Target bất ngờ thông báo kế hoạch cắt giảm việc làm quy mô lớn trong nỗ lực “tái tạo chính mình” để tái cơ cấu hoạt động sau nhiều quý kinh doanh sa sút. Quyết định này được xem là một phần của làn sóng sa thải đang bao trùm giới doanh nghiệp Mỹ.
Bên trong một đại lý bán lẻ của Target ở New York, Mỹ. Ảnh: REUTERS/TTXVN
Tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Mỹ Target ngày 24/10 thông báo kế hoạch cắt giảm khoảng 1.800 vị trí tại trụ sở chính, tương đương 8% tổng số 22.000 nhân viên khối văn phòng, nhằm tối ưu chi phí và tái cơ cấu hoạt động sau gần ba năm doanh thu sụt giảm liên tiếp.
Theo thông tin từ Daily Mail (Anh), quyết định này là một phần trong làn sóng sa thải quy mô lớn đang diễn ra tại Mỹ trong năm 2025. Nhân viên được thông báo rằng công ty sẽ công bố chi tiết thay đổi vào thứ Ba (28/10) tới, đồng thời yêu cầu khối văn phòng làm việc từ xa trong thời gian hoàn tất quá trình cắt giảm.
Trong bản ghi nhớ nội bộ, ông Michael Fiddelke, Giám đốc vận hành và CEO sắp nhậm chức của Target, thừa nhận rằng “sự phức tạp trong bộ máy qua thời gian đã kìm hãm công ty”. Ông cho biết “quá nhiều tầng quản lý và công việc chồng chéo đã làm chậm quá trình ra quyết định, khiến ý tưởng khó được triển khai hiệu quả".
Ông Fiddelke, người có hơn 20 năm làm việc tại Target, sẽ chính thức đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc điều hành (CEO) vào tháng 2/2026, thay cho Brian Cornell, người sẽ chuyển sang vai trò Chủ tịch điều hành.
Cổ phiếu Target đã mất hơn 30% giá trị từ đầu năm, dù được Phố Wall nâng thêm 2% sau thông báo về kế hoạch tái cơ cấu nhân sự. Trong quý gần nhất, doanh nghiệp vẫn ghi nhận lợi nhuận hơn 25 tỷ USD, song con số này thấp hơn kỳ vọng của giới phân tích.
Ông Neil Saunders, Giám đốc điều hành kiêm chuyên gia phân tích bán lẻ của GlobalData, nhận định với Daily Mail rằng việc cắt giảm nhân sự “có thể cải thiện lợi nhuận trong ngắn hạn, nhưng không thể giải quyết toàn bộ vấn đề của Target”. Theo ông, “Target cần thay đổi văn hóa quản trị nếu muốn phục hồi bền vững".
Trong thời gian qua, Target gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì hình ảnh thương hiệu. Năm 2024, công ty vấp phải phản ứng dữ dội từ một bộ phận khách hàng bảo thủ do tung ra bộ sưu tập Pride có sản phẩm dành cho người chuyển giới. Sau đó, việc rút bớt các chính sách đa dạng và bình đẳng để xoa dịu chính quyền Trump lại khiến nhóm khách hàng tự do phản ứng ngược.
Cùng lúc, công ty âm thầm tăng giá một số mặt hàng để bù đắp chi phí thuế quan, khiến tinh thần nhân viên giảm sút. “Các đợt cắt giảm mới sẽ làm suy yếu thêm tinh thần làm việc, khi nhiều người đặt câu hỏi vì sao lãnh đạo gây ra khủng hoảng vẫn được thăng chức”, ông Saunders nhận định thêm.
Trái ngược với Target, các đối thủ như Walmart và Costco vẫn ghi nhận doanh số kỷ lục và kết quả kinh doanh vượt xa dự báo của Phố Wall.
Theo thống kê, tính đến nay, các doanh nghiệp Mỹ đã công bố hơn 800.000 vị trí bị cắt giảm trong năm 2025, tăng 140% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất kể từ đại dịch COVID-19.
Hàng loạt tập đoàn lớn như Walmart, Procter & Gamble, Microsoft, Amazon và Intel đều tiến hành sa thải hàng nghìn nhân viên, trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo AI đang dần thay thế con người trong nhiều lĩnh vực.