07:11 10/07/2012

Nga ngăn chặn Trung Quốc sao chép “lậu” máy bay Nga

Mạng tin "Eurasia" ngày 9/7 cho biết Mátxcơva đang tìm kiếm các biện pháp ngăn chặn Bắc Kinh sao chép và sản xuất trái phép các loại máy bay chiến đấu của Nga.

Mạng tin "Eurasia" ngày 9/7 cho biết Mátxcơva đang tìm kiếm các biện pháp ngăn chặn Bắc Kinh sao chép và sản xuất trái phép các loại máy bay chiến đấu của Nga.

 

Trung Quốc từ chối mua máy bay Su-35 của Nga vì không được phép sao chép. Ảnh: Internet.

Đầu năm 2012, bất đồng giữa Nga và Trung Quốc thể hiện rất rõ khi Trung Quốc từ chối mua các máy bay chiến đấu Su-35 của Nga do trong bản hợp đồng mua bán có điều khoản không cho phép Trung Quốc sao chép. Mặc dù Trung Quốc muốn mua các máy bay chiến đấu Su-35, song không sẵn sàng ký một thỏa thuận không cho phép sao chép các máy bay như vậy. Hiện nay, Trung Quốc đang sản xuất trái phép loại máy bay J-11 từ phiên bản loại máy bay Su-27 của Nga. Trung Quốc đã thiết kế loại máy bay ném bom 2 chỗ ngồi J-16, máy bay tàng hình J-17, sau đó tiếp tục sao chép máy bay Su-33 mua của Ucraina và đang sản xuất loại máy bay J-15. Trung Quốc khẳng định tất cả các loại máy bay đó do Trung Quốc thiết kế và sản xuất giống các loại máy bay chiến đấu của Nga.

 

Trước tình hình này, chính phủ Nga quyết định ngừng bán các loại máy bay chiến đấu nguyên chiếc, chỉ tiếp tục bán các động cơ máy bay cho Trung Quốc. Đến nay, Trung Quốc đã nghiên cứu nhưng không thành công trong việc sản xuất các động cơ máy bay như của Nga. Trong lúc đó, các đơn đặt hàng mua động cơ máy bay từ Trung Quốc quá nhiều lợi nhuận, nên các công ty sản xuất động cơ máy bay của Nga không thể không bán cho Trung Quốc và họ tiếp tục phát triển các loại động cơ máy bay mới. Các công ty Trung Quốc dự định sao chép các động cơ máy bay mua của Nga càng sớm càng tốt sau khi phát hiện được bí quyết sản xuất các động cơ máy bay đó thế nào.

 

Năm 1998, Trung Quốc bắt đầu đưa vào sử dụng loại máy bay J-11, nhưng quá trình sản xuất rất chậm nên đến nay mới chỉ sản xuất vài trăm chiếc. Hiện nay, Trung Quốc vẫn đang nghiên cứu để làm chủ mọi chi tiết của quá trình sản xuất và sửa đổi các loại máy bay của Nga. Nhưng các quan chức Trung Quốc tỏ ra thất vọng trước hệ thống thiết bị điện tử trên các máy bay của Nga quá lạc hậu. Do đó, Trung Quốc mới chỉ sản xuất khoảng 100 máy bay J-11A nặng 33 tấn, nhưng được trang bị hệ thống thiết bị điện tử hiện đại do Trung Quốc sản xuất, có khả năng mang theo 8 tấn tên lửa không đối không được điều khiển bằng rađa và nhiều quả bom thông minh. Tiếp đó là loại máy bay J-11B của Trung Quốc có hình dáng và trọng lượng như máy bay J-11A, nhưng được trang bị một rađa Mạng Quét Điện tử Chủ động (AESA) và dự kiến chuyên thực hiện các nhiệm vụ tấn công không đối đất, nhưng cũng có thể tự vệ bằng tấn công không đối không.

 

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đang sản xuất loại máy bay tiến công hai chỗ ngồi J-11 (như máy bay F-15E của Mỹ); sản xuất loại máy bay tàng hình J-11B trên cơ sở máy bay J-17 có các khoang chứa bom ở bên trong và thay đổi hình dáng để giúp máy bay ít bị các loại rađa đối phương phát hiện. Trung Quốc có khả năng đã đưa vào sử dụng hơn 200 máy bay J-11, trong đó khoảng 40% là loại máy bay J-11B.

 

Hơn 7 năm qua, Trung Quốc đã và đang nỗ lực sản xuất loại máy bay vận tải như Su-27 của Nga, gọi là J-15. Hiện nay, Nga cũng có loại máy bay vận tải kiểu này và gọi là Su-33. Nga không bán các máy bay Su-33 cho Trung Quốc vì cho rằng Trung Quốc đang sản xuất trái phép các máy bay J-11 có hình mẫu như máy bay Su-27 của Nga. Nhưng sau đó, Trung Quốc đã tìm cách đặt mua một máy bay Su-33 của Ucraina do Ucraina tiếp quản một số máy bay này khi Liên Xô tan rã năm 1991. Mátxcơva rất bất bình với diễn biến đó. Các chuyên gia không quân Nga công khai chế giễu máy bay J-15 và không tin các kỹ sư Trung Quốc có khả năng sao chép các đặc điểm quan trọng của Su-33. Nhưng điều đó còn phải xem xét, bởi vì Trung Quốc đã sao chép khá nhiều công nghệ quân sự của Nga trong quá khứ. Do Trung Quốc có nhiều kinh nghiệm sao chép các loại công nghệ nước ngoài, nên máy bay J-15 cũng có thể có chất lượng không kém máy bay Su-33, cho dù hiện nay Nga không còn sử dụng loại máy bay này nữa.

 

Nguyễn Hữu Trung