06:14 08/06/2015

Nga phát triển siêu máy bay ném bom Tu-160 mới

Nga sẽ khởi động lại việc chế tạo mẫu máy bem ném bom chiến lược siêu thanh Tu-160 được thiết kế từ thời Liên Xô sau năm 2023 –một quan chức quốc phòng Nga cho biết.

Nga sẽ khởi động lại việc chế tạo mẫu máy bay ném bom chiến lược siêu thanh Tu-160 được thiết kế từ thời Liên Xô sau năm 2023 –một quan chức quốc phòng Nga cho biết.

Phát biểu hồi tuần trước, Thứ trưởng Quốc phòng Nga đặc trách vấn đề mua sắm vũ khí Yury Borisov nói rằng, “đó sẽ là một chiếc máy bay mới, không phải Tu-160 mà là Tu-160M2. Theo kế hoạch, việc chế tạo này sẽ diễn ra sau năm 2024”. Không chỉ có thay đổi về thiết kế, nhiều bộ phận khác trên chiếc máy bay được mệnh danh là “Thiên nga trắng” cũng sẽ được nâng cấp.

Máy bay ném bom siêu thanh Tu-160. Ảnh: RIA Novosti


Tuyên bố này được đưa ra tại thời điểm Nga tăng cường chi tiêu quốc phòng, nhằm khôi phục lại sức mạnh quân sự quốc gia. Sau việc Crimea sáp nhập và Nga vốn là nguyên nhân tạo ra đối đầu giữa Moskva với phương Tây, các máy bay tuần tra của Nga (trong đó có cả Tu-160) đã liên tục thực hiện các chuyến bay giám sát trên không phận châu Âu.

Tu-160 là mẫu máy bay ném bom cuối cùng do Liên Xô thiết kế và chế tạo. Đây là oanh tạc cơ cánh cụp cánh xòe có nhiệm vụ ném bom, nhằm vào các mục tiêu tầm xa. “Thiên nga trắng” là loại máy bay siêu thanh quân sự có kích thước lớn nhất và mạnh nhất; loại chiến đấu cơ nặng nhất thế giới, có trọng lượng cất cánh tối đa cao nhất trong số các loại máy bay ném bom. Tu-160 được thiết kế với tổ lái 4 người; dài 54,1 m; sải cánh 35,6 m (cụp ở góc 65 độ), 55,7 m (xòe ở góc 20 độ); cao 13,1 m; trọng lượng rỗng 110.000 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 275.000 kg, tải trọng vũ khí 40.000 kg và được trang bị 4 động cơ tuabin phản lực 2 lớp NK-321 cực mạnh.

Chỉ có 15 chiếc được sản xuất trước khi Liên Xô sụp đổ, chiếc còn lại được hoàn thiện vào những năm đầu thập kỉ 1990. Kể từ đó, một vài chiếc đã được nâng cấp, hiện đại hóa, thế nhưng dây truyền sản xuất tại Tổ hợp hàng không Kazan thì hầu như không hoạt động. Tư lệnh không quân Nga Viktor Bondarev nói rằng, Bộ Quốc phòng sẽ đặt mua ít nhất 50 chiếc Tu-160 sau khi việc sản xuất được nối lại.

Thời điểm về sự hồi sinh của “Thiên nga trắng” cũng đặt ra nhiều dấu hỏi liên quan đến quyết tâm của Nga đối với chương trình “Tổ hợp máy bay tiềm tàng Máy bay tầm xa - PAK DA", một dự án trọng tâm của của quân đội Nga chế tạo máy bay ném bom thế hệ hoàn toàn mới. PAK DA được đề xuất như là sự thay thế cho dòng Tu-160. Nay việc sản xuất song song hai chủng loại này hẳn nhiên sẽ làm đội một khoản kinh phí lớn. Tập đoàn hàng không nhà nước, tổ hợp công nghiệp chịu trách nhiệm chế tạo khung sườn của cả hai máy bay chiến đấu này, từ chối đưa ra lời bình luận về xu hướng tiếp theo đối với hai dự án.

Nga có 130 máy bay ném bom đánh chặn Mig-31 đang được nâng cấp và tính đến cuối năm nay quân đội nước này sẽ nhận thêm 150 máy bay, trực thăng mới. Trong số này có máy bay chiến đấu đa nhiệm Su-30, chiến đấu cơ Mig-29, Su-24 và Su-35, đều là những loại máy bay có sức mạnh vượt trội của Nga. Không quân Nga cũng đang tiến hành nâng cấp 16 chiếc Tu-160 với động cơ, thiết bị điện tử và hệ thống radar mới. Nhưng ông Borisov bình luận, chiếc Tu-160M2 sẽ “có những tính năng chiến đấu, đặc điểm mới”, ví như các hệ thống điện tử kĩ thuật số cho phép “những khả năng hoàn toàn mới”.

Hoài Thanh (The The Moscowtimes, rbth)