01:14 04/01/2017

Nhiều địa phương kiểm tra, đánh giá học kỳ không phù hợp

Đó là khẳng định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tại công văn hướng dẫn kiểm tra và sơ kết học kỳ I, gửi tới các Sở GD-ĐT ngày 30/12 vừa qua.

Công văn nêu rõ: Qua phản ánh của báo chí, một số địa phương, cơ sở giáo dục trung học phổ thông (THPT) chưa thực hiện nghiêm túc quy định về việc ra đề và tổ chức kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016. Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN

Cụ thể, việc ra đề kiểm tra còn thiếu tính chính xác, vượt quá yêu cầu của chương trình. Hình thức tổ chức kiểm tra, đánh giá không phù hợp mục đích và đối tượng học sinh, làm ảnh hưởng không tốt đến động cơ và chất lượng dạy, học của giáo viên và học sinh. Những điều này tạo ra áp lực không đáng có cho giáo viên và học sinh, gây băn khoăn, bức xúc trong xã hội.


Do đó, Bộ đề nghị các sở GD- ĐT và trường THPT trực thuộc, tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá thường xuyên và học kỳ theo đúng các quy định.


Bộ cũng yêu cầu việc tổ chức kiểm tra, đánh giá phải được rà soát, đánh giá toàn bộ, đảm bảo tính chính xác, khoa học, phù hợp học sinh; nghiêm cấm ra đề và tổ chức kiểm tra, đánh giá sai quy định, vượt quá yêu cầu của chương trình.


Lê Vân