08:17 12/08/2019

Ngành hàng không Việt Nam tăng trưởng mạnh và tuyệt đối an toàn

Hàng không Việt Nam có mức tăng trưởng gấp đôi khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tăng khoảng hơn 16%/năm và được đánh giá là hàng không dân dụng bảo đảm an toàn tuyệt đối trong bối cảnh các nước liên tục có sự cố tai nạn về hàng không.

Đó là nhận định của Tiến sĩ Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam, tại cuộc họp thông tin về Triển lãm quốc tế thiết bị ngành hàng không Việt Nam năm 2019 tại TP Hồ Chí Minh diễn ra vào ngày 12/8.

Chú thích ảnh
Việt Nam hiện có 6 hãng hàng không đang khai thác và 2 hãng hàng không đang xin cấp phép.

Theo Tiến sĩ Trần Quang Châu, Việt Nam đang có khoảng 20 sân bay cần mở rộng, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu vận chuyển, đi lại ngày càng lớn của người dân, du khách. Tuy nhiên, do hạ tầng giao thông, nguồn nhân lực chưa phát triển đồng độ đã khiến ngành hàng không Việt Nam vẫn phát triển chậm so với các nước khác, kéo theo sản lượng khai thác không cao như kỳ vọng. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2019, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không của Việt Nam đạt 57 triệu lượt, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt xấp xỉ 27 triệu hành khách, tăng 7,7%. 

Ông Trần Tuấn Linh, Trưởng phòng Khoa học công nghệ và Môi trường - Cục Hàng không Việt Nam, cho biết tiềm lực phát triển hàng không của Việt Nam còn rất nhiều. Hiện cơ quan quản lý hàng không cũng đã nhận hồ sơ xin cấp phép bay của các hãng hàng không như Vinpearl Air (Tập đoàn Vingroup) và Vietravel Airlines (Công ty Vietravel) bên cạnh 6 hãng hàng không khác đã được cấp phép bay.

"Quan điểm của Cục luôn ủng hộ doanh nghiệp tham gia phát triển mạnh hàng không Việt Nam để tăng tính cạnh tranh và hướng đến bầu trời mở tại Việt Nam. Theo đó, không chỉ các hãng hàng không trong nước mà cả những hãng hàng không nước ngoài mở đường bay đi và đến Việt Nam cũng có thể cùng cạnh tranh với nhau. Tuy nhiên, doanh nghiệp khi tham gia vào hàng không Việt Nam phải theo quy hoạch đã được duyệt của Chính phủ để bảo đảm tính cạnh tranh lành mạnh, không có tính chất lôi kéo hoặc làm suy giảm mức độ hoạt động, điều kiện đang hoạt động bình thường của các hãng hàng không khác", ông Trần Tuấn Linh cho biết.

Chia sẻ thông tin về Triển lãm quốc tế thiết bị ngành hàng không Việt Nam lần đầu tổ chức tại Việt Nam, bà Lương Thị Xuân, Giám đốc Công ty Gia Khương Wintron (đơn vị tổ chức), cho biết đây là dịp để giới thiệu những công nghệ, hệ thống trang thiết bị mới nhất trong lĩnh vực hàng không từ những nhà sản xuất, khai thác, các doanh nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế. Đây cũng là cơ hội cho các hãng hàng không trực tiếp gặp gỡ, trao đổi về xu hướng công nghệ sản phẩm, xúc tiến thương mại, góp phần phát triển bền vững ngành hàng không Việt Nam trong xu hướng hội nhập; đặc biệt triển lãm giúp các hãng hàng không trong nước có cơ hội tiếp cận hệ thống trang thiết bị hàng không hiện đại của các nước phát triển trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Triển lãm dự kiến diễn ra từ ngày 26 - 28/11, với khoảng 400 gian hàng đáp ứng nhu cầu cho hơn 20.000 khách trong và ngoài nước tham quan.

Hiện có 72 hãng hàng không quốc tế và 6 hãng không Việt Nam khai thác hơn 200 đường bay quốc tế thường lệ và thuê chuyến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ đến 8 điểm ở Việt Nam là Hà Nội, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc, Cần Thơ, Cát Bi, Đà Lạt. Trong đó, các hãng hàng không Việt Nam khai thác 155 đường bay thường lệ và thuê chuyến đến 89 điểm của 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, với thị phần đạt 41%.
Tin, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức