02:15 09/02/2012

Ngân hàng đua nhau khuyến mãi huy động vốn

Nhằm huy động nguồn tiền trong dân sau Tết, nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) đã đua nhau khuyến mãi. Theo đó, tại TP Hồ Chí Minh lượng tiền gửi của người dân đã bắt đầu tăng mạnh.

Nhằm huy động nguồn tiền trong dân sau Tết, nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) đã đua nhau khuyến mãi. Theo đó, tại TP Hồ Chí Minh lượng tiền gửi của người dân đã bắt đầu tăng mạnh.

Kênh gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư an toàn và hiệu quả.


Phong tục “lì xì” đầu năm lấy lộc hoặc cầu chúc sự may mắn trong cả năm là điều không thể thiếu trong dịp Tết của người Việt Nam. Chính vì vậy, sau Tết nhiều ngân hàng đã treo băng rôn khuyến mãi với hình thức “lì xì” cho người gửi tiền.

Mới đây, Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã có chương trình khuyến mãi “Nhận quà ngay - Quay trúng lớn” dành cho các khách hàng cá nhân, tổng giá trị giải thưởng lên đến 28 tỷ đồng, bao gồm: 450.000 quà tặng trực tiếp và 201 giải thưởng có giá trị. Theo đó, từ ngày 30/1/2012 đến ngày 28/4/2012, khách hàng gửi tiết kiệm bằng tiền đồng hoặc USD với các mức gửi và lãi suất tương ứng 10 triệu đồng (lãi suất 0%), 100 triệu đồng (lãi suất 13%), 3.000 USD (lãi suất 0%), 5.000 USD (lãi suất 1%) sẽ được rút thăm trúng ngay những quà tặng tiện ích trong gia đình và 1 số dự thưởng để tham gia chương trình quay số với các giải thưởng gồm: 200 giải Lộc xuân, mỗi giải trị giá 40 triệu đồng và 01 giải đặc biệt trị giá 2 tỷ đồng.

Tương tự, từ ngày 30/1 - 11/2/2012, Ngân hàng An Bình (ABBank) triển khai chương trình “Hái lộc đầu Xuân” 2012 thay cho lời chúc năm mới đến khách hàng. Theo đó, khách hàng gửi tiết kiệm từ 10 triệu đồng hoặc 500 USD trở lên với kỳ hạn tối thiểu 1 tháng, sẽ được rút bao lì xì tại ABBank. Trong các bao lì xì có nhiều giải thưởng giá trị khác nhau để khách hàng thử vận may đầu năm.

Trước đó, các Ngân hàng Á Châu (ACB), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN ( BIDV), Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Ngân hàng Tiên Phong (TienPhong Bank), Ngân hàng quốc tế (VIB)… cũng tung ra các chương trình khuyến mãi kéo dài từ trước đến sau Tết với những quà tặng giá trị “khủng” như vàng, xe hơi, xe máy Vespa LX 125ie và đồ gia dụng...

Không chỉ huy động tiền gửi VND, USD, các ngân hàng còn tăng mạnh huy động vàng SJC, nhất là khi Ngân hàng Nhà nước tuyên bố sẽ sớm có đề án huy động vàng trong dân thông qua các tổ chức tín dụng. Điều này cũng đã kích thích dòng vốn nhàn rỗi đổ vào lại hệ thống NHTM.

Đại diện một ngân hàng chia sẻ, mặc dù lãi suất tham gia chương trình khuyến mãi không cao như lãi suất thông thường và không được rút tiền trước kỳ hạn, nhưng trước sự “tuýt còi” về cuộc đua lãi suất, thì cuộc đua khuyến mãi này trở thành kênh hấp dẫn nhất để giúp các ngân hàng giữ chân khách hàng, đồng thời kích cầu người dân gửi tiền đầu năm mới. Theo đó, chỉ tính trong tháng 1/2012, tổng vốn huy động trên địa bàn TP Hồ Chí Minh ước đạt 982,8 ngàn tỷ, tăng 10% so tháng trước và tăng 24,5% so cùng kỳ.

Theo chuyên gia Đinh Thế Hiển, mặc dù lượng tiền gửi nhiều nhưng các ngân hàng vẫn không dồi dào nguồn tiền cho vay để giảm lãi suất. Việc siết chặt cung tiền nhằm giảm lạm phát đã khiến ngân hàng thiếu nguồn tiền. Do vậy, đầu năm 2012 các ngân hàng buộc phải tăng mạnh huy động tiền gửi để đáp ứng nhu cầu vốn vay của doanh nghiệp.

Cũng theo chuyên gia Đinh Thế Hiển, muốn giải bài toán giảm lãi suất huy động và cho vay, Chính phủ buộc phải cung thêm tiền. Tuy nhiên, điều này khó có thể thực hiện vì sẽ dẫn tới nguy cơ lạm phát. Dự báo năm 2012, nền kinh tế vẫn tiếp tục khó khăn nên những nhà đầu tư phải biết cách đột phá trong đầu tư. Dù vậy, gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư an toàn và hiệu quả nhất.

Bài và ảnh: Hải Yên