12:22 04/12/2011

"Nhà hàng trong bóng tối" của Pháp đến Mỹ và châu Á

Sau những thành công ngoạn mục tại các thị trường Pari, Luân Đôn, Mátxcơva, Barcelona (Tây Ban Nha) và St. Petersburg (Nga), các ông chủ chuỗi nhà hàng của những người khiếm thị "Dans Le Noir" của Pháp có kế hoạch trong tháng 12/2011 này sẽ thâm nhập vào thị trường Mỹ...

Sau những thành công ngoạn mục tại các thị trường Pari, Luân Đôn, Mátxcơva, Barcelona (Tây Ban Nha) và St. Petersburg (Nga), các ông chủ chuỗi nhà hàng của những người khiếm thị "Dans Le Noir" của Pháp có kế hoạch trong tháng 12/2011 này sẽ thâm nhập vào thị trường Mỹ và cũng đang nhắm mục tiêu vào thị trường tiềm tàng của nhiều quốc gia trên khắp các châu lục của thế giới.

Quy mô nhà hàng mà "Dans Le Noir" dự định khai trương ở New York có diện tích lớn hơn nhà hàng gốc đầu tiên tại Pari, đủ chỗ phục vụ cho 72 thực khách, có 4 loại thực đơn khác nhau, với giá mỗi suất ăn tối cộng cả rượu vang là 56 USD. Mặc dù chưa mở cửa nhưng đến nay số lượng thực khách đăng ký giữ chỗ đã chật kín bàn trong ba tuần đầu tiên khai trương.

Edouard de Broglie, 49 tuổi, Tổng giám đốc điều hành của "Dans Le Noir" cho biết: "Khi tôi khai trương doanh nghiệp này, tất cả mọi người đều nghĩ tôi điên rồ. Nhưng đến giờ, mọi người đã phải thay đổi suy nghĩ này. Chúng tôi sẽ mở rộng chuỗi nhà hàng của mình ra khắp thế giới". Theo lời tiết lộ của ông chủ De Broglie , nhà hàng "Dans Le Noir" cũng đang nhòm ngó vào các thị trường Nam Mỹ khổng lồ như Braxin, Buênốt Airét và các thành phố lớn của châu Á như Hồng Công, Xinhgapo, Tôkyô và Xơun với mục tiêu là củng cố vững chắc vị thế của một công ty lớn nhất thế giới của những người khiếm thị. "Chúng tôi muốn chứng minh rằng một doanh nghiệp có tới hơn 50% nhân viên là người khuyết tật nhưng vẫn có thể làm ăn sinh lời và sẽ trở thành một tập đoàn tầm cỡ thế giới", đó là lời tâm sự đầy quyết tâm của ông chủ "Dans Le Noir".

Tại "Dans Le Noir" - tạm dịch là "Nhà hàng trong bóng tối" hoặc "Ăn trong bóng tối"- các nhân viên khiếm thị dẫn thực khách đi qua những bức rèm màu đen để vào những phòng ăn không có bất kỳ thứ ánh sáng nào, kể cả ánh sáng điện thoại di động. Thực khách tại nhà hàng đặc biệt này thưởng thức các món ăn bằng cảm giác và mùi vị, chứ không phải bằng thị giác.

Nhà hàng "Dans Le Noir" đầu tiên mở cửa tại Pari năm 2004 và năm 2006 mở rộng sang Luân Đôn. Vợ chồng Hoàng tử William của Anh Quốc đã một vài lần đến ăn tại "Dans Le Noir" với lời tâm sự rằng đây là một trong những nơi hiếm hoi mà họ có thể tránh được sự xoi mói của báo giới. "Dans Le Noir" có thể được coi là mô hình doanh nghiệp có thể giúp những người khiếm thị hội nhập hữu ích với xã hội. Ethik Investment, công ty điều hành chuỗi nhà hàng "Dans Le Noir", cho biết hàng năm họ dành tới 10% lợi nhuận để làm từ thiện, chủ yếu đóng vào quỹ của các tổ chức hỗ trợ người khuyết tật. Một phần tiền trong số này còn được sử dụng cho các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về cảnh ngộ của những người không may bị khiếm khuyết một phần thân thể.

Thái Hùng (P/v TTXVN tại Mỹ)