việt Nam 2017 cũng mong muốn tiếp cận các tổ chức tài chính, công ty phân phối giải pháp công nghệ tài chính cũng như các ngân hàng trong nước có thể hiểu hơn về giải pháp này. Bởi công nghệ số ngân hàng tại Việt Nam thật sự rất có nhiều tiềm năng để triển khai và phát triển.

Chỉ cần chọn loại thẻ ngân hàng nào muốn thanh toán ngay trên thẻ chip là có thể giao dịch.

Không đưa ra giải pháp công nghệ tích hợp trên máy thanh toán, nhưng công ty NSBEYOND, đơn vị đến từ Hàn Quốc lại đưa ra giải pháp thanh toán online không cần password. Theo đó, người dùng không phải mất nhiều thời gian đặt pass sao cho khó đoán, thay đổi password thường xuyên để tránh bị đánh cắp thông tin hay phải nhớ các password cho nhiều loại thẻ ngân hàng khác nhau, hoặc bị quên pass nếu trong một thời gian dài không sử dụng.


Ông John I.Lee, Giám đốc điều hành NSBEYOND cho biết, chỉ cần nhập ID của thẻ thanh toán trên website, sẽ có một đường truyền gửi về thông tin bảo mật, tương tự như OTP vào điện thoại để đăng nhập. Trong trường hợp mất máy, người dùng có thể sử dụng bằng địa chỉ email để đăng nhập vào tài khoản.

Nhiều khách hàng tới trải nghiệm E-mobile banking của ngân hàng Agribank tại triển lãm.

Bên cạnh các công ty cung cấp các giải pháp tài chính, nhiều ngân hàng trong nước tham gia triển lãm cũng giới thiệu những công nghệ mới trong giao dịch số được triển khai gần đây. Như ngân hàng Agribank giới thiệu trải nghiệm E-mobile banking với nhiều ứng dụng đa tiện ích. Cụ thể như nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn, chuyển khoản, đặt vé máy bay, quản lý đầu tư...


Theo đại diện ngân hàng Agribank, mặc dù đi chậm hơn so với các ngân hàng khác đã triển khai trước đó, nhưng đây cũng là giải pháp tiện ích cho những khách hàng ở vùng nông thôn, trước đây chỉ quen sử dụng các giao dịch truyền thống. Việc thay đổi thói quen người dùng trong công nghệ số ngân hàng với người dùng ở vùng nông thôn thật sự không phải là điều dễ dàng.

TPBank giới thiệu mô hình giao dịch ngân hàng thế hệ mới - Live Bank.

Được đánh giá là ngân hàng có giao dịch số sôi động nhất, ngân hàng TPBank tiếp tục đem đến cho khách hàng sự trải nghiệm mới mẻ khi thực hiện giao dịch trên máy ATM, đó là LiveBank. Đây là mô hình giao dịch ngân hàng thế hệ mới hiện đại nhất hiện nay, 100% tự động, hoạt động 24/7 và được hỗ trợ bởi giao dịch viên từ xa qua video. Với mô hình này, khách hàng có thể thực hiện gần như toàn bộ các nhu cầu giao dịch với ngân hàng mà không bị giới hạn bởi giờ hành chính.


Theo đó, ngoài thực hiện các dịch vụ giao dịch thông thường trên máy ATM, khách hàng có thể mở tài khoản thanh toán, mở ngân hàng số trên TPBank eBank, mở và tất toán sổ tiết kiệm, nộp tiền mặt, mở thẻ ATM hoặc thể ghi nợ quốc tế… Hiện máy LiveBank đã triển khai tại 4 điểm tại TP Hồ Chí Minh.


Với BIDV, ngân hàng này đã đem đến sự trải nghiệm thú vị bằng việc thanh toán bằng mã QR trên ứng dụng BIDV Smart Banking tại triển lãm.

BIDV đưa thêm một giải pháp thanh toán mới bằng mã code QR cho khách hàng lẫn doanh nghiệp.

Theo đó, khách hàng chỉ cần sử dụng ứng dụng SmartBanking trên điện thoại để thanh toán các sản phẩm bán hàng online hay các cửa hàng có tích hợp tính năng thanh toán bằng QR lên website, fanpage, in trên bao bì sản phẩm, các tài liệu quảng cáo, điểm bán hàng.


Đại diện ngân hàng BIDV cho biết, giải pháp mới này không chỉ đem đến sự trải nghiệm tuyệt vời trong thanh toán, mở đường cho việc ứng dụng các công nghệ mới vào thương mại điện tử tại Việt Nam, thúc đẩy thanh toán di động bắt kịp xu hướng trên thế giới mà còn bổ sung thêm kênh bán hàng mới hiệu quả.

Với chủ đề "Công nghệ số thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam", triển lãm Banking Việt Nam 2017 thật sự đã có nhiều đổi mới so với các lần sự kiện trước.

Cụ thể, doanh nghiệp chỉ cần in hình ảnh các sản phẩm lên các phương tiện như catalogue sản phẩm, tờ rơi, báo in, biển quảng cáo tại các nhà chờ xe bus, nhà ga, bến xe, bao bì sản phẩm, website, Fanpage,… hoặc bất cứ kênh quảng cáo nào mà doanh nghiệp đang sử dụng.


Khách hàng xem hình ảnh sản phẩm được quảng cáo, nếu thích sản phẩm, ngay lập tức khách hàng có thể dùng điện thoại có cài ứng dụng mobile Banking để quét mã QR tương ứng với sản phẩm để thực hiện việc đặt hàng và thanh toán. Như vậy, các kênh quảng cáo của đơn vị kinh doanh trở thành kênh bán hàng hiệu quả hơn bao giờ hết.


Hải Yên/Báo Tin Tức