06:14 11/06/2015

Nhái nhãn hiệu, người tiêu dùng bị thiệt

Việc tranh chấp thương hiệu giữa Nutifood và Vinamilk đang diễn ra đã đặt ra vấn đề về niềm tin của người tiêu dùng với sản phẩm Việt.

Việc tranh chấp thương hiệu giữa Nutifood và Vinamilk đang diễn ra đã đặt ra vấn đề về niềm tin của người tiêu dùng với sản phẩm Việt.

Trung tuần tháng 5, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) có ra một sản phẩm trùng tên và có thiết kế, màu sắc gần giống với sản phẩm Grow Plus của NutiFood đã bán trên thị trường từ năm 2012. Ngay lập tức, NutiFood đã gửi công văn qua Vinamilk với thiện chí hai bên cùng tìm hướng giải quyết thỏa đáng. Ngay sau đó, Vinamilk cũng có công văn gửi cho Ban Tuyên giáo và một số cơ quan khác và Nutifood cho rằng việc NutiFood có những cáo buộc Vinamilk nhái sản phẩm của NutiFood là không đúng. Theo Vinamilk, Công ty đã có lịch sử phát triển gần 40 năm, và đã đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho nhãn hàng Dielac và từ nhãn hàng này phát triển thêm nhiều dòng như Dielac Alpha, Dielac Anpha Gold, Dielac Optimum trong đó Dielac Grow Plus là dòng sản phẩm mới nhất vừa được tung ra thị trường của nhãn hiệu Dielac. Sản phẩm Dielac Grow Plus của Vinamilk cũng đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

Việc Vinamilk và NutiFood có sản phẩm trùng tên và có thiết kế, màu sắc gần giống nhau đã gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.


Về sản phẩm Grow Plus của NutiFood, đại diện công ty này cho biết cũng đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu từ tháng 8/2013. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này thì cả hai nhãn hàng mới đăng ký nhưng chưa được cấp chứng nhận độc quyền dù Grow Plus của NutiFood đã đăng ký từ năm 2013.

Theo Vinamilk, trước đó sản phẩm sữa tiệt trùng đóng bịch fino 220 ml của Nutifood cũng có màu sắc, thiết kế bao bì tương tự Vinamilk. Tuy nhiên, phía NutiFood lại cho rằng, màu xanh lá cây vốn là màu truyền thống của Nutifood, đã đăng ký Cục Sở hữu trí tuệ 2014 nhưng do thời gian lắp đặt dây chuyền sản xuất, có thể bị rò rỉ thông tin nên Vinamillk đã thay đổi bao bì từ màu xanh dương và màu đỏ - vốn là màu cũ của sản phẩm sữa tiệt trùng bịch fino sang màu xanh lá cây, giống hệt màu chủ đạo vốn là biểu trưng của Nutifood.

Sản phẩm sữa tiệt trùng đóng bịch fino 220 ml của Nutifood cũng có màu sắc, thiết kế bao bì tương tự Vinamilk.


Cho đến bây giờ, NutiFood cũng chưa hề nhận được một văn bản nào của Vinamilk nói Nutifood “nhái” sản phẩm này của Vinamilk. Để cam kết, NutiFood đã khẳng định, nếu cơ quan chức năng có thẩm quyền kết luận NutiFood sai trong trường hợp này thì NutiFood sẽ thu hồi toàn bộ sản phẩm trên thị trường, công khai xin lỗi người tiêu dùng trên các phương tiện truyền thông đại chúng, bồi thường thiệt hại cho các bên có liên quan. Trong lúc Nutifood đang chờ Vinamilk cùng “ngồi lại” để đưa ra các giải quyết thỏa đáng cho cả hai bên, thì Vinamilk đã tung ngay chiến lược quảng cáo sản phẩm Grow Plus khá rầm rộ trên truyền hình và các phương tiện thông tin đại chúng.

Việc tranh chấp thương hiệu giữa hai doanh nghiệp Việt vẫn còn phải chờ kết luận thẩm định của cơ quan chức năng, nhưng nhiều ý kiến cho rằng thiệt hại trước mắt cho cả hai thương hiệu này là người tiêu dùng đang mất đi hình ảnh đẹp với thương hiệu Việt, bởi lòng tin của người tiêu dùng đang bị lung lay. Lẽ ra trong chương trình kêu gọi “người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, các doanh nghiệp trong nước phải nỗ lực đi đầu sáng tạo để đưa ra thị trường những sản phẩm mới, chất lượng đột phá thì ngược lại, vẫn còn những cạnh tranh theo kiểu “ăn theo”, bắt chước mẫu mã, sản phẩm của nhau, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Một khách hàng ở Q.3, TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Tôi rất chuộng sữa Grow plus của Công ty A vì chất lượng tốt, nhưng tuần qua đến đại lý mua loại sữa này lại được đưa loại sữa công ty B. Do mẫu mã, màu sắc hộp sữa rất giống nhau nên tôi không phân biệt được, đến khi về nhà mới biết mua nhầm của hãng sữa khác. Dù sản phẩm của Công ty B cũng có uy tín nhưng do sử dụng quen loại sữa này của công ty A nên tôi rất bực bội và cảm thấy bị lừa dối”.

Một chuyên gia thương hiệu cho rằng, cả Nutifood và Vinamilk đều là những thương hiệu lâu năm, đã có uy tín, chỗ đứng trên thị trường, nhất là đã có một số lượng khách hàng trung thành, vậy cớ sao phải “na ná” nhau như vậy? Một khi người tiêu dùng đã tin cậy chất lượng và yêu quý thương hiệu nào thì dù doanh nghiệp đó có bao bì, mẫu mã mới lạ, họ vẫn chọn lựa, tin dùng. Đành rằng cùng một dòng sản phẩm, công dụng như nhau sẽ khó tránh khỏi sự trùng lắp về công thức sản xuất nhưng ý tưởng marketing, bao bì sản phẩm, màu sắc thì hoàn toàn có thể khác biệt, không nhất thiết hãng này màu xanh, hãng kia cũng phải màu xanh na ná, hay hãng này lấy tên này, hãng kia cũng lấy tên tương tự hoặc y chang nhau.

Việc tranh chấp của Vinamilk và NutiFood, chính là bài học chung cho các doanh nghiệp Việt Nam. Một thương hiệu Việt chân chính và luôn giữ được cảm tình của người tiêu dùng là thương hiệu dám tiên phong đi đầu để tạo sự khác biệt, mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm hoàn hảo nhất về mặt dinh dưỡng và sức khỏe. Việc ăn theo, bắt chước nhãn hiệu của nhau nhau không chỉ làm giảm năng lực cạnh tranh của DN Việt mà còn tạo ra hình ảnh không đẹp trong lòng người tiêu dùng.

Dũng Nguyễn