09:20 23/09/2016

Nhà mạng trần tình việc thuê bao bị Sam Media “móc túi”

Trước nhiều ý kiến cho rằng, các nhà mạng được chia tỷ lệ doanh thu không nhỏ từ sự hợp tác với các công ty cung cấp dịch vụ nội dung (CP) trên di động (qua các đầu số tin nhắn ngắn) để kinh doanh thông qua hệ thống quảng cáo của Công ty Sam Media phải có trách nhiệm với những khách hàng không sử dụng dịch vụ nhưng vẫn bị “đội” cước phí (báo Tin Tức đã đăng sáng 23/9), tối nay, Viettel và MobiFone đã lên tiếng chính thức về vấn đề này.

Đại diện Tổng công ty Viettel (Viettel Telecom) cho biết: Ngay sau khi sai phạm của Công ty Sam Media được phát hiện, Viettel đã quyết định dừng mọi hợp tác với Công ty ACom (Công ty cung cấp dịch vụ của Sam Media trên các mạng di động ở Việt Nam). Đồng thời, Viettel đã lập tức nhắn tin đề nghị khách hàng đang sử dụng dịch vụ của ACom đăng ký lại nếu vẫn có nhu cầu, tất cả các khách hàng không nhắn tin xác nhận đồng ý sử dụng tiếp, Viettel sẽ hủy dịch vụ cho khách hàng.


Thuê bao cần cẩn trọng khi đăng ký sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng.

“Hiện nay, Viettel đã cung cấp công cụ để khách hàng có thể kiểm soát và quản lý dịch vụ VAS cho toàn bộ người dùng. Chỉ cần nhắn tin TC gửi 1228, khách hàng có thể tra cứu được các dịch vụ đang sử dụng, giá cước kèm cú pháp hủy để khách hàng chủ động lựa chọn các dịch vụ phù hợp”, lãnh đạo Viettel nói. 


Theo đại diện Trung tâm Kinh doanh VAS - Viettel Telecom, mặc dù đã có rất nhiều biện pháp để quản lý việc hợp tác cung cấp dịch vụ nội dung, tuy nhiên do tính chất của các dịch vụ khá phức tạp và đa dạng nên nhà mạng vẫn chưa ngăn chặn được hoàn toàn những sai phạm. Cụ thể, với sai phạm của Sam Media, qua kiểm tra của Viettel, các hình thức truyền thông của công ty này chủ yếu thực hiện trên các kênh online (landing page- trang đích), nội dung truyền thông hướng đến việc “đăng ký dịch vụ và trúng thưởng iphone, ipad, samsung Galaxy S7. Để hạn chế những vụ việc tương tự, Viettel đã có đề xuất với cơ quan nhà nước có biện pháp và công cụ quản lý chặt chẽ về các banner quảng cáo trên internet.


Tối 23/9, đại diện Tổng Công ty Viễn thông MobiFone cho biết: Đối với các đối tác của MobiFone có hợp tác kinh doanh với Công ty Sam Media, MobiFone đang tiến hành rà soát, nếu phát hiện sai phạm trong quá trình cung cấp dịch vụ, MobiFone sẽ xử lý theo đúng các qui định trong Hợp đồng hợp tác, các văn bản điều hành xử lý vi phm của các cơ quan quản lý nhà nước, và các quy định của pháp luật. “Khách hàng có thể trực tiếp phản ánh nhng vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng các dịch vụ thông qua đường dây nóng 18001090. MobiFone luôn sẵn sàng tiếp nhận và xử lý kịp thời mọi khiếu nại theo đúng quy định của pháp luật để bảo vệ quyền lợi của khách hàng”, lãnh đạo nhà mạng này khẳng định.


Qua tìm hiểu từ Trung tâm Kinh doanh VAS, Viettel Telecom (đơn vị quản lý mảng hợp tác kinh doanh liên quan đến đầu số ngắn), Viettel không có bất cứ hợp tác nào với Công ty Sam Media. Qua rà soát, chỉ có Công ty CP đầu tư ACOM kinh doanh dịch vụ Gamepark trên đầu số 6909 (hợp tác với Công ty Sam Media) trên mạng Viettel kể từ thời gian ký hợp đồng là 21/7/2015.


Tổng doanh thu hợp tác phát sinh trong quá trình thanh tra của Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Hà Nội (từ tháng 7/2015 - tháng 3/2016) là 20 tỷ đồng, trong đó doanh thu đối tác hưởng gần 9 tỷ đồng. Đại diện Trung tâm Kinh doanh VAS cho biết, thời gian hợp tác giữa Viettel và ACom từ tháng 7/2015, trong khi các nhà mạng khác đã hợp tác từ tháng 1/2013.


Trước đó, từ tháng 1/2013, Viettel là đơn vị duy nhất ở Việt Nam áp dụng hệ thống kiểm soát chặt với tất cả các đầu số ngắn và có điều khoản phạt các đối tác cung cấp dịch vụ sai quy định. Theo đó, định kỳ mỗi tháng 2 lần, các CP phải gửi kịch bản nhắn tin và nội dung dịch vụ để Viettel kiểm duyệt, đảm bảo ngăn chặn các nội dung lừa đảo, mê tín. Các CP vi phạm nội dung cung cấp bị phạt tới 30 triệu đồng/lỗi. Đối tác vi phạm lỗi nội dung quá 3 lỗi/6 tháng sẽ bị cắt đầu số và thanh lý hợp đồng. Trong trường hợp thuê bao spam tin nhắn không đúng với kịch bản đã đăng ký, hoặc có nội dung cấm sẽ bị hệ thống ngăn chặn, người dùng cũng được hoàn lại tiền khi nhắn tin sai cú pháp hoặc click vào những thông tin lừa đảo.


Từ tháng 7/2015 (thời điểm bắt đầu hợp tác với ACom), Viettel cũng xây dựng hệ thống đảm bảo 100% khách hàng đăng ký dịch vụ qua website phải có bước xác nhận thì mới đăng ký thành công. Trên thực tế, hệ thống ghi nhận 100% khách hàng của Viettel đăng ký dịch vụ của ACom đều có bước xác nhận sử dụng dịch vụ mới tiến hành trừ cước. Tiếp đó, từtháng 8/2016 Viettel bổ sung thêm bước xác nhận khi khách hàng đăng ký dịch vụ qua kênh SMS. Với những biện pháp mạnh nói trên, Viettel đã hạn chế được thấp nhất những vi phạm của ACom trong quá trình kinh doanh dịch vụ.


Như báo Tin Tức đã nêu, vừa qua, Công ty Sam Media đã bị Thanh tra Sở TT - TT Hà Nội xử phạt 55 triệu đồng do vi phạm trong cung cấp dịch vụ viễn thông. Dư luận bức xúc vì mức phạt quá nhỏ trong khi số tiền khách hàng của 4 nhà mạng đã phải chi trả dịch vụ của Sam Media hợp tác với 3 công ty Việt Nam lên tới 230,5 tỷ đồng. Trong số này, khá nhiều khách hàng khi được hỏi đều không biết mình đã sử dụng dịch vụ nội dung của Sam mà vẫn hiển thị trên hóa đơn là dịch vụ đã được kích hoạt, sử dụng nên tiền cước bị trừ nhiều lần. Ba công ty tại Việt Nam là Công ty CP đầu tư ACom, Công ty CP truyền thông VMG và Công ty CP truyền thông Gapit cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động qua các đầu số tin nhắn ngắn để kinh doanh, truyền thông dịch vụ của mình qua hệ thống quảng cáo của Công ty Sam Media.


Minh Phương