07:07 26/07/2014

Ngư dân chờ gói hỗ trợ 16.000 tỷ đồng

Cũng như ngư dân cả nước, ngư dân Đà Nẵng mong chờ chính sách hỗ trợ ngư dân đóng tàu sắt khai thác và đánh bắt xa bờ trong gói hỗ trợ 16.000 tỷ đồng của Chính phủ sớm được triển khai.

Cũng như ngư dân cả nước, ngư dân Đà Nẵng mong chờ chính sách hỗ trợ ngư dân đóng tàu sắt khai thác và đánh bắt xa bờ trong gói hỗ trợ 16.000 tỷ đồng của Chính phủ sớm được triển khai.


Nhiều ngư dân cho biết, tàu vỏ sắt sẽ giúp họ vươn khơi xa bám biển dài ngày đánh bắt thủy, hải sản trên biển; góp phần bảo vệ vững chắc biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Tàu vỏ sắt có nhiều điểm vượt trội so với tàu vỏ gỗ như độ bền cao, kín nước, hầm bảo quản hải sản hiện đại, vận tốc nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu và ít chi phí bảo dưỡng nên thuận lợi cho những chuyến đi biển dài ngày.

 

Đóng tàu công suất lớn tại HTX đóng sửa tàu Bắc Mỹ An (Đà Nẵng). Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN



Ngư dân Trần Ban, phường Mân Thái, quận Sơn Trà cho biết: Đây là chủ trương đúng đắn của Nhà nước bởi khi được trang bị tàu vỏ sắt với trang thiết bị hiện đại, ngư dân sẽ yên tâm bám biển dài ngày với độ an toàn cao.


Ngư dân Phạm Khánh, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà với trên 30 năm kinh nghiệm nghề biển chia sẻ: Hoàn cảnh gia đình ông rất khó khăn, không có vốn đóng tàu công suất lớn. Khi biết chủ trương hỗ trợ ngư dân đóng tàu sắt khai thác và đánh đánh bắt xa bờ trong gói hỗ trợ 16.000 tỷ đồng của Chính phủ, ông mong muốn được vay vốn, cải hoán, đóng tàu vỏ sắt vươn khơi bám biển cải thiện đời sống và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.


Ông Trần Văn Lĩnh, Quyền Chủ tịch Hội Nghề cá thành phố Đà Nẵng cho biết: Hiện 70% tàu của ngư dân Đà Nẵng có công suất dưới 100 CV, chủ yếu đánh bắt gần bờ nên hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Chủ trương hỗ trợ ngư dân đóng tàu sắt khai thác và đánh bắt thủy hải sản xa bờ trong gói hỗ trợ 16.000 tỷ đồng của Chính phủ là hữu ích và ngư dân kỳ vọng chủ trương sớm được triển khai. Tuy nhiên, để gói hỗ trợ này đem lại hiệu quả thực sự cho ngư dân, cần phải có sự phối hợp, liên kết giữa ngân hàng, nhà máy đóng tàu, doanh nghiệp và ngư dân trong suốt quá trình thiết kế, đóng mới.


Có thể nói, chủ trương hỗ trợ ngư dân đóng tàu sắt để khai thác hải sản là việc làm hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, nhiều ngư dân mong muốn, ngoài chính sách hỗ trợ 100% vốn đóng tàu vỏ sắt Chính phủ và chính quyền địa phương cần mở lớp đào tạo thuyền trưởng điều khiển tàu sắt. Bên cạnh đó, tàu vỏ sắt có công suất lớn nên việc nâng cấp, mở rộng cảng cá để thuận lợi cho tàu vỏ sắt neo đậu khi cập cảng vận chuyển hàng, tránh trú bão hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, giới thiệu tàu vỏ sắt giúp ngư dân có thêm thông tin về chính sách, thủ tục để lựa chọn giải pháp đầu tư hợp lý.

 

Đinh Nhiều