03:22 25/03/2016

Nghệ thuật đương đại “đổ bộ” Thủ đô

Chuỗi sự kiện bao gồm triển lãm nghệ thuật thị giác, biểu diễn nhạc mới và chiếu phim lịch sử kiến trúc; diễn ra từ ngày 27/3-24/4, tại Trung tâm Nghệ thuật Heritage Space (Hà Nội), với sự hiện diện của những cá nhân, những nhóm sáng tạo đa ngành, với mong muốn sẽ là điểm hội tụ - kết nối của nhiều nhân tố sáng tạo đa dạng, mới mẻ tại Việt Nam đương thời; sẽ mang tới cho công chúng Thủ đô một cái nhìn đầy đủ về nghệ thuật đương đại.

Gặp Vũ Nhật Tân nơi “Cõi vắng”

Tác phẩm âm nhạc “Cõi vắng” với sự tương tác giữa truyền thống và đương đại, do nhạc sỹ Vũ Nhật Tân và cộng sự thực hiện, sẽ là điểm nhấn đặc biệt của chương trình lần này.

Dài 50 phút, “Cõi vắng” là sự kết hợp vừa tương tác vừa ngẫu hứng giữa âm nhạc truyền thống (thể hiện bởi những nhạc cụ dân tộc Việt Nam như đàn Bầu, đàn Tranh, đàn T'rưng, bộ gõ cổ truyền và giọng hát Ả đào) trên nền âm thanh hiện đại (nhạc điện tử, laptop và piano). Trong tác phẩm này, Vũ Nhật Tân sẽ kể câu chuyện nói về tâm tình và những nỗi niềm buồn, vui của ba người phụ nữ trong cuộc sống, khi họ tìm đến chùa như những người con tìm đến cha mẹ để được bình yên và tĩnh tâm để được rũ bỏ hết sự gian dối khổ đau của bên ngoài cuộc sống…

Nhạc sỹ Vũ Nhật Tân sẽ biểu diễn tác phẩm “Cõi vắng” trong chương trình.

Vũ Nhật Tân được mệnh danh là “thầy phù thủy âm thanh”. Sinh ra trong một gia đình nghệ sỹ, bản thân tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam; nhưng khác với sự chuẩn mực của số phận ấy, anh trở thành người vẽ cho âm nhạc những con đường mới đầy khó khăn, con đường của âm nhạc cổ điển đương đại.

Sự kết hợp giữa nhạc cụ phương Tây và nhạc cụ dân tộc không phải mới với Vũ Nhật Tân. Năm 1995, khi còn theo học Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, anh đã từng nổi danh với bản “Ký ức”, đạt giải ba cuộc thi sáng tác cho nhạc cụ dân tộc tại Hà Nội với tác phẩm hòa tấu soạn cho nhạc cụ truyền thống Việt Nam năm 1992 và giải nhất cuộc thi sáng tác Saint - German - en - Laye tại Pháp. Một lần nữa đem đàn tranh, piano và nhạc điện tử kết hợp tại không gian văn hóa Heritage Space với tác phẩm “Cõi vắng”, Vũ Nhật Tân đương nhiên không để người hâm mộ thưởng thức những “món cũ”, mà sẽ là những biến hóa đầy mới lạ…

Đa dạng các hoạt động

Triển lãm “Heritage Space +”, trong khuôn khổ chuỗi hoạt động, sẽ khai mạc ngày 27/3/2016, tại phòng triển lãm Dolphin Viet Gallery. Triển lãm bao gồm các tác phẩm nằm trong bộ sưu tập của Heritage Space cùng với các tác phẩm của một số nghệ sĩ tên tuổi của mỹ thuật Việt Nam từ giai đoạn 1990 như Trần Trọng Vũ, Đinh Ý Nhi, Hà Trí Hiếu, Doãn Hoàng Lâm... Ngoài ra, triển lãm còn tiếp tục trưng bày các tác phẩm của 3 nghệ sỹ quốc tế: Ludwika Ogorzelec, Yun Woo Choi, Thierry Fontaine trong triển lãm “Tháng thực hành nghệ thuật”. Triển lãm kéo dài tới hết ngày 24/4.

Thế kỷ 20 đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong lịch sử nghệ thuật mà kiến trúc cũng ở trong đó. Nổi lên đầu tiên là "Chủ nghĩa hiện đại" có nôi tại Paris, mà thời kỳ vàng son ở những thập niên 1920 -1930. Họa sĩ, kiến trúc sư, nhà văn, nhạc sĩ... tất cả cùng chung một tinh thần muốn thay đổi cách nhìn nhận về vẻ đẹp và định hướng sáng tác. Chủ nghĩa cá nhân được đặt lên hàng đầu, họ muốn quên đi quá khứ, quên đi truyền thống. Họ muốn tạo ra một thế giới mới cho những con người mới.

Cũng phải biết rằng để thực hiện được điều đó, các kiến trúc sư đã nhờ vào nền công nghiệp đang ở trong thời kỳ đỉnh cao ở châu Âu. Một số vật liệu được sản xuất hàng loạt như thép, kính và bê tông đã làm thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận trong thiết kế.

Tất cả những xu thế này sẽ được giới thiệu với công chúng qua bộ phim “Những khát vọng lớn" (Great Expectations) của đạo diễn Jesper Wachtmeister, được trình chiếu trong khuôn khổ chuỗi chương trình. Bộ phim sẽ mang đến cho chúng ta một chuyến du hành tới những nhà ở đơn lẻ, khu tập thể, thành phố được thiết kế bởi các kiến trúc sư Le Corbusier, Oscar Niemeyer, Buckminster Fuller, Antti Lovage, Moshe Safdie, Jacque Fresco... và các văn phòng kiến trúc như Archigram, Superstudio. Đây là một số ví dụ điển hình cho những tác phẩm mà người kiến trúc sư là vị "nhạc trưởng" có toàn quyền quyết định. Tất nhiên những đề xuất của họ không thể tránh sự "mạo hiểm". Vì vậy không phải công trình nào cũng thành công. Trong bộ phim, chúng ta sẽ được nghe lời phản biện của những con người sống và làm việc trong những công trình đó.
PV