Sau quá trình triển khai và vận hành, mô hình Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP được phát triển bởi Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (Sở Công Thương Hà Nội) đang từng bước khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế nông thôn, du lịch làng nghề và kinh tế sáng tạo của Thủ đô.
Tại không ít xã có làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP vẫn chủ yếu được tiêu thụ theo phương thức quen thuộc: Bán tại hộ gia đình, chợ truyền thống hoặc thông qua các kênh nhỏ lẻ… khiến sản phẩm khó tạo dấu ấn.
Chính từ thực tiễn đó, Sở Công thương Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội phát triển mô hình Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP. Việc hình thành các không gian, trung tâm thiết kế – sáng tạo và trưng bày ngay tại xã được xem là bước đi phù hợp, giúp OCOP và làng nghề “đứng vững từ gốc”, trước khi vươn ra thị trường rộng lớn hơn.
Sản phẩm làng nghề của xã Phượng Dực, TP Hà Nội.
Tại Bát Tràng, bên cạnh hoạt động sản xuất gốm truyền thống, các không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm gắn với thiết kế sáng tạo đang từng bước được đầu tư bài bản. Không chỉ trưng bày sản phẩm hoàn thiện, nhiều không gian còn chú trọng kể câu chuyện về lịch sử làng nghề, quy trình làm gốm, sự đổi mới trong thiết kế để phù hợp với nhu cầu tiêu dùng và du lịch trải nghiệm.
Ở Đường Lâm, không gian trưng bày sản phẩm làng nghề được đặt trong tổng thể một làng cổ đặc sắc, nơi giá trị kiến trúc, ẩm thực và nghề truyền thống hòa quyện chặt chẽ. Các sản phẩm như kẹo lạc, nông sản, dịch vụ du lịch cộng đồng được giới thiệu song song với câu chuyện về lịch sử làng cổ, nếp sinh hoạt xưa và cách người dân địa phương thích ứng với du lịch hiện đại, tạo nên trải nghiệm mang đậm bản sắc văn hóa xứ Đoài.
Trong chiến lược phát triển kinh tế nông thôn của Thủ đô, Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP được xác định là một “hạ tầng mềm” quan trọng. Thông qua hoạt động của Trung tâm, các nguồn lực về con người, văn hóa, sản phẩm và sáng tạo được kết nối, từ đó tạo ra giá trị gia tăng cho kinh tế nông thôn.
Sản phẩm OCOP khi được đưa vào hệ thống Trung tâm không chỉ được nâng cao giá trị thương mại, mà còn góp phần tạo thêm việc làm trong các lĩnh vực thiết kế, truyền thông, du lịch và dịch vụ.
Bên cạnh đó, Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP còn giữ vai trò quan trọng trong phát triển du lịch làng nghề và du lịch nông thôn. Đáng chú ý, mô hình Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP còn tạo điều kiện để thu hút lực lượng lao động trẻ quay trở lại làng nghề, tham gia vào quá trình đổi mới sản phẩm, truyền thông và xây dựng thương hiệu. Đây là yếu tố then chốt để bảo đảm sự kế thừa và phát triển bền vững của các làng nghề truyền thống trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng.
Việc xây dựng hệ thống Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP đồng bộ sẽ giúp phát huy hiệu quả đầu tư, tạo điều kiện để sản phẩm OCOP tiếp cận thị trường một cách linh hoạt hơn, không chỉ trong phạm vi Hà Nội mà còn hướng tới thị trường trong nước và quốc tế. Song song với đó, việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý, truyền thông và kết nối thị trường sẽ là yếu tố then chốt để các Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP vận hành hiệu quả, phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại.