Chiều 3/11, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông tin, do mực nước sông Hương qua thành phố Huế lên chạm đáy cầu Bạch Hổ và Dã Viên, ngành đường sắt đã điều 18 toa xe giữ cầu Bạch Hổ và 7 toa xe giữ cầu Dã Viên tại thành phố Huế, với tổng tải trọng gần 475 tấn.
Đoàn tàu dừng trên cầu đường sắt Bạch Hổ bắc qua sông Hương, thành phố Huế để gia tải chống trôi cầu khi lũ dâng cao. Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN
Từ khi nước sông Hương dâng cao từ ngày 27/10, đây là lần thứ 3 ngành đường sắt điều tàu án ngữ trên cầu qua sông Hương nhằm tăng tải trọng, tránh nguy cơ bị dòng nước xiết cuốn trôi.
Cụ thể, ngày 27/10, để bảo vệ công trình cầu Bạch Hổ, ngành đường sắt đã dùng 19 xe chở đá nặng khoảng 700 tấn đỗ trên cầu. Sau khi nước rút và kéo tàu về, đến ngày 29/10, ngành đường sắt lại điều đoàn tàu chở đá nặng hơn 1.100 tấn để gia tải, chống trôi 2 cầu đường sắt Bạch Hổ và Dã Viên do nước lũ dâng trở lại.
Tính vào mùa mưa lũ năm 2025, đây cũng là lần thứ 4 ngành đường sắt phải điều tàu đỗ trên cầu để ngăn lũ cuốn trôi cầu. Trước đó, đầu tháng 10, ngành đường sắt đã điều đoàn tàu nặng 300 tấn để giữ cầu sông Thương tại Bắc Giang.
“Việc điều tàu giữ cầu là giải pháp khẩn cấp, thường được áp dụng trong các đợt mưa lũ lớn, giúp bảo vệ công trình trọng yếu, bảo đảm an toàn cho tuyến đường sắt quốc gia”, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhấn mạnh.
Trước tình hình nước sông Hương dự báo tiếp tục dâng cao, ngành đường sắt quyết định tạm ngừng các mác tàu SE1/2 xuất phát tại ga Hà Nội/Sài Gòn và SE19/20 xuất phát tại ga Hà Nội/Đà Nẵng ngày 3/11/2025. Trong tháng 11, đôi tàu SE 9/10 xuất phát tại ga Hà Nội/Sài Gòn cũng tạm ngừng khai thác.
Ngành đường sắt thông báo, nếu có thay đổi sẽ nhắn tin SMS hoặc Zalo tới số điện thoại đăng ký khi mua vé. Hành khách có vé các tàu ngừng chạy sẽ làm thủ tục trả vé không mất phí tại nhà ga đường sắt, thời gian trả vé không quá 30 ngày, tính từ ngày đi tàu ghi trên vé.