11:06 26/11/2021

Ngày 'Black Friday' ồ ạt khuyến mại, nhưng vắng người mua

Nhiều cửa hàng, nhà bán lẻ đã tung ra các chương trình khuyến mại nhân Ngày Black Friday, với kỳ vọng "hốt khách", xua đi cảnh ảm đạm, ế ẩm kéo dài trong năm, nhưng sức mua vẫn yếu.

 

Chú thích ảnh
Nhiều cửa hàng treo biển giảm giá nhân Ngày Black Friday.

Khoảng 1 tuần nay, nhiều cửa hàng đã tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn, đa phần các mặt hàng đều được giảm giá thấp nhất từ 10 - 30%, thậm chí nhiều thương hiệu còn giảm mạnh từ 70 – 90%.

Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên báo Tin tức tại một số tuyến phố được cho là những “phố thời trang” của Thủ đô như Bà Triệu, Chùa Bộc, Phố Huế… thì nhiều cửa hàng vắng bóng người mua, không còn cảnh chen lấn hay xếp hàng dài thanh toán như những năm trước, "đại tiệc sale" dịp Black Friday năm nay, mặc dù các cửa hàng giảm giá "sập sàn" vẫn ế ẩm.

Chú thích ảnh
Trung tâm thời trang Vinatex của Tập đoàn Dệt may Việt Nam có nhiều chương trình khuyến mại.
Chú thích ảnh
Tất cả các mặt hàng từ đồ trẻ em cho đến người lớn, chăn, ga đều được giảm giá.
Chú thích ảnh
Ngập tràn khuyến mại, nhưng lượng khách không quá đông.

Chị Thu Hà, nhân viên một cửa hàng thời trang trên phố Bà Triệu cho biết, cửa hàng đã tung ra chương trình khuyến mại Black Friday từ giữa tháng 11, với mức sale chấn động, giảm đến 90% toàn bộ sản phẩm, nhưng khách đến mua thưa thớt, không bằng một nửa so với mọi năm.

Chú thích ảnh
Nhiều cửa hàng thời trang trên phố Bà Triệu giảm giá sốc tới 70%.
Chú thích ảnh
Có cửa hàng giảm giá đến 90%.
Chú thích ảnh
Nhiều thương hiệu lớn cũng tung ra chương trình giảm giá hấp dẫn.

Vào 13 giờ trưa, nhưng cửa hàng thời trang trên phố Chùa Bộc vẫn khá vắng lặng, chỉ vài khách vào xem hàng. Chị Nguyễn Ngọc, nhân viên tại cửa hàng cho biết, những năm trước vào những ngày Black Friday, hầu như nhân viên của cửa hàng không có thời gian nghỉ ăn trưa, nhưng năm nay, lượng khách giảm mạnh ở tất cả các khung giờ.

Chú thích ảnh
Tại "Phố thời trang" Chùa Bộc, các cửa hàng đồng loạt giảm giá, nhưng vẫn ít khách.
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Nhân viên các cửa hàng cho biết, lượng khách mua hàng năm nay giảm mạnh so với những năm trước.

Theo nhiều chủ cửa hàng, nguyên nhân lớn dẫn tới việc người mua không mấy mặn mà với dịp khuyến mãi này là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, khiến thu nhập của người dân giảm, e ngại đi mua hàng, chờ thanh toán và chọn mua hàng giảm giá qua các sàn thương mại điện tử.

Anh Quốc Hiện (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, những năm cũng hay đi "săn" hàng giảm giá vào Ngày Black Friday, tuy nhiên nhiều cửa hàng bán hàng không chất lượng cho khách, hàng giảm giá chủ yếu là hàng cũ, tồn kho, chất lượng kém. Năm nay, để tránh dịch, anh quyết định mua hàng qua mạng ở những cửa hàng uy tín.

Chú thích ảnh
Nhiều cửa hàng không có khách dù đã đến giờ trưa.
Chú thích ảnh
Nhiều cửa hàng lượng khách thưa thớt.

Black Friday là cơ hội để người tiêu dùng mua sắm với mức giá hấp dẫn. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên tìm hiểu về sản phẩm mình định mua, để chắc chắn món hàng đó đang được ưu đãi. Vì các sản phẩm mua vào dịp Black Friday sẽ không được đổi hoặc trả hàng. Đặc biệt, người tiêu dùng hãy lựa chọn những sản phẩm đáng tin cậy và có nguồn gốc rõ ràng, không nên mua một món hàng kém chất lượng chỉ vì giá rẻ hơn.

Chú thích ảnh
Khách xem hàng tại cửa hàng Canifa trên phố Bà Triệu.
Chú thích ảnh
Các trung tâm thương mại cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Black Friday, hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối" được ấn định vào thứ 6 đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn (một ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu tại Mỹ và Canada). Vì Lễ Tạ Ơn vào ngày thứ 5 tuần thứ 4 trong tháng 11, nên Black Friday vào khoảng ngày 23 - 29/11.

Khi nói đến Black Friday, người tiêu dùng ngay lập tức nghĩ tới 2 điều là "siêu giảm giá" và các đám đông hỗn loạn. Sức ảnh hưởng của ngày mua sắm lớn nhất trong năm không chỉ diễn ra tại Mỹ, mà đã được nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam áp dụng. 

Bài, ảnh, clip: Thu Trang- Lê Phú/Báo Tin tức