08:08 17/08/2025

Ngành da giày Việt Nam tìm kiếm cơ hội tại Canada và Bắc Mỹ

Ngành da giày Việt Nam và Canada đang mong muốn thiết lập quan hệ hợp tác thông qua Hội chợ giày dép và may mặc (AFA) Canada 2025 ở Toronto.

Chú thích ảnh
Khách thăm quan gian hàng Việt Nam thảo luận với đại diện doanh nghiệp da giày.

Trong bối cảnh thuế quan làm thay đổi động lực thương mại toàn cầu, buộc các nước phải tìm cách đa dạng hóa thị trường để giảm phụ thuộc vào một nơi duy nhất, ngành da giày Việt Nam và Canada đang mong muốn thiết lập quan hệ hợp tác thông qua Hội chợ giày dép và may mặc (AFA) Canada 2025 ở Toronto, nơi quy tụ 20 doanh nghiệp Việt Nam và hàng trăm doanh nghiệp lớn trong ngành da giày của nước chủ nhà.

Các doanh nghiệp Việt Nam dự Hội chợ năm nay theo chương trình phối hợp giữa Hiệp hội da giày túi xách Việt Nam (LEFASO), Cục xúc tiến thương mại quốc gia của Bộ Công thương và Thương vụ Việt Nam tại Canada. Đây cũng là lần đầu tiên Hội chợ lớn nhất của ngành da giày và phụ kiện ở Canada đón các doanh nghiệp Việt Nam đại diện tiêu biểu trong các lĩnh vực sản xuất giày dép, túi xách, nguyên phụ liệu và dịch vụ liên quan đến tham dự.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Canada, Tổng thư ký Hiệp hội giày dép và may mặc (AFA) Canada Michelle Kofman cho biết việc có các doanh nghiệp Việt Nam tham gia ở đây là vô cùng có lợi và cũng là để mở mang tầm mắt. Đây là lần đầu tiên AFA mời các các doanh nghiệp Việt Nam tham gia. 

Bà đánh giá rằng đây là cơ hội để ngành da giày và phụ kiện, kể cả nhà sản xuất và bán lẻ, hiểu được quy mô cũng như chiều sâu trong hoạt động sản xuất giày dép tại Việt Nam. Những gì đang diễn ra ở Mỹ buộc tất cả các quốc gia khác phải dừng phụ thuộc quá nhiều vào họ. Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp Canada, kể cả doanh nghiệp da giày, cũng muốn đa dạng hóa thị trường bên ngoài Mỹ.

Trong khuôn khổ Hội chợ, Thương vụ Việt Nam tại Canada đã phối hợp với LEFASO và AFA Canada tổ chức buổi hội thảo, với hy vọng giúp các doanh nghiệp giày dép của cả hai bên hiểu rõ hơn và có thể tận dụng tốt Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) nhằm đưa hàng hoá vào các thị trường của nhau cũng như thị trường của khu vực. 

Chú thích ảnh
Khách thăm quan gian hàng Việt Nam thảo luận với đại diện doanh nghiệp da giày.

Tổng thư ký LEFASO Phan Thị Thanh Xuân cho rằng do chính sách thuế quan có những thay đổi lớn, nên việc đa dạng hóa thị trường là một trong những mục tiêu của chính phủ cũng như của ngành da giày. 

Theo bà Xuân, thị trường Bắc Mỹ chiếm hơn 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày và cũng là một thị trường quan trọng. Mặc dù Mỹ là thị trường lớn nhất, nhưng bên cạnh đó vẫn còn có Canada và Mexico là những thị trường trong khối CPTPP. Việc thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu vào những thị trường có lợi thế từ các FTA là một trong những mục tiêu của ngành da giày.

Việc tham gia Hội chợ AFA Canada năm nay cùng các hoạt động xúc tiến thương mại và tìm kiếm đối tác nhằm mở rộng thị trường của ngành da giày Việt Nam là phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thích ứng linh hoạt và hiệu quả với chính sách thuế đối ứng của Mỹ. Những hoạt động này cũng là để thực hiện Nghị quyết 226 của Chính phủ, trong đó đặt mục tiêu tăng trưởng GDP từ mức 8,3 đến 8,5% dựa trên xúc tiến xuất khẩu và khai thác lợi thế từ các FTA (Hiệp định thương mại tự do) mà Việt Nam đã ký kết.

Bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Canada, cho biết đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam bởi vì mặt hàng da giày và túi xách nói chung nằm trong số 10 mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam sang địa bàn, với kim ngạch lên đến gần 1 tỷ USD trong năm 2024. Với tốc độ tăng trưởng này, chúng ta hy vọng con số trên sẽ sớm bị vượt qua trong năm 2025 bởi đây vẫn là một thị trường quan trọng đối với ngành da giày Việt Nam.

Hội chợ AFA Canada là một trong những triển lãm thương mại chuyên ngành giày dép, thời trang và phụ kiện có uy tín cũng như quy mô lớn tại khu vực Bắc Mỹ. Hội chợ thu hút hàng trăm thương hiệu toàn cầu, nhà mua hàng quốc tế, chuỗi bán lẻ và các đơn vị sản xuất, thiết kế đến từ nhiều quốc gia. Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Canada, một thị trường có sức tiêu thụ lớn và là cửa ngõ để đi vào khu vực Bắc Mỹ.

 

Tin, ảnh: Hà Linh (P/v TTXVN tại Canada)