10:21 02/10/2020

Nghiên cứu của Microsoft: Gần 1/3 lao động làm việc từ xa ở châu Á – Thái Bình Dương có biểu hiện kiệt sức

SINGAPORE – Media OutReach  – Theo báo cáo Chỉ số Xu hướng công việc (Work Trend Index) mới nhất của Microsoft, người lao động ở châu Á – Thái Bình Dương đang phải đối mặt với tình trạng kiệt sức (burnout) ngày càng tăng do thiếu sự tách biệt giữa công việc và cuộc sống cá nhân cũng như nỗi lo lắng về nguy cơ mắc dịch COVID-19.

Trung bình, gần 1/3 số người lao động ở châu Á – Thái Bình Dương cho rằng, tỷ lệ kiệt sức gia tăng trong 6 tháng qua, do thiếu sự tách biệt giữa nhiệm vụ công việc và nghĩa vụ cá nhân đang ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của họ.

Với việc khảo sát hơn 6.000 thông tin và lao động tuyến đầu tại 8 quốc gia trên toàn cầu, trong đó có Australia, Nhật Bản, Ấn Độ và Singapore, nghiên cứu cho thấy Singapore và Ấn Độ là hai quốc gia hàng đầu trong khu vực với tỷ lệ người lao động phải đối mặt với tình trạng kiệt sức ngày càng tăng, lần lượt là 37% và 29%. Ngoài ra, gần 34% người châu Á – Thái Bình Dương được hỏi cho biết lo lắng về nguy cơ bị mắc dịch COVID -19, do các doanh nghiệp thiếu công nghệ hoặc thiết bị bảo vệ để tạo ra giãn cách xã hội một cách hiệu quả, dẫn đến mức độ căng thẳng gia tăng.

Bà Rosalind Quek, Tổng giám đốc, Bộ phận Modern Workplace (Nơi làm việc hiện đại) của Microsoft châu Á, cho biết: “Trong 6 tháng qua, chúng tôi đã thấy khá rõ việc đại dịch COVID-19 đã đóng góp như thế nào vào sự phát triển của nơi làm việc – từ một không gian vật lý trở thành một nơi cư trú trong thế giới ảo. Khi các doanh nghiệp thích nghi với cách thức làm việc mới, thì điều quan trọng là phải xem xét tác động nhiều mặt mà những thay đổi này đang có đối với các nhân viên và đưa ra các giải pháp phù hợp và kịp thời”.

Lấy cảm hứng từ nghiên cứu này và các cuộc trò chuyện với khách hàng, Microsoft đã công bố sự khởi đầu của một hành trình dài hơn để phát triển các công cụ năng suất nhằm thúc đẩy phúc lợi cá nhân và khả năng phục hồi của tổ chức. Một loạt bản cập nhật đã được đưa ra trong Microsoft Teams để hỗ trợ nhân viên. Chúng bao gồm trải nghiệm đi làm ảo giúp người dùng chuẩn bị cho ngày mới và ngắt kết nối một cách có ý thức vào buổi tối và thông tin chi tiết mới hỗ trợ các nhà quản lý và lãnh đạo hiểu được công việc diễn ra như thế nào và tác động của nó đối với sức khỏe của nhân viên.

Microsoft cũng đã hợp tác với Headspace để đưa một tập hợp các trải nghiệm thiền định và chánh niệm được tuyển chọn vào nền tảng Teams và đưa ra các trải nghiệm Teams mới cho các nhân viên tuyến đầu để hỗ trợ họ những công cụ cần thiết giúp làm việc an toàn hơn.

Các kết quả, phát hiện chính từ nghiên cứu bao gồm:

1. Đại dịch làm tăng tình trạng kiệt sức tại nơi làm việc – ở một số quốc gia nhiều hơn những quốc gia khác

Tại châu Á – Thái Bình Dương, có tới 29% số người được hỏi cho rằng, đại dịch COVID-19 đã làm tăng cảm giác kiệt sức của họ trong công việc. Tuy nhiên, nghiên cứu của Microsoft cho thấy, mọi người đang trải qua điều này một cách khác nhau. Ví dụ, Microsoft phát hiện ra rằng, 37% lao động ở Singapore đang trải qua tỷ lệ kiệt sức cao hơn so với ở Australia, Ấn Độ và Nhật Bản. Mặc dù hiện tượng kiệt sức có thể do nhiều yếu tố, nhưng biểu đồ dưới đây khám phá mức độ ảnh hưởng của những ngày làm việc dài hơn đến cảm giác kiệt sức. Ví dụ: lao động ở Australia [1] đã chứng kiến ​​mức tăng cao nhất trong ngày làm việc trong Microsoft Teams ở mức 45%, với mức tăng trung bình trong tình trạng kiệt sức, trong khi công nhân ở Đức thấy rất ít thay đổi về thời lượng ngày làm việc hoặc không có cảm giác kiệt sức.

2 – Nguyên nhân của tình trạng stress tại nơi làm việc khác nhau đối với nhân viên tuyến đầu và nhân viên từ xa

Báo cáo cũng tiết lộ rằng, nguyên nhân gây stress hàng đầu được chia sẻ trên toàn cầu là lo lắng bị mắc dịch COVID-19, tiếp theo là thiếu sự tách biệt giữa công việc và cuộc sống, cảm thấy bị ngắt kết nối với đồng nghiệp và không thể quản lý khối lượng công việc hoặc giờ làm việc. Tại châu Á, nghiên cứu cho thấy, hơn 34% lao động không được công ty cung cấp công nghệ hoặc thiết bị bảo hộ cần thiết để tạo ra việc giãn cách xã hội một cách hiệu quả, dẫn đến mức độ căng thẳng gia tăng. Con số này cao hơn 4 điểm phần trăm so với mức trung bình toàn cầu. Ngoài ra, trong số các yếu tố gây căng thẳng được báo cáo bởi những người làm việc từ xa, sự thiếu tách biệt giữa công việc và cuộc sống và cảm giác bị ngắt kết nối với đồng nghiệp được xếp hạng cao nhất.

Các quốc gia ở châu Á cũng đã nêu ra các yếu tố khác nhau góp phần gây ra căng thẳng trong công việc. Tại Australia và Singapore, việc thiếu vắng sự tách biệt giữa công việc và cuộc sống là nguyên nhân gây stress hàng đầu với 24% ở Australia và 31% ở Singapore, với cảm giác bị cô lập xếp sau lần lượt với 22 và 28%. Tuy nhiên, ở các quốc gia như Ấn Độ và Nhật Bản, lần lượt ở mức 42% và 26% số người được hỏi cho rằng, không có khả năng về giãn cách xã hội và lo lắng về nguy cơ mắc dịch COVID-19 khi đang làm công việc gây stress hàng đầu.

3. Sáu tháng qua có nhiều thông tin liên lạc hơn và ít ranh giới hơn

Nhận thấy sự thiếu tách biệt giữa công việc và cuộc sống, cùng với thời gian làm việc không thể quản lý được, là những nhân tố gây stress hàng đầu tại nơi làm việc, Microsoft đã chuyển sang mô hình sử dụng trong Teams để có thêm thông tin chi tiết.

Dữ liệu cho thấy, trên toàn cầu, thậm chí 6 tháng sau khi thực hiện hình thức làm việc tại nhà, mọi người tham gia nhiều cuộc họp hơn một cách đáng kể, nhận nhiều cuộc gọi đột xuất hơn và quản lý nhiều cuộc trò chuyện đến hơn so với trước khi xảy ra đại dịch COVID-19. Khi mọi người điều chỉnh để làm việc từ xa, các cuộc trò chuyện ngoài giờ, hoặc các cuộc trò chuyện từ 5 giờ chiều đến nửa đêm, cũng tăng lên.

4- Việc không phải đi lại không giúp ích cho việc năng suất của những người làm việc từ xa ở châu Á

Trong nhiều năm, nhóm nghiên cứu của Microsoft đã nghiên cứu cách thức đi làm đã giúp duy trì ranh giới công việc và cuộc sống – cũng như năng suất và sức khỏe của người lao động. Nghiên cứu năm 2017 giúp chúng ta hiểu được lợi ích năng suất của thời gian đi làm. Là một phần của nghiên cứu, một trợ lý kỹ thuật số đã sử dụng các cuộc trò chuyện, bao gồm các câu hỏi dựa trên nhiệm vụ và cảm xúc để giúp những người tham gia chuẩn bị và tách khỏi công việc trong ngày.

Nghiên cứu cho thấy, cứ 10 người thì có 6 người (61%) trên toàn cầu cảm thấy họ làm việc năng suất hơn khi trợ lý kỹ thuật số giúp họ thăng tiến từ công việc. Trung bình, năng suất tăng từ 12% đến 15%.

Trải nghiệm đi làm ảo mới trong Teams sẽ giúp người lao động có một khởi đầu hiệu quả vào buổi sáng và ngắt kết nối một cách hiệu quả vào buổi tối. Người dùng có thể mong đợi tùy chỉnh trải nghiệm của họ từ một tập hợp các công việc được đề xuất như thiền với ứng dụng Headspace, suy ngẫm về ngày hoặc giúp nhân viên hoàn thành các nhiệm vụ còn tồn đọng.

5- Các nghiên cứu cho thấy, thiền có thể chống lại tình trạng kiệt sức và stress trong ngày làm việc

Trong số những người được khảo sát ở châu Á, có tới 73% cho biết, thiền có thể giúp giảm stress liên quan đến công việc của họ. Nghiên cứu bên ngoài ủng hộ điều này – thiền nhất quán với Headspace có thể làm giảm stress và kiệt sức cũng như cải thiện khả năng phản ứng với phản hồi tiêu cực của bạn.

Do đó, quan hệ đối tác của Microsoft với Headspace sẽ cung cấp cho nhân viên khả năng lên lịch thời gian đột xuất hoặc định kỳ để nghỉ ngơi bất cứ lúc nào – trước một cuộc họp lớn hoặc để tìm thấy sự tập trung cần thiết để bắt đầu vào một dự án quan trọng.

Khi Microsoft tiếp tục tìm hiểu thêm về phúc lợi tại nơi làm việc, người dùng có thể mong đợi thấy sự đổi mới liên quan tiếp tục được phát triển trên Microsoft 365 và Teams. Để biết thêm thông tin về các bản cập nhật sản phẩm được đề cập trong báo cáo này, hãy truy cập blog Microsoft 365. Bạn cũng có thể đọc toàn bộ nghiên cứu tại đây [2].

Chú thích:

[1] Khoảng thời gian trong ngày làm việc là khoảng thời gian giữa lần sử dụng Microsoft Teams tích cực đầu tiên và cuối cùng của một người, chẳng hạn như gửi trò chuyện, chỉnh sửa tài liệu hoặc tham gia cuộc họp.

[2] Cách tiếp cận quyền riêng tư: Microsoft rất coi trọng quyền riêng tư. Microsoft xóa tất cả dữ liệu cá nhân và dữ liệu nhận dạng tổ chức, chẳng hạn như tên công ty khỏi dữ liệu trước khi sử dụng nó để tạo báo cáo. Microsoft không bao giờ sử dụng nội dung của khách hàng, như thông tin trong email, cuộc trò chuyện, tài liệu hoặc cuộc họp để tạo báo cáo. Mục tiêu của Microsoft là khám phá và chia sẻ các xu hướng rộng rãi tại nơi làm việc từ dữ liệu tổng hợp từ Microsoft Graph.

Thông tin về Microsoft

Microsoft (có cổ phiếu giao dịch tại Sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq, New York, Mỹ, với mã “MSFT” @microsoft) cho phép chuyển đổi kỹ thuật số cho kỷ nguyên của một đám mây thông minh và một điện toán biên thông minh. Sứ mệnh của Microsoft là trao quyền cho mọi người và mọi tổ chức trên trái đất để đạt được nhiều hơn.

Media OutReach Corporate News