Ngày 1/8, người dân Thủ đô Hà Nội bắt đầu được trải nghiệm nhiều tiện ích miễn phí tại các điểm phục vụ hành chính công. Sự đổi mới này mang lại ấn tượng tốt đẹp với người dân khi đi làm các thủ tục hành chính.
Thanh niên tình nguyện phường Hai Bà Trưng hướng dẫn người dân làm thủ nộp hồ sơ trực tuyến nhanh gọn. Ảnh: Hùng Mạnh/TTXVN
Theo ghi nhận ngày 1/8 của phóng viên TTXVN tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, Chi nhánh số 3 (địa chỉ số 126 phố Hàng Trống, phường Hoàn Kiếm), người dân đến làm thủ tục được hướng dẫn sử dụng wifi tốc độ cao miễn phí để truy cập dịch vụ công trực tuyến, tải biểu mẫu, tra cứu thông tin. Các điểm hành chính còn bố trí máy in, máy photocopy, bút viết, bìa hồ sơ để hỗ trợ người dân.
Tại điểm phục vụ hành chính công phường Cửa Nam, robot lễ tân thông minh được đưa vào sử dụng, giúp chỉ dẫn, tra cứu thông tin và hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ. Các điểm phục vụ được trang bị thêm thiết bị y tế cơ bản như máy đo huyết áp, tủ thuốc sơ cứu cũng như nước uống, đồ ăn nhẹ, sạc điện thoại, đáp ứng nhu cầu thiết yếu trong thời gian chờ đợi.
Anh Lê Văn Thịnh, người thường xuyên sử dụng dịch vụ công trực tuyến chia sẻ, anh đánh giá cao việc có wifi và hỗ trợ in ấn miễn phí. Việc nộp hồ sơ trực tuyến hiện nay dễ dàng hơn nhờ được cán bộ hướng dẫn tận tình và có thiết bị hỗ trợ.
Bà Nguyễn Thị Hoa (62 tuổi, phường Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội) cho biết, bà thấy tiện ích mới rất thiết thực, nhất là đối với người lớn tuổi như bà.
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cửa Nam làm việc chuyên nghiệp, đồng bộ. Ảnh: Nguyễn Cúc/TTXVN
Theo ông Bùi Thế Hùng, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, Chi nhánh số 3, Trung tâm bố trí máy móc để người dân lấy số tự động. Đối với những người cao tuổi và người chưa hiểu về công nghệ thông tin, Trung tâm bố trí người hỗ trợ cập nhật số liệu và cài đặt các ứng dụng trên iHanoi. Các chi nhánh khác đều lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo giá trị.
“Người dân đến đây đều mong muốn được làm thủ tục thuận lợi và trả kết quả đúng hạn. Nhiều người bày tỏ được trải nghiệm dịch vụ công như mơ ước, rất thuận lợi, đơn giản, kết quả thì được trả kịp thời”, ông Bùi Thế Hùng chia sẻ.
Theo bà Nguyễn Hồng Trang, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàn Kiếm, phường mới được sáp nhập từ 12 phường cũ, do vậy số lượng thủ tục hành chính dồn vào một điểm rất lớn.
Bên cạnh chuẩn bị các điều kiện, nâng cao trình độ và năng lực của cán bộ tiếp nhận và xử lý giải quyết thủ tục hành chính, tại điểm phục vụ hành chính công của phường Hoàn Kiếm được bố trí đầy đủ trang thiết bị giúp người dân đến nộp thủ tục hành chính một cách thuận lợi, có khu vực tiếp đón, hướng dẫn thủ tục, lấy số tự động, máy photo… phục vụ bà con có nhu cầu. Phường bố trí thêm đồ ăn nhẹ cho người đến làm thủ tục hành chính ở một số điểm.
Điểm phục vụ hành chính công của UBND phường Hoàng Mai, số 6 phố Bùi Huy Bích. Ảnh: Trần Việt/TTXVN
Thành phố Hà Nội đang nỗ lực xây dựng một nền hành chính thân thiện và hiện đại thông qua việc nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính với không gian thân thiện - hiện đại - văn minh tại các điểm phục vụ hành chính công, cùng với việc thiết kế thư viện số, không gian xanh và góc trải nghiệm số. Đây được xem là mô hình điểm hướng tới hành chính kiểu mẫu, mang lại trải nghiệm công dân số trong tương lai.
Để đạt được mục tiêu trên, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu, các địa phương, đơn vị phối hợp đồng bộ, triển khai thống nhất từ ngày 1/8. Trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo để được tháo gỡ, tránh lãng phí và sai phạm.
Trước đó, ngày 30/7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng ký ban hành Công văn số 4329/UBND-NC, chấp thuận chủ trương triển khai một số tiện ích miễn phí nhằm hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính tại các chi nhánh, điểm phục vụ hành chính công nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và tổ chức, đồng thời góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực hành chính công. Nhiều tiện ích mới, thiết thực được phục vụ miễn phí cho người dân.
Các tiện ích gồm: wifi tốc độ cao; sao chụp, in ấn tài liệu; bìa hồ sơ, ghim, bút; cung cấp mẫu biểu, tờ khai và hỗ trợ kê khai; hỗ trợ thực hiện thủ tục trực tuyến; tư vấn pháp lý; hỗ trợ cài đặt VNeID, iHanoi; tạo chữ ký số cá nhân; thông báo trạng thái hồ sơ qua Zalo/SMS/Email; thư viện số, không gian xanh; sạc pin thiết bị di động miễn phí; thiết bị hỗ trợ người cao tuổi, yếu thế, người khuyết tật; thiết bị y tế cơ bản; nước uống, đồ ăn nhẹ; robot lễ tân…
UBND thành phố yêu cầu, UBND các xã, phường căn cứ tình hình thực tế để bố trí kinh phí, đảm bảo cung cấp đầy đủ tiện ích miễn phí phục vụ người dân, doanh nghiệp đến thực hiện thủ tục hành chính tại các điểm phục vụ hành chính công thuộc phạm vi quản lý, đúng theo quy định...