09:07 08/09/2014

Nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông

Tai nạn giao thông trong những ngày lễ, Tết liên tiếp xảy ra luôn là nỗi lo lắng đối với mọi người dân; còn nhiều lỗ hổng trong việc quản lý bến bãi; xe quá khổ quá tải... là những vấn đề được Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trả lời trong Chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời” trên VTV1...

Tai nạn giao thông trong những ngày lễ, Tết liên tiếp xảy ra luôn là nỗi lo lắng đối với mọi người dân; còn nhiều lỗ hổng trong việc quản lý bến bãi; xe quá khổ quá tải cũng như việc chậm tiến độ các dự án giao thông trọng điểm là những vấn đề được Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trả lời trong Chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời” trên VTV1, Cổng thông tin điện tử Chính phủ, TTXVN và một số cơ quan truyền thông khác.

 

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, những năm qua Đảng và Chính phủ đã có nhiều giải pháp đồng bộ và những chế tài để kiềm chế tai nạn giao thông, đặc biệt là trong các dịp lễ, Tết. Dịp nghỉ lễ 2/9 vừa qua, mặc dù các cấp, các ngành và các địa phương đã rất cố gắng, nhưng tai nạn giao thông năm nay vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái: số vụ giảm, nhưng số người chết lại tăng 15 người, bị thương tăng 14 người.


“Thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải cùng với các địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trước mắt và lâu dài đã thực hiện trong nhiều năm qua. Đó là, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; tập trung đẩy nhanh tiến độ, chất lượng các dự án giao thông trọng điểm và kết nối, cũng như hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để bảo đảm an toàn cho người dân, phương tiện khi tham gia giao thông; tăng cường quy trách nhiệm và chống tiêu cực trong lực lượng thực thi công vụ; nâng cao chất lượng trong đăng kiểm các phương tiện và đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu các giải pháp để kiềm chế tai nạn giao thông.


Trước mắt, Bộ sẽ trình Chính phủ sửa đổi Nghị định xử phạt vi phạm hành chính, hướng tới phạt tối đa đối với các chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện và tăng cường trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước. Đồng thời, Bộ cũng sẽ sửa Nghị định về điều kiện kinh doanh, trong đó, tăng cường điều kiện để bảo đảm an toàn giao thông.


Về vụ tai nạn xảy ra ở huyện Bát Xát (Lào Cai) vừa qua, theo Bộ trưởng, có một số doanh nghiệp, lái xe chưa chấp hành đúng quy định, trong đó có doanh nghiệp Sao Việt. Trách nhiệm của vụ việc này trước hết thuộc về lái xe, chủ doanh nghiệp do không tuân thủ các quy định như: Xe đi không đúng tuyến, chở quá quy định, chạy quá tốc độ. Tiếp đến là trách nhiệm của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, là nơi cấp giấy phép kinh doanh, phù hiệu xe, nhưng không kiểm tra, giám sát; Sở Giao thông Vận tải Lào Cai cũng có chịu trách nhiệm do lơ là kiểm tra, giám sát các phương tiện vận tải hoạt động trên địa bàn.


Tình trạng xe quá khổ, quá tải ngày ngày vẫn lưu thông trên các tuyến đường mà chưa bị xử lý, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương đang triển khai các giải pháp đồng bộ và quyết liệt để thực hiện. Tuy nhiên, đây là “cuộc chiến đấu” hết sức cam go giữa các lợi ích. Tới đây, việc kiểm soát tải trọng xe sẽ được kiểm tra, xử lý quyết liệt hơn, đồng thời tập trung vào việc chống tiêu cực trong việc kiểm soát tải trọng xe, không để tình trạng tiêu cực, bảo kê cho xe quá tải; sửa đổi văn bản pháp luật theo hướng phạt tối đa, phạt lũy tiến đối với chủ phương tiện, chủ xếp dỡ và chủ bến, cảng, kho hàng, nhà ga… cố tình chở quá tải trọng. Đồng thời, yêu cầu các phương tiện chở quá tải phải quay về nơi gần nhất để hạ tải và phải chịu chi phí hạ tải; đối với xe chở quá trọng cũng sẽ bị cắt dỡ phần cơi nới.


Cũng theo Bộ trưởng, dự án quốc lộ 5B bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong đó, có việc giải phóng mặt bằng chậm, năng lực tài chính của các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, do thay đổi thiết kế… nhưng nguyên nhân chính là năng lực của nhà thầu yếu kém. Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương thay thế các nhà thầu kém năng lực về tài chính, thi công; phối hợp với các địa phương giải phóng mặt bằng; điều động thêm phương tiện máy móc, nhân lực để triển khai đồng bộ, quyết liệt. Đến cuối năm nay, dự án sẽ thông xe ở địa phận Hải Phòng, đến tháng 7 sang năm sẽ hoàn thành đoạn Hưng Yên, Hải Dương và đến cuối năm 2015 sẽ thông xe toàn tuyến.


Trọng Thủy