11:08 04/11/2011

Ngân hàng đua nhau khuyến mãi lớn

Khó cạnh tranh bằng lãi suất, từ tháng 10/2011, nhiều ngân hàng đã tranh thủ gom vốn bằng cách tung ra những chương trình khuyến mại hấp dẫn cho khách gửi tiền.

Khó cạnh tranh bằng lãi suất, từ tháng 10/2011, nhiều ngân hàng đã tranh thủ gom vốn bằng cách tung ra những chương trình khuyến mại hấp dẫn cho khách gửi tiền. Đáng chú ý, không chỉ ngân hàng nhỏ chạy đua khuyến mãi, mà ngay cả các ngân hàng lớn cũng tham gia với tổng giá trị tiền thưởng lên đến vài tỷ đồng.

Hoạt động giao dịch tại Ngân hàng Phát triển Nhà ở (Habubank).

Ngân hàng Vietcombank vừa công bố danh sách chi tiết hơn 1.000 khách hàng trúng giải thưởng trên 2,5 tỷ đồng khi gửi tiết kiệm tại nhà băng này cho đợt khuyến mại từ tháng 9. Bên cạnh đó, từ ngày 1/10 - 29/12/2011, Vietcombank phối hợp với các đối tác bảo hiểm triển khai chương trình khuyến mại “Nộp phí bảo hiểm online - nhận tiền ngay vào tài khoản”. Theo đó, 500 khách hàng đầu tiên nộp phí bảo hiểm trị giá 200.000 đồng trở lên qua kênh ngân hàng trực tuyến VCB - iB@nking trong mỗi tháng, sẽ được nhận ngay 50.000 đồng vào tài khoản thanh toán mở tại Vietcombank.

Từ ngày 20/10 - 31/12, Vietinbank cũng đã triển khai chương trình khuyến mại “Gửi tiền ngay - Quay trúng lớn”. Sản phẩm tham gia dự thưởng là tiết kiệm lãi suất thả nổi kỳ hạn 36 tháng, định kỳ điều chỉnh lãi suất 1, 2, 3 tháng/lần; Số tiền gửi tối thiểu là 10 triệu đồng hoặc 500 USD. Ngoài ra, khách hàng tham gia chương trình sẽ có cơ hội trúng các giải thưởng, bao gồm: xe ô tô Kia, xe máy Piagio, xe máy Wave, máy giặt, màn hình LCD, IPhone 4, Galaxy tap... và nhiều giải thưởng giá trị tiền mặt.

Cùng thời điểm trên, Ngân hàng Quốc tế (VIB) triển khai chương trình khuyến mại “Chung vui sinh nhật cùng hàng triệu khách hàng”. Theo đó, khách hàng gửi tiết kiệm lũy tiến, kỳ hạn 1 tháng trở lên với số tiền 50 triệu đồng trở lên sẽ nhận được thẻ cào có cơ hội trúng thưởng lên tới 1 triệu đồng.

Không chỉ có các giải thưởng bằng hiện vật và tiền mặt, các ngân hàng còn treo cả giải thưởng bằng vàng. Như chương trình “Lộc Vàng Trường Thịnh” của Ngân hàng TinNghiaBank, từ ngày 24/10 - 23/12/2011, khách hàng gửi tiền từ 1 đến 12 tháng, có số dư tối thiểu từ 2 đến 10 triệu đồng sẽ nhận được số dự thưởng theo bội số của của mức tiền gửi, tương ứng với kỳ hạn gửi ghi trên thẻ tiết kiệm. Đồng thời, sẽ có cơ hội sở hữu giải đặc biệt 10 lượng vàng SJC 999,9 trị giá 430 triệu đồng và nhiều giải thưởng hấp dẫn khác như: Xe máy Honda SH125cc, xe máy Piaggio Liberty i.e 125cc...

Trước đó, Ngân hàng Phương Tây ngày 15/10 cũng bắt đầu mở ưu đãi quay số trúng thưởng đối với các khoản tiền từ 15 triệu đồng hoặc 1.000 USD trở lên. Giải thưởng cao nhất cho từng đợt quay số là 1 cây vàng SJC, thấp nhất 1 chỉ và cho lần quay số cuối cùng là 2 chỉ đến 10 lượng vàng SJC...

Có thể thấy, việc tung chiêu khuyến mãi của các NHTM đã tạo sự hấp dẫn cho kênh gửi tiết kiệm. Điểm khác biệt so với các năm trước đây, khách hàng chỉ cần gửi 1 tháng là có thể nhận được chương trình khuyến mãi chứ không bắt buộc gửi dài hạn. Thậm chí, có ngân hàng chấp nhận cho khách hàng thế chấp sổ tham gia dự thưởng khi cần tiền mà không cần phải rút tiền gửi trước hạn. Theo NHNN chi nhánh TP.HCM, điều này cho thấy, tình hình huy động vốn của các ngân hàng đang diễn biến phức tạp. Có hiện tượng dòng vốn chuyển từ các ngân hàng nhỏ sang ngân hàng lớn. Nguyên nhân là khi mặt bằng lãi suất giống nhau, các ngân hàng lớn sẽ có ưu thế hơn về quy mô, uy tín nên dễ thu hút vốn hơn.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia kinh tế, bên cạnh các chương trình khuyến mại, chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ khách hàng mới là nhân tố giữ chân khách hàng. Bà Dương Thu Hương, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam khuyến cáo, khi mặt bằng lãi suất huy động như nhau, người dân nên xem xét chọn những ngân hàng có chất lượng dịch vụ, phục vụ tốt và khoảng cách địa lý gần để gửi tiết kiệm. Đây là những yếu tố quyết định trong bối cảnh hiện nay chứ không phải cách chạy đua theo các chương trình khuyến mãi của ngân hàng.

Đồng quan điểm, nhiều khách hàng cũng cho rằng, “chọn mặt gửi vàng” là quan trọng. Bởi phần lớn, các khách hàng quyết định gửi tiền ngân hàng nào, đều xem xét yếu tố uy tín, khả năng thanh khoản và chất lượng phục vụ của ngân hàng trước, còn chương trình khuyến mãi là sau cùng. Thực tế, nhiều khách hàng khi đến gửi tiền mới biết có chương trình khuyến mãi. Và phần thưởng dự thưởng khi tham gia chương trình khuyến mãi chỉ là yếu tố may mắn, chứ không phải là yếu tố quyết định để khách hàng lựa chọn gửi tiền.

Hải Yên