Ngày 22/9 tại Hà Nội, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp với Cục Báo chí và Báo Văn hóa tổ chức họp báo thông tin về Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025. Đây là giải thưởng thường niên, được coi là danh giá nhất trong ngành Du lịch, nhằm tôn vinh những doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan báo chí và cơ sở đào tạo có đóng góp nổi bật cho sự phát triển của du lịch Việt Nam.
Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu nhấn mạnh: “Giải thưởng Du lịch Việt Nam là giải thưởng cao quý, góp phần khẳng định vị trí của ngành Du lịch trong nền kinh tế quốc dân và động viên, khuyến khích sự nỗ lực không ngừng của các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này”.
Năm 2025 đánh dấu lần thứ 20 Giải thưởng Du lịch Việt Nam được tổ chức, trùng hợp với nhiều sự kiện lịch sử quan trọng: Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Công hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, 80 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa và đặc biệt là 65 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam (1960 - 2025).
Lễ trao giải sẽ diễn ra sáng 27/9 tại Trung tâm Hội nghị Vin Palace Cổ Loa (Hà Nội) đúng vào Ngày Du lịch Thế giới, với thông điệp hưởng ứng xu thế “chuyển đổi du lịch bền vững” do Tổ chức Du lịch của Liên hợp quốc (UN Tourism) phát động. Sự kiện được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.
Theo Ban tổ chức, Giải thưởng năm nay vinh danh các đơn vị ở 11 hạng mục, với 18 danh hiệu: Từ doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, địa điểm sự kiện, vận chuyển du lịch, nhà hàng, spa, chăm sóc sức khỏe, điểm du lịch cộng đồng, sản phẩm sáng tạo, sân gôn, cơ quan truyền thông đến các cơ sở đào tạo du lịch.
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại buổi họp báo.
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết: “Tiêu chí đánh giá được xây dựng cụ thể, khách quan và minh bạch. Hồ sơ các đơn vị dự thi có xác nhận của cơ quan quản lý địa phương, đảm bảo phản ánh trung thực năng lực, quy mô cũng như thành tích trong hoạt động du lịch”.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 diễn ra sau 5 năm gián đoạn vì dịch COVID-19. Việc tổ chức trở lại giải thưởng là dịp để tôn vinh, động viên các doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động, đổi mới sáng tạo để đáp ứng nhu cầu của du khách trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều biến động.
“Các hạng mục năm nay có sự đa dạng, phù hợp với cả doanh nghiệp quy mô lớn và các đơn vị nhỏ, vừa, đặc biệt trong lĩnh vực nhà hàng, du lịch cộng đồng, sản phẩm sáng tạo. Đây cũng là minh chứng cho sự linh hoạt, cởi mở của giải thưởng trong việc đồng hành cùng các loại hình kinh doanh du lịch khác nhau”, ông Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ.
Bên cạnh đó, du lịch gôn, một trong những sản phẩm đang được quốc tế đánh giá cao, cũng có hạng mục riêng, nhằm khẳng định lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trong việc thu hút khách du lịch cao cấp.
Theo lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, xu hướng phát triển du lịch hiện nay là hướng tới du lịch xanh, bền vững, có trách nhiệm với cộng đồng và môi trường; đồng thời, ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo. Các tiêu chí này đã được lồng ghép xuyên suốt trong quy chế xét giải thưởng năm nay.
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh trao đổi với các phóng viên báo chí tại buổi họp báo.
Giải thưởng không chỉ dừng lại ở việc vinh danh các đơn vị xuất sắc, mà còn tạo cơ hội kết nối giữa cơ quan quản lý, hiệp hội nghề nghiệp, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo và báo chí, cùng chung tay thúc đẩy phát triển ngành Du lịch. Đây cũng là dịp để quảng bá hình ảnh Việt Nam như một điểm đến thân thiện, an toàn, hấp dẫn, sẵn sàng chào đón du khách quốc tế.
Đặc biệt, vai trò đồng hành của báo chí được nhấn mạnh. Nhờ sự truyền thông tích cực, hình ảnh du lịch Việt Nam thời gian qua đã được lan tỏa mạnh mẽ trên các kênh truyền thông trong và ngoài nước, nâng cao vị thế của du lịch Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.
Theo Ban tổ chức, Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 hướng đến nhiều mục tiêu chiến lược: Nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, khuyến khích đầu tư vào giáo dục nghề du lịch, tôn vinh các mô hình phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.
Điều này phù hợp với chủ trương đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường sinh thái. Các doanh nghiệp được khuyến khích xây dựng thương hiệu, đổi mới sản phẩm và nâng cao tính chuyên nghiệp để hội nhập sâu rộng với thị trường quốc tế.
Quy trình lựa chọn các đơn vị đạt giải được tiến hành nghiêm túc, công khai, có sự tham gia của hội đồng xét duyệt gồm đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, hiệp hội nghề nghiệp và chuyên gia trong ngành. Các tiêu chí chặt chẽ, minh bạch đảm bảo tính công bằng và uy tín cho giải thưởng.
Qua nhiều năm tổ chức, Giải thưởng Du lịch Việt Nam đã trở thành “thước đo uy tín” của ngành Du lịch. Các doanh nghiệp, tổ chức được vinh danh đều là những đơn vị tiêu biểu, có ảnh hưởng tích cực đến việc xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam.
Kết quả có được cũng nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước và Chính phủ; sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương; sự đồng hành của hiệp hội, cơ quan báo chí và trên hết là nỗ lực không ngừng của cộng đồng doanh nghiệp du lịch.