08:05 08/08/2011

Nhật Bản lên cơn sốt “áo điều hòa”

Nhật Bản đang phải trải qua một mùa hè khắc nghiệt giữa bối cảnh thiếu hụt nghiêm trọng điện sinh hoạt do hàng loạt nhà máy điện hạt nhân phải tạm ngừng hoạt động sau sự cố ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima trong trận động đất và sóng thần hồi tháng 3 vừa qua.

Nhật Bản đang phải trải qua một mùa hè khắc nghiệt giữa bối cảnh thiếu hụt nghiêm trọng điện sinh hoạt do hàng loạt nhà máy điện hạt nhân phải tạm ngừng hoạt động sau sự cố ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima trong trận động đất và sóng thần hồi tháng 3 vừa qua. Thực trạng này đã khiến những chiếc “áo điều hòa” của hãng Kuchofuku trở nên “đắt như tôm tươi” ở xứ sở Mặt trời mọc.

“Áo điều hòa” Kuchofuku đã có mặt ở nhiều tòa nhà văn phòng. Ảnh: AFP/TTXVN



Ý tưởng về một “chiếc điều hòa cá nhân” đến với Hiroshi Ichigaya - Giám đốc hãng Kuchofuku - từ những năm 1990, khi anh muốn chế tạo một chiếc điều hòa có khả năng tiết kiệm điện. Sau một thời gian nghiên cứu, cuối cùng ý tưởng độc đáo trên của Ichigaya cũng trở thành hiện thực khi chiếc “áo điều hòa” Kuchofuku đầu tiên trình làng vào năm 1994.

Lúc đầu những chiếc “áo điều hòa” đặc biệt này chỉ phục vụ cho nhu cầu của công nhân trong các nhà máy và công ty xây dựng. Tuy nhiên, gần đây nó đã được giới nhân viên văn phòng và các bà nội trợ tìm đến.

Theo anh Ichigaya, “áo điều hòa” Kuchofuku được thiết kế bằng cách gắn hai chiếc quạt, có thể chạy liên tục bằng pin trong 11 giờ đồng hồ, ở hai bên thân áo. Gió từ quạt thổi ra lưu thông trong áo rồi thoát ra ngoài qua cổ và ống tay, làm khô mồ hôi và khiến cho người mặc thấy mát mẻ dễ chịu. Chỉ cần bỏ ra 11.000 yên (khoảng 3 triệu đồng), người mua có thể sở hữu một chiếc “áo điều hòa” Kuchofuku và hưởng những tiện ích bất ngờ mà nó mang lại.

“Tôi làm việc ở công trường xây dựng nóng bức và luôn phải mặc quần áo bảo hộ lao động. Đó là lý do khiến tôi mua “áo điều hòa” Kuchofuku”, anh công nhân Ryo Igarashi, 33 tuổi, tâm sự. Igarashi cho biết, “áo điều hòa” đã khiến anh cảm thấy vô cùng thoải mái khi làm việc.

Hiện “áo điều hòa” Kuchofuku đang được ưa chuộng trong gần 1.000 công ty ở Nhật Bản bao gồm các hãng sản xuất ôtô, thép, các công ty chế biến thực phẩm và xây dựng...

Ngoài sản phẩm “áo điều hòa” đặc biệt kể trên, công ty Kuchofuku còn tung ra thị trường những chiếc đệm điều hòa. Sản phẩm này có tác dụng lưu thông không khí, giúp người sử dụng có được giấc ngủ sâu và thoải mái hơn.

Anh Ichigaya cho biết công ty Kuchofuku sẽ bán tổng cộng 40.000 áo điều hòa, đệm và các sản phẩm điều hòa khác trong năm nay, và dự kiến con số này sẽ tăng gấp đôi trong năm tới.

Lê Hải (Theo AFP)