Ngày 5/11/2025, tại Hà Nội, Viện Khoa học Kiểm sát - VKSND tối cao đã tổ chức nghiệm thu Đề án cấp cơ sở “Nghiên cứu xây dựng, ứng dụng Sơ đồ hóa quy trình thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong ngành kiểm sát nhân dân”, do Thanh tra VKSND tối cao chủ trì.
TS Tôn Thiện Phương, Viện trưởng Viện Khoa học kiểm sát (Viện Kiểm sát nhân dân tối cao), Chủ tịch Hội đồng, chủ trì buổi nghiệm thu Đề án.
Hội đồng nghiệm thu đề án gồm 7 thành viên, do TS Tôn Thiện Phương, Viện trưởng Viện Khoa học kiểm sát VKSND tối cao, làm Chủ tịch Hội đồng.
Đề án: “Nghiên cứu xây dựng, ứng dụng sơ đồ hóa quy trình thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong ngành Kiểm sát nhân dân” do TS Mai Thị Nam, Chánh Thanh tra VKSND tối cao làm Chủ nhiệm Đề án. Hai Phó Chủ nhiệm Đề án là TS Phạm Vũ Thắng, Phó Chánh Thanh tra VKSND tối cao và Ths Phạm Viết Vượng, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh. Đề án nghiên cứu hệ thống VKSND các cấp trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến tháng 5/2025. Mục tiêu của Đề án nhằm đánh giá thực trạng quy định của pháp luật, của ngành KSND về trình tự, thủ tục tiến hành thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và việc thực hiện các quy định này; từ đó xây dựng quy trình thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời sơ đồ hóa các quy trình này để thực hiện chung trong toàn ngành.
Đề án góp phần nâng cao chất lượng công tác, góp phần xây dựng ngành KSND trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của cải cách tư pháp.
TS Mai Thị Nam đã tiếp thu ý kiến của các thành viên Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở để hoàn thiện đề án.
TS Tôn Thiện Phương - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu, các phản biện và thành viên Hội đồng đã có những ý kiến nhận xét đối với Đề án, tất cả ý kiến đều đánh giá cao công trình nghiên cứu của Ban Chủ nhiệm.
Cụ thể, theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu, Đề án đã hoàn thành đúng tiến độ; được xây dựng khoa học, bài bản, công phu, nội dung nghiên cứu có sức thuyết phục; phạm vi nghiên cứu phù hợp, bám sát vào thực trạng quy trình thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong ngành KSND. Kết quả nghiên cứu Đề án mang tính ứng dụng và thực tiễn cao, mang tính cấp thiết, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Thanh tra.
Các thành viên Hội đồng phát biểu ý kiến.
Về phần mình, Ths Vũ Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Thống kê tội phạm và chuyển đổi số - Phản biện 2, đã phát biểu, đánh giá cao giá trị thực tiễn của Đề án. Đề án có tính ứng dụng cao, được sơ đồ hoá, so hoá, hệ thống hoá, lượng hoá cụ thể quy trình thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong ngành KSND. Đóng góp của Đề án chính là việc rút ngắn thời gian thực hiện, có thể tích hợp và giải quyết đơn, trích xuất nhanh, tổng hợp dữ liệu khoa học, cảnh báo vi phạm…
Thay mặt Ban Chủ nhiệm Đề án, TS Mai Thị Nam đã tiếp thu ý kiến của các thành viên Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở để hoàn thiện đề án. TS Mai Thị Nam nhấn mạnh, Đề án không chỉ cụ thể hóa quy trình nghiệp vụ, tăng cường tính thống nhất, minh bạch, mà còn góp phần nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo, điều hành trong hoạt động thanh tra, kiểm tra của Ngành.
TS Mai Thị Nam khẳng định, đây là một trong những đề án tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, hướng đến việc xây dựng nền tảng số hóa công tác quản lý, giám sát và theo dõi kết quả thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc áp dụng quy trình và sơ đồ hóa giúp công chức được giao thực hiện nhiệm vụ dễ hiểu, dễ tiếp cận, dễ thực hiện.
Đề án cũng thể hiện sự chủ động, kịp thời trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, qua đó góp phần cụ thể hóa chủ trương của Đảng trong việc thúc đẩy chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước nói chung và trong ngành KSND nói riêng.
TS Mai Thị Nam nhấn mạnh, Đề án có tính ứng dụng trong hoạt động của Thanh tra nói riêng và toàn ngành KSND nói chung; tạo liên thông dữ liệu giữa các quy trình nghiệp vụ, hình thành hệ thống quản lý thống nhất từ cấp trung ương đến địa phương, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng đơn vị.
Các thành viên Hội đồng và Chủ nhiệm Đề án chụp ảnh lưu niệm.
Công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là những nhiệm vụ rất quan trọng, nhằm phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, quy chế, quy định của ngành KSND, đồng thời phát huy nhân tố tích cực, biểu dương, nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến.
Đồng thời, phát hiện sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị các biện pháp khắc phục, phòng ngừa; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành.
Thông qua thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thanh tra VKSND các cấp sẽ giúp Viện trưởng Viện kiểm sát cấp mình triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, quản lý được tình hình chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; quyết định, chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao; việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật của công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện nhiệm vụ được giao.