09:10 27/09/2014

Nhà thầu chịu kinh phí xử lý vết nứt cao tốc Nội Bài-Lào Cai

Toàn bộ kinh phí sửa chữa do nhà thầu chịu và 9 vị trí xung yếu còn lại sẽ tiếp tục lún và có thể nứt như tại Km83, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư quan trắc theo dõi thường xuyên...

Bộ Giao thông Vận tải vừa có Công văn số 12113/BGTVT-CQLCLXD báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sự cố vết nứt tại Km83 trên mặt đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, do Tổng công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư, chỉ sau vài ngày thông xe đưa vào sử dụng toàn tuyến.

Vết nứt chạy dọc cao tốc tại km83. Ảnh: Vnexpress.net


Công văn của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, vị trí vết nứt mặt đường tại Km83 (với chiều dài 73m), là một trong 10 đoạn xung yếu trên toàn tuyến. Trên toàn tuyến có 10 đoạn đi qua vùng đất yếu, theo quy trình xử lý nền đất yếu phải đến cuối năm 2015 dự án mới hoàn thành.

Tuy nhiên, để sớm phát huy hiệu quả đầu tư của dự án, VEC đã báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cho phép xử lý kỹ thuật tiếp tục quan trắc theo dõi xử lý bùn lún hoặc nứt (nếu có) trong quá trình khai thác. Do vậy, dự án đã được thông xe vào ngày 21/9 vừa qua.

Công văn của Bộ Giao thông Vận tải nhận định: “vết nứt tại mặt đường Km83 tương đối lớn là bất thường”. Để xác định nguyên nhân chính xác và có biện pháp xử lý triệt để, VEC đã tổ chức khoan bổ sung địa chất với mật độ dày hơn, kết quả lỗ khoan cho thấy vết nứt nằm trên triền đá yên ngựa dưới tầng đất yếu có độ nghiêng khoảng 30 độ; với nền đường đắp cao từ 7- 9m cùng với hai bên bị tích nước sau các cơn bão số 3 và số 4 đã tạo nên vết nứt nêu trên.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư trước mắt xử lý vết nứt để chống thấm nước và xử lý lún bằng bù phụ mặt đường, tạo sự êm thuận trong quá trình khai thác, đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối đồng thời tiếp tục khảo sát, quan trắc tìm hiểu nguyên nhân chính xác để xử lý triệt để theo thiết kế.

Toàn bộ kinh phí sửa chữa do nhà thầu chịu và 9 vị trí xung yếu còn lại sẽ tiếp tục lún và có thể nứt như tại Km83, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo chủ đầu tư quan trắc theo dõi thường xuyên bù phụ để đảm bảo an toàn giao thông và hoàn thiện theo đúng thiết kế sau khi hết lún.

Trước đó, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương thực hiện khảo sát, xác định rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục hiện tượng nứt mặt đường nêu trên nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn và tuổi thọ của công trình.

Theo đại diện VEC, còn 10 vị trí cần tiếp tục theo dõi đất yếu/lún trong quá trình khai thác để hoàn thiện khi các đoạn nền đất yếu này đã ổn định, tắt lún tập trung trên các gói thầu A2, A3 và A4. Cụ thể như tại Km33, Km44, Km46 (gói thầu A2), Km49, Km50, Km77, km79 (gói thầu A3); và Km82+500-Km83+500, Km89 (gói thầu A4).

Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai là dự án trọng điểm Nhà nước được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 3415/QĐ-BGTVT ngày 5/11/2007 và được khởi công ngày 25/4/2009. Dự án có tổng mức đầu tư 30.132 tỷ đồng với chiều dài 245km đi qua địa bàn 5 tỉnh gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

Trong quá trình đấu thầu, dự án bị thiếu vốn nên 2 gói thầu A4 và A5 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và Yên Bái bị chậm và được khởi công vào ngày 1/10/2010.


Quang Toàn (TTXVN)