10:06 04/10/2025

Ngành hàng Halloween điêu đứng vì gánh nặng thuế quan

Cuộc chiến thương mại do chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng đang giáng một đòn mạnh vào ngành công nghiệp Halloween tại Mỹ, gây ra một “cơn ác mộng” tài chính cho các doanh nghiệp và tạo ra gánh nặng chi phí cho người tiêu dùng.

Chú thích ảnh
Những quả bí ngô trong lễ hội Halloween ở Washington, DC, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Đối với ông Chris Zephro, đồng sáng lập công ty Trick or Treat Studios chuyên sản xuất và nhập khẩu các sản phẩm Halloween, hậu quả của chính sách thuế quan là vô cùng rõ rệt. Chỉ tính riêng trong năm nay, công ty của ông đã phải trả hơn 800.000 USD chi phí thuế quan. Áp lực này đã buộc ông Zephro lần đầu tiên phải sa thải 15 nhân viên trong lịch sử 15 năm hoạt động của công ty, một quyết định mà ông gọi là “một trong những ngày tồi tệ nhất trong đời”.

Câu chuyện của ông Zephro không phải là cá biệt. Theo Hiệp hội Halloween và Hóa trang, khoảng 90% sản phẩm phục vụ cho dịp lễ này chứa ít nhất một thành phần được sản xuất ở nước ngoài, chủ yếu là từ Trung Quốc. Khi chính quyền của Tổng thống Trump tăng thuế đối với hầu hết hàng hóa Trung Quốc, các nhà nhập khẩu trong ngành đã phải đối mặt với một cú sốc lớn, khiến nhiều đơn hàng sản xuất bị đình trệ.

Hệ quả trực tiếp là thị trường Halloween năm nay trở nên eo hẹp hơn về nguồn cung và đắt đỏ hơn về giá cả. Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF), người tiêu dùng dự kiến sẽ phải chi tiêu mức kỷ lục 114,45 USD/người trong mùa Haloween năm nay, cao hơn 11 USD so với năm ngoái. Một cuộc khảo sát của NRF cũng cho thấy 79% người mua sắm lường trước việc phải trả giá cao hơn do tác động của thuế quan.

Bà Reyna Hernandez, một người mẹ đang tìm mua trang phục cho con trai, đã cảm nhận rõ điều này. Chiếc mũ hóa trang bà tìm thấy có giá lên tới 30 USD, một con số mà bà cho là "vô lý". Để đối phó, bà phải mua từng món đồ một để dàn trải chi phí, đồng thời lo ngại rằng nhiều gia đình sẽ không đủ khả năng mua một bộ trang phục hoàn chỉnh trong năm nay.

Gánh nặng chi phí này được chuyển qua nhiều khâu trong chuỗi cung ứng. Các nhà nhập khẩu như ông Zephro cho biết họ phải gánh chịu khoảng 60 - 70% chi phí thuế quan ban đầu, phần còn lại được chuyển sang các nhà bán lẻ. Ông Ryan Goldman, chủ cửa hàng Phantom Halloween, sau đó phải quyết định mức tăng giá nào là hợp lý để không làm mất lòng khách hàng. Ông cho biết trang phục năm nay có thể đắt hơn từ 5 - 10 USD và ông đang cố gắng giữ giá trang phục trẻ em trong khi tăng giá đồ của người lớn.

Để thích ứng, các doanh nghiệp đã phải đưa ra những quyết định kinh doanh khó khăn. Ông Goldman đã không nhập về các đạo cụ trang trí lớn và phức tạp. Một con rối chú hề máy cao gần 2 mét, nếu nhập về năm nay, sẽ có giá gần 600 USD thay vì 399,99 USD như năm ngoái. Tương tự, ông Zephro đã phải ngừng sản xuất một loạt mô hình nhân vật vì chúng sẽ không thể bán được ở mức giá mới.

Đáp lại những lo ngại này, chính quyền ông Trump khẳng định chính sách thuế quan là cần thiết để khôi phục sự vĩ đại của nước Mỹ, tạo ra việc làm tốt và một sân chơi thương mại bình đẳng. Tuy nhiên, ông Zephro nhắc lại một kiến thức kinh tế vỡ long rằng thuế quan do nhà nhập khẩu chi trả, và chính sách này đang làm tổn thương các doanh nghiệp Mỹ.

Hiệp hội Halloween và Hóa trang cũng bày tỏ lo ngại sâu sắc, đặc biệt đối với các nhà sản xuất nhỏ không đủ quy mô để giảm bớt áp lực chi phí hoặc chuyển hoạt động sản xuất về trong nước. Theo Hiệp hội, các rào cản về cơ sở hạ tầng, pháp lý và nguyên liệu thô khiến việc đưa sản xuất trở lại Mỹ là vô cùng khó khăn.

Cuối cùng, chính những người chủ doanh nghiệp như ông Goldman là người phải đối mặt với hậu quả trực tiếp. Ông chia sẻ rằng mình không quan tâm nhiều đến chính trị, nhưng hậu quả của nó thì "không hề tốt đẹp" vì nó đang tạo ra gánh nặng tài chính cho rất nhiều gia đình trong mùa lễ hội được mong chờ nhất.

Khánh Ly (TTXVN)